Châu Âu đã thúc đẩy việc tiêm vắc xin COVID-19 trở lại đúng tiến độ sau khi các cơ quan quản lý thuốc của EU, Anh cho biết lợi ích của việc tiêm AstraZeneca vượt qua mọi rủi ro và Tổ chức Y tế Thế giới đã ủng hộ việc này.

Đức, Ý, TBN, Hà Lan, Indonesia tiêm vắc xin AstraZeneca trở lại, Anh điều tra các trường hợp đông máu não

Nhân Hoàng | 20/03/2021, 08:00

Châu Âu đã thúc đẩy việc tiêm vắc xin COVID-19 trở lại đúng tiến độ sau khi các cơ quan quản lý thuốc của EU, Anh cho biết lợi ích của việc tiêm AstraZeneca vượt qua mọi rủi ro và Tổ chức Y tế Thế giới đã ủng hộ việc này.

Việc 10 quốc gia chấm dứt ngừng tiêm vắc xin AstraZeneca sẽ khởi đầu cho bài kiểm tra lòng tin của công chúng, cả về vắc xin lẫn các cơ quan quản lý đang bị giám sát kỹ lưỡng chưa từng có khi các biến thể coronavirus lây lan và số người chết toàn cầu vượt quá 2,8 triệu .

Ít nhất 13 quốc gia châu Âu đã ngừng tiêm vắc xin AstraZeneca sau khi có báo cáo về một số ít trường hợp rối loạn máu. Hơn 55 triệu người đã nhận được vắc xin từ tất cả nhà sản xuất ở EU (Liên minh châu Âu) và EEA (Khu vực kinh tế châu Âu), liên kết 30 quốc gia châu Âu.

Việc hợp tác với AstraZeneca đã làm chậm lại chiến dịch tiêm chủng vốn đã đình trệ trên khắp EU, vốn đang tụt hậu so với Anh và Mỹ.

Các nhà lãnh đạo châu Âu nói rằng họ cần phải đẩy nhanh quá trình tiêm chủng của mình, với số ca tử vong ở EU lên tới hơn 550.000 người, chưa đến 1/10 dân số của khối này được tiêm chủng và ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy một làn sóng nhiễm coronavirus thứ ba sắp xảy ra.

Đức, Ý và các quốc gia khác, trong đó có Indonesia, hôm 19.3 đã bắt đầu thúc đẩy tiêm vắc xin trở lại sau cuộc điều tra của Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) về khoảng 30 trường hợp đông máu não hiếm gặp trong số 20 triệu người được tiêm AstraZeneca ở Anh và EU.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý sức khỏe của Pháp đã khuyến nghị rằng chỉ những người trên 55 tuổi nên tiêm vắc xin AstraZeneca do lo ngại rằng những người trẻ hơn có nhiều nguy cơ bị đông máu hơn. Lithuania sẽ cho phép mọi người chọn vắc xin trong một thử nghiệm tình cảm có thể xảy ra.

duc-y-tbn-ha-lan-indonesia-tiem-vac-xin-astrazeneca-tro-lai.jpg
Nhiều nước châu Âu đặt mục tiêu tiêm vắc xin AstraZeneca trở lại sau khi đình chỉ

EMA đã đưa ra kết luận rõ ràng rằng lợi ích của vắc xin trong việc bảo vệ mọi người khỏi tử vong hoặc nhập viện liên quan đến coronavirus lớn hơn những rủi ro có thể xảy ra.

Tuy nhiên, EMA cùng Cơ quan Quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh (MHRA) cho biết mối liên hệ giữa các trường hợp đông máu não hiếm gặp với tiêm vắc xin không thể loại trừ dứt điểm và sẽ tiếp tục giám sát.

Đây là một loại vắc xin an toàn và hiệu quả. Nếu là tôi, tôi sẽ tiêm vào ngày mai”, Giám đốc EMA - Emer Cooke nói trong một cuộc họp báo hôm 17.3.

Hôm 19.3, Phần Lan đã đình chỉ việc sử dụng vắc xin AstraZeneca trong khi điều tra hai trường hợp có thể bị  đông máu. Cuộc điều tra sẽ mất ít nhất một tuần.

WHO trở thành cơ quan y tế công cộng mới nhất xác nhận việc nên tiêm chủng, cho biết hôm 19.3 rằng dữ liệu hiện có không chỉ ra bất kỳ sự gia tăng tổng thể nào về tình trạng đông máu. WHO nói sẽ tiếp tục theo dõi bất kỳ tác dụng phụ nào. 

Điều này được đưa ra sau khi ủy ban cố vấn vắc xin của WHO xem xét.

EMA thông báo hôm 18.3 rằng sẽ cập nhật hướng dẫn về vắc xin, bao gồm giải thích cho bệnh nhân về những rủi ro tiềm ẩn và thông tin từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để giúp mọi người nhận ra khi nào họ có thể cần hỗ trợ y tế.

Đức đã tiếp tục sử dụng vắc xin AstraZeneca vào sáng 19.3 sau ba ngày tạm dừng khi Bộ trưởng Y tế nước này cảnh báo rằng không có đủ vắc xin ở châu Âu để ngăn chặn làn sóng nhiễm coronavirus thứ ba.

