Bộ Quốc phòng Đức đã quyết định không mua các chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới nhất của Mỹ là F-35.

Đức quyết định không mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ

01/02/2019, 16:50

Bộ Quốc phòng Đức đã quyết định không mua các chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới nhất của Mỹ là F-35.

Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ - Ảnh: Financial Times

Bộ Quốc phòng Đức đã quyết định sẽ thay thế những phi đội máy bay chiến đấu Tornado đã cũ bằng máy bay chiến đấu Eurofighter của Airbus hoặc F-18 do Boeing sản xuất. Quyết định chính thức cuối cùng hiện vẫn chưa được đưa ra, một quan chức quốc phòng Đức cho biết hôm 31.1.

Tuy nhiên, Bộ quốc phòng Đức đã quyết định loại bỏ 2 "ứng viên" là F-35 và F-15 của Mỹ và chỉ xem xét mua Eurofighter hoặc F-18 để thay thế máy bay chiến đấu Tornado cũ của mình.

Bộ quốc phòng Đức hiện sẽ tìm kiếm thông tin chính xác hơn liên quan đến hai loại máy bay chiến đấu do Boeing và Airbus sản xuất để đưa ra quyết định cuối cùng, quan chức quốc phòng Đức giấu tên cho biết thêm.

Theo Financial Times, quyết định chọn Eurofighter hoặc F-18 của Đức phản ánh sự tính toán chính trị cẩn thận của Berlin, khi Đức phải cân bằng lợi ích giữa hai đồng minh thân cận của mình là Mỹ và Pháp.

Một động thái để thay thế một phần phi đội Tornado bằng những chiếc máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất sẽ làm hài lòng Washington, vốn từ lâu đã kêu gọi Đức tăng chi tiêu quốc phòng và vận động mạnh để Đức phải mua máy bay chiến đấu Mỹ.

Ngược lại, Pháp được cho rằng phản đối mạnh mẽ việc Đức mua F-35, một máy bay quá tiên tiến và sẽ hoạt động trong không quân Đức lâu dài hơn nếu nước này quyết định mua. Vì vậy, theo các nhà phân tích quốc phòng thì việc mua F-18 vốn cũ hơn sẽ ít gây mối đe dọa cho kế hoạch xây dựng một hệ thống phòng thủ tương lai siêu hiện đại sau năm 2035 của Pháp và Đức.

Đức thậm chí cũng có thể không mua một chiếc F-18 nào của Mỹ, theo Financial Times. Lý do chính là vì các nghị sĩ Đức thích giải pháp chỉ mua Eurofighter vốn được sản xuất bởi châu Âu hơn.

Tuy nhiên, nếu phương án này được đưa ra thì Đức lại gặp khó khi nhiều khả năng máy bay chiến đấu của họ sẽ không thể mang theo bom hạt nhân do Mỹ tài trợ cho châu Âu. Cụ thể, theo thỏa thuận chia sẻ vũ khí hạt nhân của NATO, Mỹ sẽ giữ nhiều đầu đạn hạt nhân tại châu Âu và các nước châu Âu có thể dùng máy bay chiến đấu của mình mang bom hạt nhân Mỹ. Tuy nhiên, để có thể mang bom hạt nhân của Mỹ thì các máy bay chiến đấu phải được Washington chấp thuận cho phép tích hợp khả năng này. Hiện Đức chỉ có các máy bay Tornado là được chấp thuận cho mang theo vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Nhiều nhà phân tích quân sự cho rằng Eurofighter khó có thể được Mỹ chấp thuận cho tích hợp khả năng mang bom hạt nhân của Mỹ trước năm 2025, thời điểm phi đội Tornado 85 chiếc của Đức về hưu. Trong khi đó, F-18 của Mỹ lại luôn sẵn sàng.

Ái Vi (theo Financial Times)

Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức quyết định không mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