Gần Tết Tân Sửu 2021, ngành du lịch vừa khởi sắc, cả du khách lẫn các doanh nghiệp du lịch đang hy vọng đón Tết an vui, chuẩn bị tăng tốc thì, đùng một cái, COVID-19 “trở mặt” khiến mọi thứ lại đảo lộn và ngưng trệ. Đường phố tĩnh lặng, danh thắng im lìm, một số nơi còn bị phong tỏa và giãn cách xã hội.

Du xuân đầu năm: Lên chùa, ‘sống chậm’ giữa mùa dịch

Nguyễn Văn Mỹ | 20/02/2021, 06:15

Gần Tết Tân Sửu 2021, ngành du lịch vừa khởi sắc, cả du khách lẫn các doanh nghiệp du lịch đang hy vọng đón Tết an vui, chuẩn bị tăng tốc thì, đùng một cái, COVID-19 “trở mặt” khiến mọi thứ lại đảo lộn và ngưng trệ. Đường phố tĩnh lặng, danh thắng im lìm, một số nơi còn bị phong tỏa và giãn cách xã hội.

Không pháo hoa, cũng chẳng sao vì dỡ tốn tiền, bớt ô nhiễm không khí. Công nhân vệ sinh đỡ cực vì phải thu dọn “chiến trường” xem pháo hoa. Tiền đó để xây trường học và bệnh viện cho vùng sâu vùng xa thiết thực hơn nhiều. Không có lễ hội xô bồ càng tốt, nhất là những lễ hội “buôn thần bán thánh” hoặc dã man như chém lợn, đâm trâu…

Chỉ buồn là không được đi du lịch. COVID-19 buộc con người sống chậm, trở về với thiên nhiên và những ngày xưa êm ả. Người xưa bảo vãn cảnh chùa chứ đâu ai nói đi chợ chùa. Cảnh mà xô bồ thì bớt đẹp. Chùa mà bát nháo thì như chợ. Nên Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm mới nhắn gởi cháu con “Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ”. Dại như thế thì sống thọ, an nhiên.

duxuan2021-1-.jpg

Tác giả và thầy trụ trì chùa Thiên Mai

Tết Tân Sửu 2021 là Tết nhân nghĩa vì có nhiều thời gian bên người thân, thăm hỏi bạn bè. Chẳng bù cho những năm trước, cứ lật đà lật đật, tự làm khố nhau từ trước đến sau tết vì đủ thứ chuyện không đâu. Làm du lịch chuyện nghiệp, không đưa khách đi du lịch được nên cuồng chân. Đành tổ chức cho gia đình du Xuân mà tiêu chí đầu tiên là đảm bảo an toàn với 5K phòng dịch.

Tôi chọn xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận vì nhiều lẽ. Xã có 2 hồ cực đẹp. Hồ Đa Mi rộng hơn 600 ha chỉ để chụp hình vì mặt hồ có 50ha pin điện mặt trời và nuôi cá tầm công nghiệp. Hồ Hàm Thuận rộng hơn 4 lần hồ Đa Mi, nước trong xanh phẳng lặng, có nhiều đảo nhỏ, bao bọc bởi rừng núi chập chùng. Xã có thác Chín Tầng và thác Sương Mù.

duxuan20211.jpg

Đường lên chùa

Thác Sương Mù cao cả trăm mét, phải có thiết bị chuyên dùng mới xuống chân thác được vì quá dốc và hiểm trở, chưa kể phải trekking gần chục km đường rừng, nhiều đoạn cheo leo thử thách. Đất Bình Thuận mà khi hậu mát mẻ như Bảo Lộc, chẳng cần dùng tới máy lạnh. Đặc biệt xả có chùa đơn sơ mà hẫp dẫn lạ lùng. Khách nào đến cũng ngỡ ngàng cứ tưởng mình là một trong những du khách đầu tiên đến vùng đất lạ.

Chùa nằm cạnh quốc lộ 55, trên điểm cao 864 m, rộng 7ha3, nhìn ra hồ Hàm Thuận, xe 15 chỗ vào tận nơi. Chùa có tên là Quan Âm, còn gọi là chùa Thiên Mai vì có hơn 5.000 gốc mai, khoe sắc vàng với nắng, rực cả ngọn đồi. Gọi là chùa Mở vì không có cổng, không có cửa; từ chính điện, phòng khách đến phòng mát. Chính điện chỉ có mái và vách sau. Gọi là chùa Ngàn Thông vì có gần 10.000 gốc thông. Gọi là chùa Tiên vì cảnh quá đẹp, toàn kỳ hoa dị thảo…

Chúng tôi đi từ Phan Thiết, mất gần 100 phút (khoảng 80 km). Nếu đi từ Sài Gòn thì khoảng 200 km. Sau bữa ăn trưa với rau nhà, cá hồ, thịt vườn chúng tôi lên thuyền du ngoạn. Lênh đênh đã đời trên hồ Hàm Thuận để rửa phổi, thuyền tấp vào đảo nhỏ. Trường đảo Mai Văn Minh dời nhà ra lộ, mở nhà hàng từ mấy tháng nay, nhường hẳn “biệt phủ” rộng hơn 150m2 cho đoàn xả stress, thư giãn với các món BBQ đặc sản.

duxuan2021-2-.jpg

Một góc hồ Hàm Thuận nhìn từ chùa Thiên Mai

Tối ngủ ở quán cà phê Đa Mi của hai vợ chồng người Việt từ Canada về lập nghiệp trước dịch. Quán xinh, nhìn ra hồ Hàm Thuận cực đẹp. Phòng nhỏ, ấm cúng. Chỉ tiếc là thiết kế phòng ở chưa phù hợp. Quán có đồ ăn nhẹ, các thức uống nhưng không thuê người phục vụ nên buổi tối đóng cửa. Chỗ này mà có cà phê trăng, lai rai với sao thì trên cà tuyệt vời.

Cứ tưởng chỉ gia đình mình dại, tìm chỗ vắng đi chơi. Thi thoảng gặp vài nhóm phượt, mấy chiếc xe con dừng bên hồ selfie. Ai dè gặp cả nhóm gia đình Tổng biên tập một tờ báo lớn của Sài Gòn trên vùng đất vắng. Thế là nhập đoàn , sáng sớm lên vãn cảnh chùa Thiên Mai. Ai cũng trầm trồ vì chùa quá lạ và quá độc đáo. Trên chùa có cây Phật thủ ra trái quanh năm và mấy cây K’nia đón khách.

duxuan2021-3-.jpg

Đêm siêu trăng Phật Đản 2654 ở chùa Thiên Mai

Tôi tình cờ đến chùa và qua đêm đúng Phật Đản siêu trăng 2654 vừa rồi và bén duyên từ đó, dù không phải là Phật tử. Viếng chùa và đưa khách vãn cảnh chùa hàng chục lần mà lần nào cũng hăm hở vì những phát hiện bất ngờ, thú vị. Tôi thích ngủ ở chùa, đã hơn cả khách sạn 6 sao, thích tản bộ quanh chùa giữa vàng trăng lênh láng, ngát hương mai và hoa cỏ. Thích nhất là uống trà, đợi bình minh ở phòng khách, vô vi, quên hết mọi sân si đời thường.

Nguyễn Văn Mỹ (Chủ tịch Lửa Việt Tours)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du xuân đầu năm: Lên chùa, ‘sống chậm’ giữa mùa dịch