Quyết định tổ chức cuộc tập trận chung “Lá Chắn Tự do” (Freedom Shield- FS) bất chấp cảnh cáo của CHDCND Triều Tiên.

Hàn Quốc, Mỹ nối lại tập trận chung ‘Lá Chắn Tự Do”

Bảo Vĩnh | 04/03/2023, 11:20

Quyết định tổ chức cuộc tập trận chung “Lá Chắn Tự do” (Freedom Shield- FS) bất chấp cảnh cáo của CHDCND Triều Tiên.

fs.jpg

Theo Hội đồng Tham mưu Liên quân Hàn Quốc (JCS) và Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), cuộc tập trận chung mùa xuân này sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 23.3 tới.

Cuộc tập trận chung 11 ngày này kết hợp diễn tập quân sự bắn đạn thật và chiến đấu giả lập trong nhiều ngày liên tiếp, không như các cuộc diễn tập FS hai năm một lần trước đây vốn chỉ kéo dài từ 5 đến 6 ngày, và được chia thành 1 hoặc 2 phần với một kỳ nghỉ cuối tuần.

Hai lực lượng Mỹ - Hàn giải thích sự thay đổi này nhằm phản ánh thật tình hình chiến tranh và bảo đảm tính xuyên suốt của cuộc diễn tập.

Ngoài ra, sẽ có nhiều cuộc diễn tập chiến đấu thực địa phối hợp có tên “Lá Chắn Chiến binh” xung quanh bán đảo Triều Tiên, nhằm cải thiện khả năng hợp tác quân sự giữa hai lực lượng Hàn - Mỹ trong các chiến dịch đặc biệt, chiến tranh trên bộ, trên không và trên biển, trong không gian và chiến tranh mạng.  

Người phát ngôn USFK, Trung tá Isaac L. Taylor nói cuộc diễn tập thực địa “Lá Chắn Chiến binh” sẽ gồm diễn tập đổ bộ.

Theo các quan chức, cuộc diễn tập “Lá Chắn Chiến binh” đánh dấu sự trở lại của Đại Bàng Non, cuộc tập trận lớn vốn từng bị hủy hồi năm 2019 khi ông Moon Jae-in làm Tổng thống Hàn Quốc và cố gắng hòa giải với Triều Tiên.

JCS và USFK nói cuộc tập trận chung “Lá Chắn Tự Do” sẽ chú trọng vào sự hung hăng của Triều Tiên, các bài học rút ra từ những xung đột gần đây và tình hình an ninh khu vực đang thay đổi.

“Khối đồng minh Hàn - Mỹ sẽ sẵn sàng cho cuộc tập trận chung này, đồng thời duy trì tinh thần sẵn sàng đối phó các hành động khiêu khích của quân đội Triều Tiên”, theo lời Trung tá Lee Sung Jun, người phát ngôn của JCS.

Ông còn khẳng định khối đồng minh sẽ phản ứng trước những động thái khiêu khích của Triều Tiên bằng “toàn bộ khả năng”.

b1b-qp-han-quoc.jpg
Mỹ triển khai chiến đấu cơ và máy bay ném bom đến Hàn Quốc- Ảnh: Reuters

Dự kiến Triều Tiên sẽ phản ứng mãnh liệt với FS và có thể phóng tên lửa để trả đũa.

Theo báo Korea Times, Bình Nhưỡng đã tuyên bố các cuộc diễn tập quân sự Hàn - Mỹ là nhằm làm chủ khả năng tấn công phủ đầu và xâm chiếm Triều Tiên, tăng cường kiểm soát Thái Bình Dương, và tùy theo các động thái quân sự của Mỹ mà Bình Nhưỡng sẽ có những phản ứng thích đáng.

Theo AP, Mỹ - Hàn đã mở rộng các cuộc diễn tập quân sự nhằm đối phó các đe dọa hạt nhân ngày càng tăng từ Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã phóng thử hơn 70 tên lửa trong năm 2022 và nhiều tên lửa trong năm 2023. Nhiều tên lửa được phóng thử có thể mang đầu đạn hạt nhân để có thể tấn công Hàn Quốc và phóng tới lãnh thổ Mỹ.

Triều Tiên cũng đã dọa sử dụng vũ khí hạt nhân để đánh phủ đầu, nếu xảy ra chiến tranh với Mỹ hoặc với Hàn Quốc. Quân đội Mỹ đã cảnh cáo Triều Tiên rằng nếu sử dụng vũ khí hạt nhân thì “hậu quả sẽ là sự kết thúc của chế độ này”.

Hồi đầu năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: Mỹ sẽ tăng cường triển khai vũ khí hiện đại -như chiến đấu cơ và máy bay ném bom - đến bán đảo Triều Tiên.

Qua tháng 2, Bộ Ngoại giao Triều cảnh cáo Mỹ - Hàn “sẽ phải đối mặt với những phản ứng trường kỳ và mãnh liệt” nếu họ tiến hành các cuộc diễn tập quân sự trong năm 2023. Triều Tiên xem các cuộc tập trận chung này là “chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược”.

Sau đó, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Triều Tiên là Kwon Jong- gun nói cách duy nhất để kéo giảm căng thẳng quân sự ở bán đảo Triều Tiên, là Mỹ hủy kế hoạch triển khai các tài nguyên chiến lược đến Hàn Quốc, và ngưng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu Mỹ cứ tiếp tục có những hành động thù địch và khiêu khích đối với Triều Tiên, thì có thể xem đấy là một sự tuyên chiến đối với Triều Tiên.

Bài liên quan
Mỹ - Hàn Quốc bàn về mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Seoul ngày 30.1, sẽ cùng người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-sup bàn cách đối phó các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc, Mỹ nối lại tập trận chung ‘Lá Chắn Tự Do”