Hàng trăm nhà bảo vệ môi trường từ khắp Đức tụ họp về ngôi làng Luetzerath để phản đối việc giải tỏa khu xóm nhỏ nhằm mở rộng một mỏ khai thác than non.

Đức: Bảo vệ môi trường nỗ lực ‘giải cứu’ ngôi làng có nguy cơ trở thành mỏ than

Bảo Vĩnh | 09/01/2023, 16:18

Hàng trăm nhà bảo vệ môi trường từ khắp Đức tụ họp về ngôi làng Luetzerath để phản đối việc giải tỏa khu xóm nhỏ nhằm mở rộng một mỏ khai thác than non.

Làng Luetzerath cách thành phố Cologne 40 km về phía tây, gần mỏ than non lộ thiên Garzweiler. Mỏ này được lên kế hoạch đóng cửa từ năm 2030, theo một thỏa thuận hồi năm 2021 giữa chính quyền bang North Rhine-Westphalia với Công ty điện lực RWE.

dpa-germany2.jpg
Những người bảo vệ môi trường đến ngôi làng Luetzerath để phản đối - Ảnh: DPA

RWE nói than khai thác dùng để đốt tại các nhà máy điện gần mỏ, và nguồn than này cần thiết để bảo đảm an ninh năng lượng Đức, tiếp sau việc bị giảm nguồn cung khí đốt từ Nga kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nhưng các nhà bảo vệ môi trường phản đối thỏa thuận trên và cho rằng việc này sẽ gây ra hậu quả là hàng trăm triệu tấn than được khai thác và đốt, tạo ra một lượng lớn khí thải nhà kính. Họ cho rằng, kế hoạch giải tỏa làng để khai thác than non là đi ngược với cam kết của Đức khi ký Hiệp định toàn cầu về chống biến đổi khí hậu Paris 2015.

Làng Luetzerath trở thành một tâm điểm để bày tỏ sự phản đối của các nhà hoạt động môi trường ở Đức. Họ nêu ra, Đức và châu Âu đã phải chịu những tác động của biến đổi khí hậu.

Người phát ngôn Dina Hamid của Nhóm sáng kiến Luetzerath nói, nhóm phản đối lên kế hoạch biểu tình ngồi suốt 6 tuần để bảo vệ ngôi làng nhỏ bé chỉ còn vài ngôi nhà và hiện không có cư dân thường trú.

Luka Scott, người phát ngôn của liên minh các nhóm phản đối, nói: “Chúng tôi sẽ bảo vệ từng gốc cây, từng ngôi nhà, từng mét trong làng này. Vì bất cứ ai tấn công Luetzerath là tấn công tương lai của chúng tôi”.

dpa-germany.jpg
Cảnh sát dẹp rào chắn trước làng Luetzerath - Ảnh: DPA

Cảnh sát thành phố Aachen ước tính có 1.500 nhà bảo vệ môi trường hiện có mặt tại làng Luetzerath từ ngày 8.1. Tuần trước, đã xảy ra ẩu đả ngắn giữa người phản đối với cảnh sát. Hãng tin DPA đưa tin các rào chắn cùng những biện pháp phòng vệ khác đã được lập để bảo vệ làng không bị giải tỏa.

Đây cũng là cuộc đấu giữa các nhà bảo vệ môi trường với đảng Xanh, một đối tác trong liên minh cầm quyền ở Đức và ở bang North Rhine-Westphalia ở phía tây nước Đức.

Yazgulu Zeybek, một lãnh đạo của đảng Xanh ở bang này đã kêu gọi người phản đối không hành động bạo lực, tạo điều kiện cho việc giải tỏa ngôi làng.

Trong cuộc trả lời nhật báo Westdeutschen Allgemeinen Zeitung, bà Yazgulu Zeybek nói đảng Xanh không muốn làng bị giải tỏa, nhưng nói thêm rằng tình hình pháp lý đã rõ ràng: Làng Luetzerath và xung quanh là khu đất của RWE và người nông dân cuối cùng sống ở đây đã bán nhà và đất của ông cho công ty điện lực hồi năm 2022, sau khi tòa án tuyên bác kháng nghị của ông. Kể từ đó, chỉ có vài nhà bảo vệ môi trường sống trong khu đất, chủ yếu là nhà cây tự xây hoặc trong xe lưu động.

Bài liên quan
Ấn Độ làm Chủ tịch G20, ưu tiên ứng phó biến đổi khí hậu
Ứng phó biến đổi khí hậu là quan tâm hàng đầu của Ấn Độ khi nước này chính thức là chủ tịch luân phiên của nhóm 20 nền kinh tế lớn của thế giới trong năm 2023, kể từ ngày 1.12.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức: Bảo vệ môi trường nỗ lực ‘giải cứu’ ngôi làng có nguy cơ trở thành mỏ than