Cuộc tập trận chung Lá chắn tự do Ulchi (UFC) của quân đội Mỹ - Hàn diễn ra từ ngày 22.8 đến 1.9 ở Hàn Quốc, huy động hàng chục ngàn quân, máy bay, tàu chiến, xe tăng.

Mỹ - Hàn tập trận lớn, đề phòng mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên

Bảo Vĩnh | 22/08/2022, 16:40

Cuộc tập trận chung Lá chắn tự do Ulchi (UFC) của quân đội Mỹ - Hàn diễn ra từ ngày 22.8 đến 1.9 ở Hàn Quốc, huy động hàng chục ngàn quân, máy bay, tàu chiến, xe tăng.

Có tin cuộc tập trận UFC sẽ gồm kết hợp tấn công, tiếp viện vũ khí, nhiên liệu ngay tại tiền tuyến và phá hủy các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD).

UFC diễn ra cùng lúc với chương trình huấn luyện quốc phòng dân sự trong 4 ngày do các nhân viên chính phủ điều hành.

Cuộc tập trận này để Mỹ - Hàn tăng cao khả năng phòng thủ chống lại mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng của Triều Tiên, chắc chắn sẽ có phản ứng phẫn nộ của Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Cho Joong-hoon của Bộ Thống nhất liên Triều thuộc chính phủ Hàn Quốc, nói Hàn Quốc chưa lập tức phát hiện bất kỳ hoạt động bất thường từ phía Triều Tiên.

Dù Mỹ-Hàn nhấn mạnh tập trận chỉ nhằm phòng vệ, Triều Tiên vẫn luôn nhận định đấy là những cuộc chuẩn bị xâm chiếm Triều Tiên, điều buộc Bình Nhưỡng phải phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân. Trong năm nay, Triều Tiên đã thực hiện nhiều vụ thử vũ khí, đồng thời liên tục đe dọa chiến tranh với Hàn Quốc và Mỹ.

Mỹ - Hàn đã thu hẹp các cuộc tập trận quân sự kết hợp trong những năm gần đây do dịch COVID-19 và nỗ lực giảm căng thẳng với Triều Tiên.

UFC diễn ra sau khi Bình Nhưỡng không chấp thuận “kế hoạch táo bạo” của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol: Triều Tiên giải giáp vũ khí hạt nhân theo từng giai đoạn thì sẽ nhận được sự hỗ trợ kinh tế từ phía Hàn Quốc.

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo Jong gọi đề xuất của Tổng thống Yoon là ngông cuồng, nhấn mạnh Triều Tiên không từ bỏ kho vũ khí mà anh bà cho là cách bảo vệ tính mạng tốt nhất.

Bà Kim còn cực lực chỉ trích giới lãnh đạo Hàn Quốc tiếp tục tập trận quân sự với Mỹ, không ngăn cản một số nhà hoạt động dân sự Hàn Quốc dùng “rác bẩn” bong bóng để rải truyền đơn chống phá Triều Tiên.

Hồi đầu tháng 8, bà Kim cảnh cáo sẽ trả đũa Hàn Quốc vì việc rải truyền đơn đã gây ra dịch COVID-19 ở Triều Tiên.

Lời cảnh báo của bà Kim dẫn đến sự lo ngại Triều Tiên sẽ có hành động khiêu khích, chẳng hạn thử hạt nhân và tên lửa, thậm chí gây hấn ở vùng biên giới, hoặc Triều Tiên sẽ leo thang căng thẳng mỗi khi Mỹ - Hàn tập trận.

Bài liên quan
Chiến hạm Mỹ 'cà khịa' Triều Tiên khi tập trận Mỹ-Hàn
Hải quân Mỹ sẽ cử chiến hạm Mỹ mới toanh dự cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong tháng 3 tới để chiến hạm Mỹ "cà khịa" Triều Tiên, như Bình Nhưỡng đã cáo buộc các cuộc tập trận chung hàng năm-Mỹ-Hàn là “cuộc diễn tập để xâm lược CHDCND Triều Tiên”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Hàn tập trận lớn, đề phòng mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên