Tổng thống Serbia đề nghị NATO “thi hành nhiệm vụ” ở Kosovo, nếu không thì Serbia sẽ hành động để bảo vệ người Serbia thiểu số sống tại Kosovo.

Serbia cảnh báo NATO về sự an toàn của người Serbia ở Kosovo

Bảo Vĩnh | 22/08/2022, 10:53

Tổng thống Serbia đề nghị NATO “thi hành nhiệm vụ” ở Kosovo, nếu không thì Serbia sẽ hành động để bảo vệ người Serbia thiểu số sống tại Kosovo.

Trong phát biểu ngày 21.8, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tuyên bố mạnh mẽ: “Nếu NATO không muốn làm nhiệm vụ, chúng ta sẽ bảo vệ người của chúng ta khỏi sự bắt nạt và thanh trừng sắc tộc”.

Ông Vucic cũng nói các “băng đảng lưu manh” người Kosovo phải chấm dứt việc đến miền Bắc Kosovo có nhiều dân Serbia định cư. Ông cảnh báo cộng đồng thiểu số Serbia ở Kosovo sẽ bỏ việc, trừ khi đạt được một thỏa thuận để người Serbia không còn bị bắt nạt, bị ngược đãi.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Serbia tiếp sau cuộc gặp ngày 18.8 giữa ông với Thủ tướng Albin Kurti của Kosovo không đạt đến thỏa thuận nào nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước.

Tổng thống Vucic nói ông không lạc quan về khả năng có được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng, nói thêm rằng Kosovo bác bỏ “tất cả những giải pháp mang tính nhượng bộ” do ông đề xuất.

Tổng thống Vucic nói Serbia “sẽ tích cực làm việc để đạt đến một giải pháp trong 10 ngày tới, nhưng sợ rằng lằn ranh đã bị vượt qua”, đồng thời cáo buộc lãnh đạo Kosovo “chỉ quan tâm đến việc xóa bỏ bất kỳ dấu vết nào của nhà nước Serbia tại Kosovo”.

Ông Vucic còn nhấn mạnh chính quyền Kosovo muốn “xóa bỏ dứt điểm cộng đồng Serbia tại Kosovo” nhưng không nêu chứng cứ. Các quan chức Kosovo đã liên tục bác bỏ cáo buộc này.

vucic-aa.jpg
Tổng thống Serbia phát biểu - Ảnh : AA

Ngay sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Serbia - Kovoso do EU làm trung gian, lực lượng gìn giữ hòa bình ở Kosovo (KAFOR) đã được triển khai tuần tra ở nhiều tuyến đường chính tại phía bắc. KAFOR tuyên bố đã sẵn sàng bảo vệ quyền tự do đi lại của cả Kosovo lẫn Serbia.

Căng thẳng gần đây nhất giữa Serbia - Kosovo bùng lên ngày 31.7 khi chính quyền Kosovo tuyên bố giấy tờ xuất nhập cảnh và biển số xe do Serbia cấp cho cộng đồng Serbia thiểu số sống ở phía bắc Kosovo sẽ không còn giá trị trong lãnh thổ Kosovo.

Các cụm dân Serbia sống chủ yếu ở miền Bắc Kosovo đã phản ứng giận dữ với quy định trên, đặt rào chắn, hú còi báo động không kích, bắn súng chỉ thiên và nhắm vào cảnh sát Kosovo. Không ai bị thương, nhưng Kosovo tạm đóng 2 cửa khẩu biên giới giáp Serbia để bảo đảm an ninh.

Do sức ép của Mỹ và phương Tây, Thủ tướng Kosovo Kurti đã phải hoãn áp dụng quy định mới trong 1 tháng và sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 1.9 tới.

Bộ trưởng Nội vụ Kosovo, ông Xhelal Svecla hôm 21.8 đã thăm một đồn cảnh sát Kosovo giáp biên giới Serbia, nói ông hy vọng sẽ không có rắc rối nào khi bắt đầu áp dụng các quy định mới. Ông nói “lợi ích chung của chúng ta ở đây là đất này của chúng ta, và chúng ta sẽ không từ bỏ đất đai với bất cứ giá nào”.

Theo báo Đức Deutsche Welle, đang có sự lo ngại ở phương Tây, rằng Nga có thể khuyến khích đồng minh Serbia thực hiện can thiệp quân sự ở miền Bắc Kosovo, điều sẽ gây bất ổn ở vùng Balkan, sẽ thu hút sự chú ý của thế giới và NATO khỏi cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Hiện lực lượng KAFOR có khoảng 3.800 quân trú đóng ở Kosovo, đảm trách duy trì hòa bình mong manh. Bất kỳ cuộc can thiệp quân sự nào do Serbia hoặc Kosovo phát động chắc chắn sẽ gây ra một cuộc chiến tranh khác.

Theo Deutsche Welle
Copy Link
Bài liên quan
Chưa quên nỗi đau bị NATO ném bom, Tổng thống Serbia thề không quay lưng với Nga
Tờ Financial Times viết rằng những tuyên bố của Vučić, người vừa đắc cử nhiệm kỳ 2 tổng thống Serbia, cho thấy Belgrade muốn duy trì quan hệ với Nga và Trung Quốc, bất chấp sức ép từ Brussels.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Serbia cảnh báo NATO về sự an toàn của người Serbia ở Kosovo