“Vận động nhiều hơn, ngồi ít hơn”, đó là thông điệp chính từ một nghiên cứu mới về mối liên quan giữa tập thể dục và tuổi thọ ở người trên 50 tuổi.

Duy trì vận động để sống thọ hơn

Lê Phúc Vinh | 29/04/2016, 07:05

“Vận động nhiều hơn, ngồi ít hơn”, đó là thông điệp chính từ một nghiên cứu mới về mối liên quan giữa tập thể dục và tuổi thọ ở người trên 50 tuổi.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học & Khoa học trong Thể thao & Tập thể dục của Mỹ, dựa trên dữ liệu của khoảng 3.000 người tuổi từ 50 đến 79 tham gia vào chương trình Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia (NHANES) do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC ) của Mỹ thực hiện.

Kết quả cho thấy rằng trong số những người thường xuyên tập luyện thể thao, những người ít ngồi một chỗ và vận động nhiều hơn, di chuyển nhiều hơn thì có xu hướng sống thọ hơn.

Bạn không cần phải tập luyện đến đổ mồ hôi để cải thiện cơ hội sống thọ hơn mà chỉ cần thêm 10 phút hoạt động nhẹ mỗi ngày là có thể làm nên sự khác biệt. (Ảnh từ Internet)

Tác giả chính của công trình nghiên cứu Ezra Fishman, người chuẩn bị lấy bằng tiến sĩ về nhân khẩu học tại Đại học Pennsylvania ở Philadelphia, Mỹ, cho rằng chỉ thêm 10 phút hoạt động nhẹ mỗi ngày sẽ làm nên sự khác biệt. Nếu thay thế 30 phút ngồi một chỗ bằng một hoạt động trung bình ở ánh sáng tựnhiên sẽ tạo ra kết quả mạnh mẽ hơn.

"Không cần phải vận động với cường độ cao mới mang lại lợi ích cho sức khỏe. Đó chính là một thông điệp sức khỏe. Liên quan đến hoạt động của cơ thể, nhiều vẫn tốt hơn ít, thực hiện một điều gì đó vẫn hơn là chẳng làm gì cả. Những người thường xuyên đi tới đi lui, rửa chén, lau sàn nhà thì có xu hướng sống thọ hơn những người dành hết thời gian ngồi tại bàn làm việc."

Nghiên cứu này xác nhận rằng việc thường xuyên tập thể dục có tác dụng rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và tuổi thọ. Ngay cả những hoạt động thể chất nhỏ nhất - bao gồm việc đứng - cũng góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Và nếu tập luyện thể dục nhiều hơn sẽ có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Tóm lại, nếu muốn sống thọ hơn, chỉ cần năng đi lòng vòng và dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày. Có lẽ đó là lý do các chị em phụ nữ làm nội trợ luôn luôn có xu hướng sống thọ hơn cánh nam giới.

Ngọc Trác (theo Medical News Today)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Duy trì vận động để sống thọ hơn