Trung Quốc đã chỉ trích nặng việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá lên tới 522% với thép Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh bị tố là cố tình xuất khẩu thép giá rẻ để giảm lượng thép tồn đọng trong nước.

Thép Trung Quốc bị Mỹ áp thuế chống phá bán phá giá 522%

Hà Ngọc Bách | 18/05/2016, 19:49

Trung Quốc đã chỉ trích nặng việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá lên tới 522% với thép Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh bị tố là cố tình xuất khẩu thép giá rẻ để giảm lượng thép tồn đọng trong nước.

Bộ thương mại Trung Quốc đã "than thở"việc Mỹ áp thuế đến 522% vào thép cuộn cán nguội, loại thép được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô và nhiều ngành công nghiệp khác là "quá nặng" và kêu gọi Washington hủy bỏ sắc thuế mới.

Cụ thể, Mỹ đã đánh 266% thuế chống bán phá giá và 256% thuế để bù vào phần mà các nhà điều tra Mỹ nói chính phủ Trung Quốc đã "trợ cấp không đúng mực" cho ngành sản xuất thép của họ.

Bắc Kinh phải đối mặt với những chỉ trích từ châu Âu và Mỹ khi thép của nước này xuất khẩu với giá quá rẻ, đe dọa nghiêm trọng đến ngành sản xuất thép và hàng ngàn việc làm tại Mỹ và châu Âu.

Chính phủ Trung Quốc hiện muốn thu hẹp ngành sản xuất thép, than, xi măng, nhôm và sản xuất tấm năng lượng mặt trời của mình khi sản lượng sản xuất của các ngành này đang vượt quá nhu cầu của thị trường. Điều này dẫn đến một cuộc chiến giảm giá bán và nhiều nhà sản xuất tại Trung Quốc bị phá sản.

Để tháo gỡ khó khăn, chính phủ Trung Quốc kêu gọi các công ty nước này đẩy mạnh xuất khẩu thép, xi măng ra nước ngoài. Chính phủ Trung Quốc còn thông qua một đạo luật để hỗ trợ xuất khẩu thép như giảm thuế và các khoản vay đối với các công ty sản xuất thép.

Các công ty thép lớn của Mỹ đã cùng ký đơn kiện gửi lên Ủy ban Thương mại Quốc tế, đề xuất cấm nhập khẩu tất cả các mặt hàng thép của Trung Quốc.Theo số liệu thống kê của ngành thép Mỹ, khoảng 12.000 công nhân nước này đã bị sa thải trong năm ngoái do sự cạnh tranh không công bằng từ phía Trung Quốc.

Trong năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu thép cuộn cán nguội từ Trung Quốc vào Mỹ đạt 272 triệu USD.

Thiên Hà (theo AP)

Ảnh minh họa
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thép Trung Quốc bị Mỹ áp thuế chống phá bán phá giá 522%