Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng người đồng cấp Canada Justin Trudeau vừa ký thỏa thuận mua hydro xanh vào ngày 23.8.

Đức tìm nguồn thay thế khí đốt Nga từ Canada

Cẩm Bình | 24/08/2022, 10:16

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng người đồng cấp Canada Justin Trudeau vừa ký thỏa thuận mua hydro xanh vào ngày 23.8.

Đợt hàng đầu tiên dự kiến đến Đức trong 3 năm tới. Thỏa thuận được ký trong bối cảnh quốc gia châu Âu này đang tìm cách giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga.

Phát biểu tại một hội thảo kinh tế ở Toronto, Thủ tướng Scholz tuyên bố Canada là đối tác có thể giúp Đức nhanh chóng từ bỏ năng lượng Nga: “Đất nước của các bạn có tiềm năng gần như vô hạn để trở thành siêu cường về năng lượng bền vững và sản xuất tài nguyên bền vững”.

Hai nhà lãnh đạo cho biết ngoài hydro xanh, họ sẽ thảo luận khả năng Đức mua khí đốt hóa lỏng (LNG) từ Canada.

Thủ tướng Trudeau phát biểu: “Canada sẽ đóng vai trò trung tâm trong phát triển hydro xanh. Vì vậy chúng tôi rất vui khi hai nước có thể nắm bắt cơ hội này để mở rộng quan hệ đối tác ở lĩnh vực hydro xanh”.

2000.jpeg
Đức đang nỗ lực tìm đa dạng nguồn cung năng lượng - Ảnh: AP

Nguồn năng lượng không tạo ra khí nhà kính

LNG cùng hydro xanh đều được xem là giải pháp trung hạn chưa thể giúp Đức trong vài tháng tới. Canada chưa có đủ phương tiện để xuất khẩu LNG ra quốc tế và hoạt động sản xuất hydro xanh vẫn đang ở giai đoạn sơ khai.

Sử dụng hydro xanh không tạo ra khí nhà kính. Hydro xanh được sản xuất bởi quá trình điện phân nước, nếu dùng điện từ nguồn năng lượng tái tạo thì phương pháp này thân thiện với môi trường.

Hydro xanh về nguyên tắc có thể thay thế than đá, dầu mỏ lẫn khí đốt làm nhiên liệu cho công nghiệp và vận tải. Tuy nhiên do phương pháp sản xuất hiện còn tiêu tốn nhiều năng lượng nên hydro xanh vẫn đắt hơn nhiên liệu hóa thạch.

hydro.jpg
Hydro xanh là giải pháp trung hạn - Ảnh: Getty Images

Khi hai nhà lãnh đạo ký thỏa thuận hợp tác, hai công ty năng lượng Đức Eon và Uniper vào cùng ngày đã ký biên bản ghi nhớ nhập khẩu hydro xanh quy mô lớn từ năm 2025 với công ty Canada Everwind.

Thủ tướng Scholz đánh giá thỏa thuận vừa ký là bước đi quan trọng không chỉ để tăng cường quan hệ kinh tế song phương mà còn để phát triển nguồn cung năng lượng bền vững cho tương lai.

Nga là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của châu Âu, đáp ứng gần 40% nhu cầu của lục địa già. Riêng với Đức, 65% nhu cầu khí đốt của nước này - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - phụ thuộc vào Nga. Thời gian qua Berlin nỗ lực dự trữ khí đốt dùng cho mùa đông, phòng trường hợp Moscow cắt hoàn toàn nguồn cung.

Bài liên quan
VinFast hợp tác với Mobivia mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức
Ngày 19.4, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức với 1.200 xưởng dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức tìm nguồn thay thế khí đốt Nga từ Canada