Chính phủ Đức và Thụy Sĩ ngày 3.3 cho biết Berlin vừa đưa ra đề nghị mua lại một số xe tăng Leopard 2.

Đức muốn mua lại xe tăng Leopard 2 từ Thụy Sĩ

Cẩm Bình | 04/03/2023, 12:30

Chính phủ Đức và Thụy Sĩ ngày 3.3 cho biết Berlin vừa đưa ra đề nghị mua lại một số xe tăng Leopard 2.

Trong bức thư gửi đến Thụy Sĩ mà hãng tin Reuters xem được, chính phủ Đức viết rằng họ rất biết ơn nếu Thụy Sĩ chấp thuận cho hãng vũ khí Rheinmetall (đơn vị sản xuất xe tăng Leopard) mua lại những chiếc Leopard 2 không còn hoạt động.

“Những chiếc này sẽ không được bán cho Ukraine. Chúng tôi đảm bảo chúng sẽ ở lại Đức hoặc cung cấp cho đối tác của chúng ta trong NATO hoặc EU để bù đắp lượng vũ khí hao hụt trong quá trình chuyển giao Leopard 2, cũng như để cải thiện nguồn cung phụ tùng”, thư viết. Thư không ghi rõ Berlin muốn bao nhiêu xe tăng.

Đức cùng với Ba Lan, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển là những nước viện trợ vũ khí mạnh mẽ cho Ukraine suốt 1 năm qua. Trong khi đó, do giữ vị thế trung lập và có lệnh cấm vận vũ khí nên Thụy Sĩ không thể trực tiếp viện trợ vũ khí cho Urkaine.

222.jpg
Xe tăng Leopard 2 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Sĩ Viola Amherd trong thư trả lời Đức cho biết động thái bán xe tăng cần quốc hội nước này chính thức tuyên bố loại biên những chiếc Leopard 2 họ sẽ bán.

Quân đội Thụy Sĩ hiện có 134 xe tăng Leopard 2 đang phục vụ cùng 96 chiếc dự trữ. Việc bán đi một lượng xe tăng hạn chế hoàn toàn có thể thực hiện được.

Trước đó Thụy Sĩ từng từ chối yêu cầu tái xuất đạn dược do họ sản xuất cho Ukraine từ Đức, Tây Ban Nha và Đan Mạch. Tuy nhiên tiếng nói nới lỏng quy định, hỗ trợ Ukraine mạnh mẽ hơn ngày càng lớn tạp áp lực không nhỏ cho chính phủ Thụy Sĩ.

Bài liên quan
Hai quân nhân Ukraine bị đâm tại Đức
Đài CNN đưa tin vào tối 27.4 có hai quân nhân Ukraine bị đâm thiệt mạng ở trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Murnau miền nam nước Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức muốn mua lại xe tăng Leopard 2 từ Thụy Sĩ