Người Đức có thể sớm được cấp "giấy chứng nhận miễn dịch" cho phép họ thoát khỏi quy chế bị cách ly do lệnh phong toả trong nước sớm hơn so với người khác. Điều kiện là họ phải trải xét nghiệm để chứng minh có kháng thể với coronavirus.

Đức chuẩn bị chiến dịch đánh lớn để phá vòng vây của COVID-19

30/03/2020, 22:26

Người Đức có thể sớm được cấp "giấy chứng nhận miễn dịch" cho phép họ thoát khỏi quy chế bị cách ly do lệnh phong toả trong nước sớm hơn so với người khác. Điều kiện là họ phải trải xét nghiệm để chứng minh có kháng thể với coronavirus.

Nước Đức trong thời gian phong toả - Ảnh: Internet

Các bang trên khắp nước Đức đang bị phong toả với các biện pháp cách ly nghiêm ngặt được áp đặt. Điều đó ít nhiều khiến cuộc sống vốn sôi động của người Đức bị đè nén ngột ngạt. Tin vui là các chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu nhiễm trùng Helmholtz ở Braunschweig đang xây dựng kế hoạch tiến hành cả trăm ngàn xét nghiệm kháng thể trong những tuần tới. Theo tạp chí Der Spiegel đưa tin hôm thứ sáu, kế hoạch này nếu được triển khai có thể giúp mọi người thoát cảnh bị cách ly.

Theo kế hoạch đang chờ phê duyệt, các nhà nghiên cứu sẽ xét nghiệm 100.000 người vào đầu tháng 4. Các xét nghiệm kháng thể được tiến hành để phát hiện xem một người bị nhiễm có phát triển kháng thể với virus COVID-19 hay không, hay nói cách khác là chứng minh ai đó từng mang mầm bệnh đã xây dựng được khả năng miễn dịch hay chưa. Khi nhận kết quả xét nghiệm kháng thể là dương tính, tức là đã xây được hệ miễn dịch thì người đó có thể được phép rời vòng phong toả. Và nhiều kết quả xét nghiệm như vậy có thể cho phép chính quyền các bang giảm bớt các hạn chế trong khu vực đã xây dựng được "miễn dịch cộng đồng".

Gerard Krause, nhà dịch tễ học chỉ huy dự án, nói với tạp chí Der Spiegel rằng những người miễn dịch "có thể được cấp một loại thẻ chứng nhận tiêm chủng, ví dụ, cho phép họ được miễn các hạn chế trong công việc của họ".

Đức đang là một trong những nước có tỷ lệ tử vong do COVID-19 thấp nhất thế giới. Hiện họ có hơn 60.000 người nhiễm bệnh nhưng mới chỉ có hơn 500 ca tử vong. Một số chuyên gia và các nhà quan sát đã nói thành công đó là kết quả của chính sách xét nghiệm rộng rãi do chính phủ của Thủ tướng Angel Merkel đưa ra.

Hiện Anh cũng có kế hoạch tương tự trong việc triển khai xét nghiệm kháng thể để nới lỏng phong toả. Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đã đặt hàng triệu bộ dụng cụ xét nghiệm coronavirus để người dân sử dụng tại nhà thay vì phải đến các cơ sở y tế. Nếu được chấp thuận sử dụng, chúng có thể được gửi cho các nhân viên tuyến đầu trong những tuần tới và sau đó được bán tại các hiệu thuốc hay thông qua các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon.

Tuy nhiên, xét nghiệm coronavirus cho đến nay trên toàn thế giới còn lâu mới được như kỳ vọng. Tây Ban Nha gần đây đã buộc phải trả lại hàng chục ngàn bộ xét nghiệm coronavirus nhanh từ một công ty Trung Quốc. Các bộ xét nghiệm này chỉ đạt độ nhạy 20% nên dễ cho kết quả âm tính sai. Ngoài ra, một số xét nghiệm cũng báo kết quả dương tính giả do phát hiện các loại virus khác vốn phổ biến hơn nhiều.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
28 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức chuẩn bị chiến dịch đánh lớn để phá vòng vây của COVID-19