Công ty Space Perspective đã mua một con tàu có tên MS Voyager để làm nền tảng cất cánh trên biển cho các chuyến du hành lên tầng bình lưu bằng khinh khí cầu.

Du lịch lên tầng bình lưu của Trái đất bằng khinh khí cầu

Long Hải | 19/11/2022, 16:26

Công ty Space Perspective đã mua một con tàu có tên MS Voyager để làm nền tảng cất cánh trên biển cho các chuyến du hành lên tầng bình lưu bằng khinh khí cầu.

du-hanh1.jpg
Space Perspective có mục tiêu bắt đầu đưa khách hàng bay lên tầng bình lưu từ năm 2024

Space Perspective có mục tiêu bắt đầu đưa khách hàng bay lên tầng bình lưu của Trái đất từ năm 2024. Công ty vừa thông báo mua một tàu “sân bay vũ trụ trên biển” MS Voyager, được đặt tên theo sứ mệnh Voyager 1 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

MS Voyager, được mua với giá không được tiết lộ từ công ty đóng tàu Edison Chouest Offshore, dài 89 mét và sẽ được tùy chỉnh để phóng và thu hồi khoang chở khách Spaceship Neptune do Space Perspective vận hành. Công ty cho biết họ có kế hoạch thành lập một “hạm đội” gồm nhiều tàu như MS Voyager.

Jane Poynter, người sáng lập và là giám đốc điều hành của Space Perspective, cho biết: “Xóa bỏ biên giới địa lý để phóng và hạ cánh giúp đẩy nhanh sứ mệnh của chúng tôi là làm cho trải nghiệm du lịch này dễ tiếp cận hơn với thế giới và thị trường quốc tế một cách an toàn, đáng tin cậy và ít tác động nhất đến hành tinh của chúng ta”.

Video giới thiệu về tàu MS Voyager

Tàu MS Voyager sẽ sử dụng nhiên liệu sinh học để giảm lượng khí thải carbon. Con tàu cũng mang đến nhiều lựa chọn hơn cho các lần phóng ban ngày cũng như ban đêm và các điểm đến linh hoạt cho những hành khách không thể bay đến địa điểm phóng cố định trên đất liền.

“Các sân bay vũ trụ trên biển tạo ra các điều kiện phóng lý tưởng theo hai cách: điều hướng đến các khu vực có thời tiết tốt, cho phép các hoạt động diễn ra quanh năm trong một khu vực và bằng cách di chuyển theo gió biển”, Space Perspective giải thích.

Khoang tàu Spaceship Neptune có thể chứa một phi công và 8 hành khách, bên trong có ghế ngồi, quầy bar, phòng tắm và cửa sổ lớn để quan sát Trái đất từ tầng bình lưu. Nó sẽ được nâng lên nhẹ nhàng bằng một khí cầu cao 200 m chứa đầy hydro và mất khoảng 2 giờ để đạt độ cao 30.000 m.

Spaceship Neptune cũng được thiết kế theo hình nón ở đáy để hỗ trợ hạ cánh trên mặt nước và quá trình này cũng mất khoảng 2 giờ. Trong quá trình thu hồi, khoang tàu sẽ được ổn định bằng những chiếc thuyền nhỏ và khung chữ A sẽ nâng nó lên tàu MS Voyager.

Năm ngoái, Space Perspective đã thử nghiệm thành công một chuyến bay không người lái với bản mô phỏng của Spaceship Neptune từ một địa điểm trên đất liền gần Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ. Theo Poynter, giá vé dự kiến cho trải nghiệm bay bằng khinh khí cầu này là 125.000 USD mỗi người.

du-hanh2.jpg
Giá vé dự kiến cho trải nghiệm bay bằng khinh khí cầu này là 125.000 USD mỗi người

Du lịch vũ trụ đang ở giai đoạn đầu với tư cách là một ngành công nghiệp nhưng gặp phải một số khó khăn với các nhà cung cấp đầu tiên, bao gồm Blue Origin và Virgin Galactic. Cả hai công ty này, không giống như Space Perspective, đều chuyên chở hành khách lên độ cao trên 80 km. Độ cao này được NASA, Cục Hàng không Liên bang Mỹ và quân đội Mỹ phân loại là ngoài không gian.

Các chuyến bay với tên lửa của Blue Origin vượt qua đường Kármán, nằm ở độ cao 100 km và được Liên đoàn Du hành Vũ trụ Quốc tế công nhận là ranh giới của không gian. Cho đến nay, Blue Origin đã thực hiện 6 chuyến bay du lịch dưới quỹ đạo, nhưng tàu vũ trụ New Shepard của họ hiện đang dừng hoạt động cho đến khi công ty tìm ra nguyên nhân của sự cố bất thường xảy ra trong một chuyến bay không người lái hồi tháng 9.

Trong khi đó, Virgin Galactic sử dụng một máy bay vận chuyển, được gọi là VMS Eve, thả một chiếc máy bay không gian có tên là SpaceShipTwo trong không trung. Công ty đã thực hiện một chuyến bay thử nghiệm nổi tiếng với người sáng lập Richard Branson trên máy bay vào tháng 7.2021. Chuyến bay này sau đó được tiết lộ là đã bay ra ngoài không phận được chỉ định.

Virgin Galactic đang nâng cấp đội bay của mình và đã trì hoãn việc khởi động lại các hoạt động bay nhiều lần. Công ty có kế hoạch quay trở lại với chuyến bay sớm nhất vào năm 2023 và đang nghiên cứu một loạt máy bay không gian mới.

Bài liên quan
Đồng Tháp đẩy mạnh các hoạt động kinh tế, du lịch từ sen
Sáng 25.4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 - 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch lên tầng bình lưu của Trái đất bằng khinh khí cầu