Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 28.2 cáo buộc Mỹ vẫn đang triển khai “vũ khí chiến lược” và huấn luyện cho quân đội châu Âu sử dụng vũ khí hạt nhân, vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Nga tố Mỹ huấn luyện quân đội châu Âu dùng vũ khí hạt nhân chống Nga

Cẩm Bình | 01/03/2018, 11:00

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 28.2 cáo buộc Mỹ vẫn đang triển khai “vũ khí chiến lược” và huấn luyện cho quân đội châu Âu sử dụng vũ khí hạt nhân, vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Tại Hội nghị Giải trừ quân bị tổ chức tại Geneva, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định chuyện giải trừ vũ khí hạt nhân là bất khả thi nếu không xem xét đến những yếu tố gây bất ổn cho “an ninh và ổn định chiến lược của quốc tế hiện tại”, mà động thái Mỹ “triển khai một hệ thống chống tên lửa toàn cầu” cũng như “triển khai vũ khí chiến lược đến châu Âu và tiếp tục tiến hành những hoạt động gọi là “sứ mệnh hạt nhân chung”” chính là một trong những yếu tố đó.

Theo Ngoại trưởng: “Như chúng ta đều biết, sứ mệnh hạt nhân kiểu này vi phạm NPT, còn các quốc gia phi hạt nhân lên kế hoạch và tham gia các cuộc tập trận của Mỹ, rồi học cách sử dụng vũ khí hạt nhân”.

“Mọi người hiểu rằng theo cách này, quân đội Mỹ giúp quân đội châu Âu chuẩn bị cho khả năng dùngvũ khí hạt nhân để chống lại Nga. Những sáng kiến mà chúng ta thấy phía Mỹ thực hiện khiến tiến trình thực hiện đầy đủ NPT trở nên tồi tệ hơn”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ông khẳng định trái ngược với “lập trường hung hăng” của Washington, Moscow đã không triển khai hay cho thử bất kỳvũ khí hạt nhân nào. Theo ông, Nga đã giảm 85% số vũ khí hạt nhân so với thời Chiến tranh Lạnh.

Phía Nga trước đó đã nhiều lần chỉ trích “những sứ mệnh hạt nhân chung” cũng như cáo buộc Washington đưa vũ khí hạt nhân đến châu Âu. Vào tháng 4.2017, Bộ Ngoại giao Moscow ra một thông cáo: “Cách tiếp cận của Washington với việc thực hiện NPT vẫn là một mối quan ngại lớn. Mỹ và các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vẫn tiếp tục hoạt động huấn luyện kỹnăng hạt nhân như là một phần của nỗ lực “chia sẻ hạt nhân. Đây là vi phạm nghiêm trọng Điều 1 và 2 của NPT”.

Điều 1 NPT cấm quốc gia hạt nhân trực tiếp lẫn gián tiếp chuyển giao vũ khí hạt nhân, thiết bị nổ hạt nhân hay quyền kiểm soát những vũ khí và thiết bị trên cho bất cứ quốc gia nào, còn Điều 2 quy định các quốc gia phi hạt nhân không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận những vũ khí, thiết bị nổ hay quyền kiểm soát nêu trên.

Việc NATO triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu từ lâu đã bị Nga phản đối. Moscow cho rằng hệ thống này không nhằm đối phó với một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo từ Iran, mà là để làm suy yếu và vô hiệu hóa với khu vũ khí hạt nhân của Nga.

Cẩm Bình (theo CNBC)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tố Mỹ huấn luyện quân đội châu Âu dùng vũ khí hạt nhân chống Nga