Hôm 14.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore nói đang xem xét việc yêu cầu người dân nhận mũi vắc xin thứ ba để đủ điều kiện “tiêm chủng đầy đủ” chống lại COVID-19 khi tìm cách bảo vệ cộng đồng trước biến thể Omicron.

Phát hiện 16 ca nhiễm Omicron, Singapore xem xét quy định tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ phải 3 mũi

Sơn Vân | 14/12/2021, 19:02

Hôm 14.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore nói đang xem xét việc yêu cầu người dân nhận mũi vắc xin thứ ba để đủ điều kiện “tiêm chủng đầy đủ” chống lại COVID-19 khi tìm cách bảo vệ cộng đồng trước biến thể Omicron.

Quốc gia 5,5 triệu dân hiện chỉ cho phép những người được coi đã “tiêm vắc xin đầy đủ” (tiêm đủ hai mũi) vào các trung tâm thương mại hoặc dùng bữa tại các nhà hàng hoặc quán hàng rong.

Từ ngày 1.1.2022, Singapore sẽ cấm các nhân viên chưa tiêm vắc xin vào nơi làm việc trừ khi họ đã trải qua xét nghiệm COVID-19.

Đến nay, 87% người dân Singapore tiêm ít nhất hai mũi vắc xin và 31% đã tiêm mũi thứ ba.

Bộ Y tế Singapore nói sẽ cho phép tới 50% nhân viên, hiện làm việc tại nhà, trở lại văn phòng của họ kể từ ngày 1.1.2022.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Omicron đã xuất hiện ở hơn 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, gây nguy cơ rất cao trên toàn cầu vì một số bằng chứng cho thấy biến thể này tránh được sự bảo vệ từ vắc xin, nhưng dữ liệu lâm sàng về mức độ nghiêm trọng của nó còn hạn chế.

"Đây là một tín hiệu rõ ràng rằng tất cả chúng ta phải tiêm mũi vắc xin tăng cường, bởi với khả năng bảo vệ suy yếu, tình trạng tiêm chủng đầy đủ không thể tồn tại vĩnh viễn", Bộ trưởng Y tế Singapore - Ong Ye Kung nói trong cuộc họp báo, thông báo về kế hoạch tiêm mũi vắc xin thứ ba.

singapore-co-the-quy-dinh-tiem-vac-xin-day-du-phai-3-mui.jpg
Singapore hiện ghi nhận 16 ca nhiễm biến thể Omicron đều tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin - Ảnh: Reuters

Hôm 13.12, Singapore ghi nhận 339 ca mắc COVID-19, ít nhất kể từ đầu tháng 9.2021. Hiện quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận 16 ca nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 14 trường hợp nhập cảnh. 2 ca nhiễm Omicron còn lại đều là nhân viên phục vụ hành khách tại Sân bay Changi, không có mối liên hệ với nhau.

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore - Gan Kim Yong cho biết: “Dù chúng tôi chưa phát hiện bất kỳ sự lây truyền Omicron nào trong cộng đồng, nhưng điều này chỉ là vấn đề thời gian trước khi xảy ra, dựa trên kinh nghiệm của các quốc gia khác”.

16 ca nhiễm Omicron đều được tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin, không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Ít nhất 2 người, bao gồm 1 nhân viên sân bay, đã nhận mũi vắc xin tăng cường.

13 người trong số họ đang hồi phục trong các khu cách ly tại Trung tâm Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm (NCID), trong khi 3 trường hợp đã được xuất viện.

Theo dõi tiếp xúc tích cực đang được tiến hành để khoanh vùng F1 của những ca nhiễm Omicron và giảm sự lây truyền biến thể này. Điều đó gồm cả cách ly F0 tại các cơ sở được chỉ định, trong khi Phòng thí nghiệm Y tế Công cộng Quốc gia (NPHL) có nhiệm vụ xác nhận ca nhiễm biến thể Omicron thông qua giải trình tự gen của các mẫu thử nghiệm.

"Tiêm vắc xin vẫn là biện pháp bảo vệ chính của chúng tôi chống lại COVID-19, gồm cả biến thể Omicron. Chúng tôi đang thiết lập chương trình tiêm mũi tăng cường của mình để đảm bảo rằng người dân tiếp tục được bảo vệ trước những kết quả nghiêm trọng. Tôi muốn khuyến khích những người đủ điều kiện nhận mũi vắc xin tăng cường càng sớm càng tốt”, ông Gan Kim Yong chia sẻ.

Pháp xem xét thắt chặt kiểm soát du khách đến từ Anh do Omicron

Người phát ngôn chính phủ Pháp - Gabriel Attal nói nước này dự tính thắt chặt kiểm soát với du khách đến từ Anh, nơi biến thể Omicron đang lây lan cực nhanh.

Gabriel Attal nói với đài phát thanh France Info rằng: "Liên quan đến Anh, quy tắc hiện tại là cho thấy xét nghiệm âm tính trong ít nhất 48 giờ để được nhập cảnh vào Pháp. Nhưng chúng tôi luôn xem xét các phương tiện để thắt chặt khuôn khổ, hiện làm việc về điều đó và tôi nghĩ chúng tôi sẽ đưa ra kết luận trong những ngày tới”.

Hôm 13.12, Thủ tướng Boris Johnson cho biết ít nhất một người đã chết ở Vương quốc Anh sau khi nhiễm Omicron, đánh dấu trường hợp tử vong đầu tiên được xác nhận công khai trên toàn cầu do biến thể mới.

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cho biết ước tính số ca Omicron hàng ngày ở Vương quốc Anh lên tới 200.000.

Gabriel Attal cho biết Pháp, vốn đang hứng chịu làn sóng dịch COVID-19 thứ năm chủ yếu do biến thể Delta, hiện ghi nhận 133 ca nhiễm Omicron.

Bất chấp mối đe dọa từ Omicron, ông nói không có kế hoạch thực hiện các biện pháp hạn chế mới giai đoạn này để ngăn chặn dịch COVID-19, đồng thời nói thêm rằng việc đẩy nhanh chiến dịch tiêm mũi vắc xin tăng cường là phần quan trọng trong chiến lược của chính phủ Pháp.

Gabriel Attal cho biết: “Về các quy định ở Pháp, không có kế hoạch thay đổi chúng. Điều quan trọng là theo đuổi chiến dịch tiêm mũi vắc xin tăng cường”, đồng thời nói thêm rằng chính phủ vẫn liên tục theo dõi tình hình.

Pháp ghi nhận số ca mắc COVID-19 trung bình 1 tuần qua tính đến ngày 13.12 là 48.879. Ở mức 14.527, số người nhập viện hiện tại vì COVID-19 đạt mức cao nhất kể từ ngày 5.6.2021.

Hôm 13.12, Pháp báo cáo thêm 231 người chết vì COVID-19 tại các bệnh viện trong 24 giờ qua, trong khi số lượng bệnh nhân trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) đã tăng thêm 150 lên 2.752.

Bài liên quan
Bộ trưởng Y tế Anh: Omicron có thể đang gây ra 200.000 ca/ngày, F0 nên tiêm mũi 3
Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cho biết không có biến thể nào lan truyền nhanh như Omicron khi hé lộ số ca nhiễm biến thể này ở Anh đang ở mức 200.000 mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện 16 ca nhiễm Omicron, Singapore xem xét quy định tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ phải 3 mũi