Dominic Raab, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tư pháp Anh, nói lại rằng mới có 10 người phải nhập viện vì Omicron ở Vương quốc Anh thay vì ít nhất 250 như trong phát biểu trước đó

Phó thủ tướng Anh nói nhầm số người nhập viện vì Omicron gây hoang mang, Trung Quốc phát hiện ca thứ 2

Sơn Vân | 14/12/2021, 17:42

Dominic Raab, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tư pháp Anh, nói lại rằng mới có 10 người phải nhập viện vì Omicron ở Vương quốc Anh thay vì ít nhất 250 như trong phát biểu trước đó

Ban đầu ông Dominic Raab đã nói với Sky News rằng có ít nhất 250 người nhiễm biến thể Omicron ở Vương quốc Anh phải nhập viện. Sau đó, ông nói lại rằng 10 ca nhiễm Omicron đang ở bệnh viện.

"Tôi nghe nhầm một trong những câu hỏi. Các số liệu là 1 người chết vì Omicron, 10 người đang nằm viện", Dominic Raab nói với ITV khi được hỏi về sự chính xác của các số liệu.

Khi được yêu cầu làm rõ số liệu, một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp nói với Reuters rằng hãy gọi cho Bộ Y tế Anh. Bộ Y tế Anh chưa trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Dominic Raab cho biết những hạn chế khác giữa Giáng sinh và năm mới đang được thảo luận trong chính phủ, nhưng nhấn mạnh rằng ông tin các biện pháp “kế hoạch B” sẽ đủ để cho phép người dân trải qua mùa lễ với những người thân yêu.

Nhận xét trên được đưa ra khi Boris Johnson đối mặt với cuộc nổi loạn lớn nhất trong nhiệm kỳ Thủ tướng Anh của mình, với ít nhất 80 nghị sĩ dự định bỏ phiếu chống lại các hạn chế, bao gồm cả đeo khẩu trang bổ sung và trình bằng chứng tiêm vắc xin để dự các sự kiện lớn.

Khi được hỏi liệu các biện pháp, gồm cả hướng dẫn làm việc tại nhà, có đủ để ngăn chặn sự lây lan vi rút mà không bị hạn chế thêm không, ông Dominic Raab đáp: “Những vấn đề này luôn được thảo luận nhưng chúng tôi đã có kế hoạch B, đó là những gì chúng tôi nghĩ là cần thiết vào thời điểm Giáng sinh”.

Dominic Raab nói với đài Times Radio rằng ông nghĩ ngày Giáng sinh sẽ an toàn để dành cho gia đình: "Tôi muốn đưa ra lời trấn an đó. Tôi nghĩ người dân có thể mong đợi được trải qua Giáng sinh bên những người thân yêu theo cách mà năm ngoái chúng ta không thể làm được”.

pho-thu-tuong-anh-noi-nham-so-nguoi-nhap-vien-do-omicron-gay-hoang-mang.jpg
Ông Dominic Raab nói nhầm số ca nhiễm Omicron nhập viện từ 10 thành 250 - Ảnh: Shutterstock

Hôm 13.12, Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cho biết ước tính số ca Omicron hàng ngày lên tới 200.000 và biến thể này đã cướp đi sinh mạng đầu tiên ở Vương quốc Anh.

Chiến dịch tiêm mũi vắc xin tăng cường của chính phủ cho hơn 1 triệu người mỗi ngày đang được tiến hành, khiến trang web của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) gặp sự cố và người dân phải xếp hàng trên đường tới 5 giờ để được nhận vắc xin.

Ông Dominic Raab thừa nhận có vấn đề lớn khi người dân phải xếp hàng nhiều giờ để tiêm vắc xin: “Phải mất vài ngày để đảm bảo rằng chúng tôi đạt được trạng thái ổn định. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra từng đường gân để đảm bảo có thể đạt được mục tiêu đó”.

Bảo vệ kế hoạch của chính phủ trong việc đưa ra các thẻ hiển thị tình trạng tiêm vắc xin hoặc xét nghiệm âm tính, Dominic Raab cho biết so sánh biện pháp này với Đức Quốc xã là "tồi tệ" mà nghị sĩ Marcus Fysh từng làm.

"Tôi không thích loại ngôn ngữ đó và tôi không nghĩ nó phù hợp", Dominic Raab nhấn mạnh.

Thế nhưng Tobias Ellwood, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng Hạ viện Anh, cho biết kế hoạch này là phi logic dù ông ủng hộ việc đeo khẩu trang rộng rãi hơn.

