Ấn Độ và Trung Quốc là hai quốc gia mua vàng hàng đầu thế giới. Sau đợt bán ồ ạt vàng trên sàn giao dịch vàng Thượng Hải ngày 20.7, giá vàng đã giảm 4%, mức thấp nhất trong vòng 5 năm. Theo đó, giờ đây, các nhà đầu tư hy vọng rằng Ấn Độ sẽ vào cuộc cứu thị trường vàng thế giới. Tuy nhiên, đừng mơ Ấn Độ sẽ cứu thị trường vàng!

Đừng mơ Ấn Độ sẽ cứu thị trường vàng!

Một Thế Giới | 22/07/2015, 03:55

Ấn Độ và Trung Quốc là hai quốc gia mua vàng hàng đầu thế giới. Sau đợt bán ồ ạt vàng trên sàn giao dịch vàng Thượng Hải ngày 20.7, giá vàng đã giảm 4%, mức thấp nhất trong vòng 5 năm. Theo đó, giờ đây, các nhà đầu tư hy vọng rằng Ấn Độ sẽ vào cuộc cứu thị trường vàng thế giới. Tuy nhiên, đừng mơ Ấn Độ sẽ cứu thị trường vàng!

Đừng mơ Ấn Độ sẽ cứu thị trường vàng!

Ấn Độ chiếm 1/5 nhu cầu vàng toàn cầu. Tuy nhiên, mức độ này vẫn được đánh giá là còn thấp.

“Đây thực sự là những dấu hiệu suy giảm vì các quốc gia tiêu thụ vàng chính đã giảm nhu cầu”, nhà phân tích dầu cao cấp Carsten Fritsch phát biểu với Reuters tại Diễn đàn vàng toàn cầu vào ngày 21.7.

Vậy, ai sẽ cứu thị trường vàng nếu như không phải các quốc gia châu Á?

Ngày 20.7, khi giá vàng giảm xuống mức 1.088.05 USD/ ounce, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2010, các công ty kim hoàn Ấn Độ đã gửi tin nhắn văn bản cho khách hàng, khuyến khích khách hàng mua vàng và sẽ cắt giảm một nửa chi phí nếu khách hàng yêu cầu làm đồ trang sức.

Vàng trượt giá làm giảm lợi nhuận. Tuy nhiên, kịch bản mua vàng ồ ạt năm 2013 sẽ không lặp lại.

“Đây không phải mùa lễ hội hay mùa cưới, bởi vậy lợi nhuận sẽ vẫn duy trì ở mức thấp”, Kumar Jain, Phó Chủ tịch Hiệp hội các công ty kim hoàn Mumbai cho biết.

"Nhiều người tiêu dùng Ấn Độ không mua vàng, vì họ nghĩ rằng vàng vẫn sẽ giảm giá”, Daman Prakash Rathod, Giám đốc của MNC Bullion cho biết.

Hơn nữa, nhiều nông dân từ các vùng nông thôn của Ấn Độ, những người chiếm 2/3 nhu cầu vàng trong nước, đang không có sẵn tiền mặt để mua vàng, Rathod lưu ý.

Morgan Stanley ước tính các hộ gia đình Ấn Độ thường sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp khoảng 1 nghìn tỷ USD vàng. Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu về vàng của họ đã mờ nhạt.

Giá vàng nhìn chung đang phải chịu áp lực lớn từ kỳ vọng lãi suất cao hơn tại Hoa Kỳ, trong đó là tốc độ gia tăng của đồng USD, điều này đã làm cho tài sản không lãi như vàng ít hấp dẫn hơn.

Nhu cầu cũng như tình cảm của người dân Ấn Độ dường như đã giảm nhiều từ năm 2014. Khi đó, việc hàng dài người xếp hàng trước các cửa hàng ở thành phố Mumbai của Ấn Độ chờ bán vàng vụn cho thấy chiều hướng những người đầu cơ nhỏ lẻ đầu tư các các tài sản khác vẫn không giảm sút.

Nhiều nhà đầu tư xuất hiện sau sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 2008 là nhà đầu tư ngắn hạn. Họ xuất hiện khi thị trường chứng khoán không mang lại lợi nhuận. Giờ đây, giá cổ phiếu tăng mạnh là động lực thôi thúc họ bán vàng để trở lại với cổ phiếu.

Một khách hàng tại Zaveri Bazzar ở Mumbai cho biết, ông đã bán 64gr vàng mua từ năm 2011 và đầu tư số tiền gần 3.000 USD thu được từ việc bán số vàng trên vào chứng khoán công nghệ thông tin.

Không đầu tư vào vàng, người dân Ấn Độ  sẽ chuyển sang đầu tư vào chứng khoán, thứ tài sản đầu tư đang rất lên giá .

Theo đó, xét về khía cạnh đầu tư, xu hướng mua vàng ở Ấn Độ có sự thay đổi. Nhờ hệ thống ngân hàng mở rộng và tỷ lệ biết đọc, biết viết gia tăng, người dân ở các vùng nông thôn ở Ấn Độ giờ đây sẽ khai thác các sản phẩm đầu tư khác như gửi gắm vào các tài khoản tại ngân hàng. Vì vậy, lối tư duy tồn tại bao đời nay của người dân Ấn Độ đang dần thay đổi.

Dù cho tình cảm của người dân Ấn Độ với vàng có phần mờ nhạt, nhưng kim loại quý này vẫn là loại hàng hóa “quyền lực” và hiện là mặt hàng đứng thứ hai trong danh mục hàng hóa nhập khẩu của Ấn Độ, chỉ sau dầu mỏ.

Trung Quốc cũng không “đoái hoài”

Về phía Trung Quốc, một quốc gia luôn khao khát vàng, cũng đã giảm nhu cầu sau đợt nhập khẩu một khối lượng kỷ lục vàng trong năm 2013. Giá cổ phiếu tăng nhanh, tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm sút, hiện nay Trung Quốc đang tập trung vào giải quyết vấn đề tham nhũng của quốc gia nên họ sẽ bỏ qua tất cả những mặt hàng xa xỉ bao gồm cả vàng.

Gần đây, Trung Quốc đã tiết lộ lượng dự trữ vàng từ năm 2009 chỉ đạt 57%, thấp hơn so với dự đoán.

Và thậm chí nếu giá vàng tiếp tục giảm, giá giao ngay tăng khoảng1% lên tới 1.109 USD/ounce như ngày 21.7 , thì ở đó sẽ không còn lý do nào để khuyến khích người dân mua vàng.

Tuyết Nhung (Theo Business Insider)

Bài liên quan
Giá vàng miếng 'quay đầu' giảm sau tin đấu thầu gần 17.000 lượng vàng
Sáng nay (20.4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới. Trong khi đó, giá vàng miếng lại "quay đầu" giảm sau thông tin đấu thầu gần 17.000 lượng vàng vào tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng mơ Ấn Độ sẽ cứu thị trường vàng!