Bộ trưởng Y tế Đức - Jens Spahn nói: “Chúng tôi có thể giới thiệu lại AstraZeneca nhưng một cách thận trọng, với các bác sĩ có hiểu biết và những công dân được chỉ dẫn thích hợp”.

Tại Ý, khoảng 200.000 lần tiêm vắc xin đã bị tạm dừng, khiến các khu vực kiểm soát việc tiêm chủng phải lên lịch lại. Thủ tướng Mario Draghi cho biết nước này đang triển khai lại việc tiêm vắc xin AstraZeneca,

Các nhà tổ chức của Hội Chữ thập đỏ tại Trung tâm tiêm chủng Termini ở Rome cho biết đã có một hàng người xếp hàng chờ đợi cuộc hẹn tiêm vắc xin trước khi trung tâm mở cửa trở lại vào buổi chiều.

Điều phối viên dịch vụ y tế của Hội Chữ thập đỏ - Valerio Mogini nói: “Chúng tôi biết rằng nhiều người muốn chủng ngừa và họ vẫn tin tưởng vào loại vắc xin AstraZeneca tốt này”.

Tôi thực sự có một vài nghi ngờ nhưng ngay sau khi vắc xin được xác nhận, chúng tôi đã quyết định tiêm, chúng tôi tin tưởng họ và bình tĩnh”, Federica (giáo viên 24 tuổi) nói trong khi chờ tiêm vắc xin tại điểm tiêm chủng ở Milan.

Tây Ban Nha sẽ tiếp tục tiêm vắc xin từ 24.3 và Hà Lan cũng có kế hoạch bắt đầu sử dụng lại vắc xin AstraZeneca vào tuần tới.

Canada cũng ủng hộ vắc xin này dù Đan Mạch và Thụy Điển đều cho biết cần thêm thời gian để đưa ra quyết định.

Thủ tướng Pháp - Jean Castex nói sẽ tiêm vắc xin hôm 19.3 để cố gắng thúc đẩy sự chấp nhận của công chúng. Tuy nhiên, khuyến nghị của Pháp về việc chỉ tiêm cho những người từ 55 tuổi trở lên phản ánh sự miễn cưỡng kéo dài.

Cơ quan quản lý dược phẩm Pháp cho biết: “EMA đã xác định được nguy cơ (cục máu đông hay huyết khối) có thể gia tăng ở những người dưới 55 tuổi”.

Trong khi đó, Cameroon đã đình chỉ vắc xin AstraZeneca vào ngày 19.3, nói rằng đây là động thái phòng ngừa, mà không cung cấp thông tin chi tiết cụ thể.

Giữa bức tranh toàn cầu hỗn hợp, một số chuyên gia đã tìm cách củng cố niềm tin vào vắc xin AstraZeneca, được coi là tài sản quan trọng trên toàn cầu do yêu cầu bảo quản và vận chuyển tương đối dễ dàng, giá thành rẻ so với vắc xin mRNA do Pfizer và Moderna, hai hãng dược Mỹ, sản xuất.

Những gì chúng ta thực sự nên tập trung vào là điều này cực kỳ yên tâm. Các quy trình đang hoạt động, việc giám sát an toàn mà tất cả chúng tôi mong đợi từ các cơ quan chức năng đang diễn ra. Chúng tôi cần tiếp tục theo dõi sự an toàn, nhưng cuối cùng vi rút là thứ mà chúng ta đang chiến đấu chống lại, không phải vắc xin", Andrew Pollard, người điều hành Nhóm vắc xin Oxford, nói với đài BBC.

Đại học Oxford hợp tác với AstraZeneca để phát triển vắc xin COVID-19.

MHRA đang điều tra 5 trường hợp đông máu não hiếm gặp trong số 11 triệu mũi tiêm được thực hiện tại Anh.

Giống như EMA, MHRA cho biết sẽ xem xét kỹ lưỡng các báo cáo về các cục máu đông trong tĩnh mạch não (còn gọi là huyết khối xoang tĩnh mạch) xảy ra cùng lượng tiểu cầu giảm ngay sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca.

Thế nhưng, MHRA nói vắc xin này nên tiếp tục được sử dụng và một quan chức cho biết việc triển khai tiêm chủng của Anh có thể sẽ tiếp tục ngay cả khi mối liên hệ đã được chứng minh.

Đánh giá riêng của nhà sản xuất thuốc với hơn 17 triệu người đã tiêm thuốc ở Liên minh Châu Âu và Anh đã không tìm thấy bằng chứng về việc tăng nguy cơ đông máu.

Bài liên quan
Thôi trì hoãn vì sợ đông máu, Thái Lan triển khai tiêm vắc xin AstraZeneca như ở Việt Nam
Các quan chức cho biết Thái Lan sẽ bắt đầu sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca vào ngày 16.3 sau một thời gian trì hoãn ngắn do lo ngại về tính an toàn của nó, với thủ tướng và nội các của ông sẽ là những người đầu tiên được tiêm vắc xin này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức, Ý, TBN, Hà Lan, Indonesia tiêm vắc xin AstraZeneca trở lại, Anh điều tra các trường hợp đông máu não