Bộ Nội vụ Đức ngày 28.2 cho biết tin tặc đã xâm nhập vào mạng máy tính của chính phủ của nước này. Cuộc tấn công hiện đã được kiểm soát và giới chức năng đang tiến hành điều tra.

Đức xác nhận nhiều cơ quan chính phủ bị tấn công mạng

Cẩm Bình | 01/03/2018, 15:46

Bộ Nội vụ Đức ngày 28.2 cho biết tin tặc đã xâm nhập vào mạng máy tính của chính phủ của nước này. Cuộc tấn công hiện đã được kiểm soát và giới chức năng đang tiến hành điều tra.

Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ: “Chúng tôi có thể xác nhận Văn phòng An toàn thông tin Liên bang (BSI) cùng các cơ quan tình báo đang điều tra đang điều tra một sự cố an ninh mạng liên quan đến công nghệ thông tin và mạng máy tính của chính quyền liên bang”.

Hiện các bộ ngành là mục tiêu của tin tặc đã thực hiện những biện pháp điều tra và bảo vệ dữ liệu của mình. Bộ Nội vụ không cho biết ai là chủ mưu thực hiện vụ này cũng như đã có bao nhiêu dữ liệu bị xâm nhập, nhưng theo hãng tin DPA thì ATP28 (hay còn được gọi là Fancy Bera), một nhóm tin tặc Nga, chính là thủ phạm. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Đức là đối tượng bị nhắm đến.

Dẫn lời các nguồn giấu tên, DPA cho biết tin tặc đã cài một mã độc vào một mạng lưới quan trọng của chính quyền. Mã độc có thể tồn tại trong đó đến một năm cho đến giới chức Đức phát hiện vụ xâm nhập.

Theo Deutsche Welle, tin tặc nhắm vào mạng lưới IVBB (Informationsverbund Berlin-Bonn), nền tảng liên lạc giữa các cơ quan chính phủ. Nó được thiết kế hoạt động riêng biệt với các mạng lưới khác, và có thêm một lớp bảo mật bổ sung với những liên lạc bí mật.

Chính quyền Berlin cho biết mỗi ngày có đến gần 20 nỗ lực tấn công vào IVBB, buộc các cơ quan tình báo phải tiến hành kiểm tra xâm nhập với mạng lưới này mỗi tuần một lần.

Trước vụ việc này, những nghị sĩ đối lập Đức đã bày tỏ sự giận dữ khi giới an ninh không báo cáo lên Quốc hội nước này, Deutsche Welle cho hay.

APT28 được cho là có liên hệ với giới tình báo quân sự Nga. Nhóm này bị cáo buộc mở các cuộc tấn công mạng vào Quốc hội Đức vào năm 2015, vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương lẫn chính quyền các nước Đông Âu.

Cẩm Bình (theo Deutsche Welle, Reuters)
Bài liên quan
New York Times: Người Ukraine coi việc đồng minh phương Tây bảo vệ Israel là ‘đạo đức giả’
Quân đội Mỹ, Anh và Pháp đã giúp đánh chặn tên lửa và UAV của Iran, nhưng người Ukraine nói rằng họ chưa nhận hỗ trợ tương tự trước các cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
13 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức xác nhận nhiều cơ quan chính phủ bị tấn công mạng