Chương trình “Đánh thức khát vọng” đầu tiên với diễn giả Sơn Lâm và ca - nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương đã diễn ra sáng nay, 26.9 để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho thầy cô và các bạn học sinh trường THPT Gò Vấp (TP.HCM).

Đừng sống bằng ước mơ của người khác

FN | 26/09/2020, 14:47

Chương trình “Đánh thức khát vọng” đầu tiên với diễn giả Sơn Lâm và ca - nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương đã diễn ra sáng nay, 26.9 để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho thầy cô và các bạn học sinh trường THPT Gò Vấp (TP.HCM).

Chương trình Hạt giống tâm hồn - “Đánh thức khát vọng” đầu tiên diễn ra sáng 26.9 với sự có mặt của hơn 1.000 học sinh và thầy cô của trường THPT Gò Vấp nằm trong chuỗi chương trình “Đánh thức khát vọng” tại 30 điểm trường ở TP.HCM do MobiFone tổ chức, First News đồng hành.

Tham dự chương trình là hai diễn giả quen thuộc, đã đồng hành cùng chương trình “Đánh thức khát vọng” trong nhiều năm là diễn giả Sơn Lâm và ca sĩ nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương.

Mở đầu chương trình, dù có thân hình nhỏ bé và phải đi lại bằng đôi nạng gỗ, nhưng diễn giả Sơn Lâm vẫn xuất hiện đầy tự tin trên sân khấu. Sơn Lâm không ngần ngại chia sẻ câu chuyện về cuộc đời của mình: Ban đầu, anh sinh ra bình thường với cân nặng 3,2 kg nhưng khi được một tuổi, vì ảnh hưởng của chất độc da cam từ bố, Sơn Lâm không phát triển bình thường mà chân co quắp lại, không thể đi lại. Khi trưởng thành, anh cũng chỉ cao 83 cm. Vì vậy, Sơn Lâm phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, chịu sự trêu ghẹo của bạn bè trong suốt thời thơ ấu.

Tuy vậy, thay vì mặc cảm hay oán trách số phận, Sơn Lâm vẫn luôn sống lạc quan, yêu đời. Anh luôn giữ niềm tin, vượt qua nghịch cảnh, lần lượt chinh phục từng ước mơ trong cuộc đời mình. Anh từng là biên tập viên của một tờ báo thể thao nổi tiếng Việt Nam trong 4 năm, đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT công ty CP & Đào tạo truyền thông Tỏa Sáng. Anh cũng từng chinh phục đỉnh núi cao nhất Việt Nam Fansipan và trải nghiệm tập lái máy bay cỡ nhỏ.

Chia sẻ những bài học của chính mình với các bạn học sinh trường THPT Gò Vấp, diễn giả Sơn Lâm phát biểu đầy cảm xúc: “Chúng ta phải tin vào bản thân mình, đó mới là điều quan trọng. Đừng bao giờ sống bằng ước mơ của người khác hoặc để người khác lấy đi ước mơ của chính mình. Bất cứ khi nào bạn theo đuổi ước mơ, bạn đều gặp phải khó khăn, nhưng khó khăn là thử thách và cuộc đời là để vượt qua thử thách.”

Cùng chia sẻ, truyền cảm hứng tới các bạn học sinh là ca sĩ - nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương. Giống như Sơn Lâm, nhạc sĩ Hà Chương cũng là một tấm gương sáng về ý chí, tinh thần nghị lực vượt qua khó khăn để theo đuổi ước mơ, đam mê của mình.

Khiếm thị từ năm 2 tuổi, Hà Chương vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê âm nhạc. Anh từng đoạt 9 huy chương vàng các cuộc thi độc tấu đàn bầu tài năng trẻ tại Đà Nẵng và toàn quốc, đạt top 3 cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam (Vietnam’s Got Talent) năm 2014. Hà Chương cũng là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng, lưu diễn nhiều nước trên thế giới và là tác giả tự truyện Nhắm mắt nhìn sao nằm trong tủ sách Hạt giống tâm hồn ra mắt đầu năm nay được nhiều bạn đọc đón nhận.

Khác với diễn giả Sơn Lâm, nhạc sĩ Hà Chương có cách chia sẻ, kết nối các bạn học sinh theo một cách khác biệt thông qua âm nhạc. Trong chương trình, anh đã trình diễn các ca khúc: “Xương rồng trên cát”, “Ngày mai đời sẽ khác”… và biểu diễn nhiều tiết mục biến tấu đàn bầu hấp dẫn khác.

Chia sẻ với học sinh, Hà Chương nhấn mạnh: “Nếu như anh từng là một cậu bé khiếm thị, sinh ra trong một làng quê nghèo đói, ngày hôm nay có thể trở thành một nghệ sĩ được công chúng biết đến, đứng ở đây biểu diễn trước các em thì mọi ước mơ của các em đều có thể thành hiện thực. Các em đều có thể theo đuổi đam mê của riêng mình nếu đủ niềm tin, quyết tâm và hành động”.

Theo dõi chương trình từ đầu đến cuối, Đỗ Nguyễn Hoàng Ngân (lớp 12A2) bày tỏ: “Nãy giờ nghe lời chia sẻ của anh Sơn Lâm em cảm thấy rất xúc động. Em ấn tượng nhất là hình ảnh anh Sơn Lâm chụp với một bụi hoa trên đỉnh núi Fansipan. Em không nghĩ một con người nhỏ bé như vậy lại có thể chinh phục được những thử thách lớn. Anh Hà Chương cũng là một tấm gương nghị lực mà em có thể noi theo. Bản thân em từng có rất nhiều ước mơ nhưng nghĩ rằng mình không làm được. Sau buổi này, em sẽ về nhà đặt lại cho mình ước mơ, mục tiêu và quyết tâm thực hiện nó.”

Chia sẻ về chương trình, thầy Phùng Hữu Quang (Phó hiệu trưởng trường THPT Gò Vấp) nói: “Thực ra, khi xem các diễn giả chia sẻ tôi cũng rất xúc động. Tôi nghĩ “Đánh thức khát vọng” là một chương trình rất hữu ích, có giá trị về tinh thần, tạo động lực cho các em học sinh nỗ lực hơn nữa. Bản thân bốn chữ “Đánh thức khát vọng” của chương trình cũng đã đủ nói lên mục đích và ý nghĩa. Qua chương trình này, tôi tin rằng các em học sinh đã phần nào cảm thấy trân trọng những điều mình đang có: Môi trường học tập, hình hài như hiện tại. Mong rằng các em tiếp tục nỗ lực hơn nữa, bởi trong cuộc sống còn nhiều khía cạnh chứ không chỉ có việc học.”

Chương trình “Đánh thức khát vọng” do MobiFone tổ chức, First News đồng hành có mục đích truyền cảm hứng, kỹ năng sống đến các bạn học sinh, sinh viên tại các trường trung học, cao đẳng, trung cấp, đại học trên địa bàn TP.HCM. Ngoài buổi chia sẻ của các diễn giả Sơn Lâm, Hà Chương, qua mỗi điểm trường, chương trình sẽ trao tặng học bổng vượt khó trị giá 200 triệu đồng; tặng 6.000 cuốn sáchĐánh thức khát vọngtrong tủ sáchHạt giống tâm hồncho các em học sinh, sinh viên tại các trường tham dự. First News trao tặng tủ sách Hạt giống tâm hồn cho 30 trường tại TP.HCM tham dự chương trình “Đánh thức khát vọng”. Dự kiến, chương trình sẽ tổ chức tại 30 điểm trường trên TP.HCM, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11.2020.

Trí Việt
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
4 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng sống bằng ước mơ của người khác