Trước những phản ứng trái chiều trong dư luận về show diễn nghệ thuật thực cảnh “Ký ức Hội An”, nhà tổ chức chương trình công bố sẽ tạm đóng cửa trong 2 tuần để điều chỉnh.

Dừng show diễn ‘Ký ức Hội An’ để chỉnh sửa

Tiểu Vũ | 22/04/2018, 17:32

Trước những phản ứng trái chiều trong dư luận về show diễn nghệ thuật thực cảnh “Ký ức Hội An”, nhà tổ chức chương trình công bố sẽ tạm đóng cửa trong 2 tuần để điều chỉnh.

Ký ức Hội An là một chương trình nghệ thuật thực cảnh được cho là công phu, hoành tráng nhất từ trước đến nay. Đạo diễn của chương trình là ông Mai Soái Nguyên - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Thủy - Hồng Kông (Trung Quốc). Chương trình cũng quy tụmột Hội đồng tư vấn chuyên môn gồm gần 20 người và được BTC giới thiệu là "Nhữngchuyên gia có tiếng trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, kiến trúc...".

Một góc show diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” -Ảnh: Quốc Hải/QNO

Theo thông cáo báo chí củaCông ty CP Gami Hội An (đơn vị tổ chức chương trình), Ký ức Hội An là show diễn nằm trong dựán Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An, sân khấu thực cảnh với các công trình kiến trúc mô phỏng Hội An cổ xưa gồm kiến trúc Nhật Bản, Trung Quốc, phương Tây, Việt Nam... Và nhiều sinh hoạt khác về văn hóa dân gian truyền thống của Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung. Trong show diễn sẽ lồng ghépnhững lànđiệu hò khoan, hô hát bài chòi và tái hiệncác tích cổ từng in đậm trong lòng người dân xứ Quảng như chuyệnBà chúa Tằm Tang, đám cưới công chúa Ngọc Hoa với thương nhân Nhật Bản...

Ký ức Hội An được tổ chức vào tối 18.3 tại cồn nổi Gami nằm giữa sông Hoài (TP.Hội An). Tuy nhiên sau khi show diễn đầu tiên khép lại, chương trình đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận xung quanh nội dung kịch bản, thiết kế sân khấu, trang phục.

Theo đánh giá của người dân Hội An thì những gì diễn ra trong show diễn này là hoàn toàn xa lạ với ký ức của họ về thành phố này. Thậm chí, trên mạng xã hội, nhiều người dân Hội An còn kêu gọi tẩy chay chương trình. Có người còn đổi tên “Ký ức Hội An” thành “Uất ức Hội An" vì cho rằng nội dung, hình ảnh cũng như cách thể hiệnkhông gợi cho họ một chút "ký ức' về văn hóa Hội An thời xa xưa.

Một bài viết về "Ký ức Hội An" trên trang web có tên Thành phố Hội An (hoian.gov.vn) - Ảnh: Chụp màn hình

Trong khi đó giới chuyên môn cũng đưa ra nhận định rằng Ký ức Hội An chưa thể hiện tính chân thựcvề đời sống văn hóa, con người Hội An, chương trìnhmang tên là Ký ức Hội An nhưngkhông có sự lắng đọng đủ để hồi tưởng về một Hội An cổ kính của một thời. Mọi thứtrong show diễn là những màn phô diễn âm thanh ánh sáng, vũ đạo một cách rất hiện đại, dùvới số lượng diễn viên hùng hậu nhưng cách tạo hình trong những bộ“trang phục xa lạ” dẫn đến thiếu thiện cảm cho người xem.

Mặc dù Ký ức Hội An cũng nhận được nhiều ý kiến tích cực về nghệ thuậtcủa một bộ phận khán giả khác, thế nhưng có một thực tế không thể phủ nhận mà ai cũng thấy đó làshow diễn một phần nào đó làm mất đi sự trầm mặc vốn có của phố cổ khi đơn vị tổ chức cho sửdụng âm thanh quá lớn làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở khu vực lân cận. Trước, trong và sau show diễn tiếng ồn phát ra vang cả một đoạn sông Thu Bồn và đến tận Cẩm Nam.

Hình ảnh chiếc ghe trên sân khấu có phía sau na ná chiếc thuyền của người Hoa; phần đầu như ghe bầu của Hội An mà lá buồm thì giống của vùng Bắc Bộ - Ảnh: VHO

Trước những phản ứng trái chiều về Ký ức Hội Antại Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An, vừa qua ông Đào Quang Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gami Hội An (đơn vị chủ đầu tư) chính thức công bố,công ty sẽ đóng cửa show diễn 2 tuần, từ ngày 1 đến 15.5 để “chỉnh sửa”.

Hình ảnh giới thiệu Ký ức Hội An trên Tân Hoa Xã (Trung Quốc) - Ảnh: Tân Hoa Xã

Phát biểu với báo chí về việc dừng show diễn này, ông Đào Quang Tùng cho biết: “Chúng tôi luôn lắng nghe và chỉnh sửa lại toàn bộ tình tiết, làm sao cho nó phù hợp hơn với Hội An. Ngày 17.4, công ty đã họp với Sở VHTT-DL Quảng Nam và Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội làđơn vị cấp phép vở diễn), khẳng định show diễn này là hoàn toàn phù hợp.

Đương nhiên, trong quá trình chạy thử nghiệm sẽ có những điều chỉnh, cho đến bây giờ chúng tôi đã có kế hoạch để chỉnh sửa, bổ sung. Điển hình là bổ sung thêm vào các điệu hò, bài chòi, những chi tiết liên quan đến nét đặc thù của Hội An để cho nó gần gũi hơn với văn hóa Hội An, để du khách và công chúng biết về Hội An hơn. Kế hoạchbắt đầu chỉnh sửa từ ngày 1 đến 15.5.2018. Tức là tạm đóng cửa, dành 2 tuần để chỉnh sửa xong hết toàn bộ show diễn”.

Những cô gái Việt Nam mặc áo dài với nón lá che nửa khuôn mặt khiến nhiều khán giả mất thiện cảm - Ảnh: VH

Người dân Hội An cũng như du khách đang chờ và kỳvọng sau khi "chỉnh sửa" Ký ức Hội An sẽ không còn cảnháodài không còn xẻ tay, đuôi dây đỏ sau nón,hàng trăm cô gái mặc áo dài trắng đội nón với khuôn mặt rạng ngời chứ khôngcúivà che kín mặt.

Cũngnhư họ sẽ được nhìn thấy hình ảnh của những người dân Hội An xưa chân chấttrong những bộ trang phục quen thuộc chứ không phảitoàn cởi trần, mặc quần thụng, đầu quấn khăn nhìn na ná như nhữngngười dân ở vùng Nội Mông,Trung Quốc trong các show diễn vừa qua.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dừng show diễn ‘Ký ức Hội An’ để chỉnh sửa