Bạn có thể đến một địa điểm lớn với xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính gần đây, một lần nữa điều đó có ý nghĩa, nhưng bạn cũng có thể xuất hiện nếu có bằng chứng về việc tiêm 2 mũi vắc xin, có thể đã hoàn thành 6 tháng trước. Tuy nhiên với một biến thể mới, bạn vẫn có thể đang dương tính với COVID-19”, ông Tobias Ellwood nói.

Dominic Raab cho biết chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19 không phải là “bước tiến lớn hay xuống con dốc trơn trượt” và nói rằng việc này sẽ không phân biệt đối xử với những người chưa được tiêm chủng vì mọi người cũng có thể cung cấp xét nghiệm âm tính.

Trung Quốc phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron thứ 2

Hôm 14.12, các nhà chức trách y tế ở thành phố Quảng Châu (phía nam Trung Quốc) đã phát hiện một ca nhiễm biến thể Omicron, theo Đài truyền hình quốc gia CCTV. Đó là người đàn ông 67 tuổi nhập cảnh từ nước ngoài vào Trung Quốc vào tháng 11.2021 và bay đến thành phố Quảng Châu sau khi hoàn thành cách ly vào tuần trước. Ông nhận kết quả dương tính với biến thể Omicron trong khi cách ly tại nhà ở thành phố này, theo CCTV.

Hôm qua, Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên ở thành phố Thiên Tân phía bắc, du khách đến từ nước ngoài vào ngày 9.12. Các cơ quan y tế đã cách ly người này trước khi biến thể Omicron xâm nhập vào cộng đồng.

Du khách này được xác định dương tính với COVID-19 không có triệu chứng. Theo truyền thông nhà nước, việc giải trình tự bộ gen được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc xác nhận đây là biến thể Omicron.

Truyền thông địa phương cho biết người này đang được cách ly và điều trị trong bệnh viện mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Biến thể Omicron lan truyền nhanh chóng, làm dấy lên báo động trên toàn thế giới và khiến các chính phủ buộc phải áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại. Omicron xuất hiện ở hơn 63 quốc gia và vùng lãnh thổ kể từ lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi cuối tháng trước.

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về Omicron, biến thể mang một số lượng lớn đột biến bất thường, mà các nhà khoa học lo ngại giúp nó lây truyền nhanh hơn và tránh được các loại vắc xin hiện tại.

Các chuyên gia y tế cộng đồng và truyền thông nhà nước Trung Quốc trước đây bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng đối phó với biến thể Omicron, viện dẫn các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt của nước này, nhanh chóng xác định và cách ly F0 cũng như những người tiếp xúc gần gũi với họ.

Tại Trung Quốc, tất cả những người đến từ nước ngoài phải xét nghiệm COVID-19 trước khi rời sân bay, sau đó trải qua ít nhất 2 tuần cách ly tập trung. Tiếp theo sau là một thời gian dài bị cách ly trong nhà.

Theo truyền thông nhà nước, du khách nhiễm Omicron nằm trong diện "quản lý khép kín" với những người đến từ nước ngoài khi nhập cảnh vào Trung Quốc, có nghĩa là không tiếp xúc trực tiếp với người dân địa phương để có thể làm lây nhiễm biến thể này.

Tuy nhiên, chiến lược không khoan nhượng với vi rút SARS-CoV-2 đầy tham vọng của Trung Quốc, bao gồm xét nghiệm hàng loạt, phong tỏa nhanh và cách ly trên diện rộng - cũng đi kèm chi phí kinh tế lớn, cũng như gây gián đoạn cuộc sống hàng ngày.

Khi Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh đến gần, các nhà chức trách đang sử dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn bao giờ hết để hạn chế các đợt bùng phát dịch tại địa phương, vốn xuất hiện với tần suất ngày càng tăng. Trong 8 tuần qua, Trung Quốc đều báo cáo ca mắc COVID-19 trong cộng đồng hàng ngày.

Bài liên quan
Đã có người chết do Omicron, Thủ tướng Anh nói nên gạt bỏ suy nghĩ biến thể mới gây bệnh nhẹ
Thủ tướng Anh - Boris Johnson nói rằng ý tưởng rằng Omicron là 'phiên bản gây bệnh nhẹ hơn' của vi rút SARS-CoV-2 nên được gạt sang một bên khi xác nhận có người tử vong do nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Anh nói nhầm số người nhập viện vì Omicron gây hoang mang, Trung Quốc phát hiện ca thứ 2