Giám đốc điều hành Nokia nói với Reuters rằng nhà sản xuất thiết bị viễn thông Phần Lan đang rút khỏi thị trường Nga.

Nokia, Ericsson ngừng kinh doanh ở Nga khi Phần Lan, Thụy Điển có thể sắp gia nhập NATO

Sơn Vân | 12/04/2022, 16:35

Giám đốc điều hành Nokia nói với Reuters rằng nhà sản xuất thiết bị viễn thông Phần Lan đang rút khỏi thị trường Nga.

Trước đó, đối thủ của Nokia là Ericsson (Thụy Điển) cho biết đã đình chỉ kinh doanh vô thời hạn tại Nga.

Hàng trăm công ty nước ngoài đang cắt đứt quan hệ với Nga sau cuộc tấn công Ukraine vào ngày 24.2. Kể từ đó, nhiều nước phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt Nga.

Trong khi một số lĩnh vực, bao gồm cả viễn thông, đã được miễn một số lệnh trừng phạt vì lý do nhân đạo hoặc liên quan, Nokia cho biết đã quyết định rằng việc rời khỏi Nga là lựa chọn duy nhất.

Giám đốc điều hành Nokia - Pekka Lundmark nói trong cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi chỉ đơn giản là không thấy bất kỳ khả năng nào để tiếp tục ở Nga trong hoàn cảnh hiện tại”.

Ông nói thêm Nokia sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng trong thời gian ngừng hoạt động và không thể tuyên bố ở giai đoạn này rằng sẽ rời đi bao lâu.

Nokia đang xin các giấy phép liên quan để hỗ trợ khách hàng tuân thủ các lệnh trừng phạt hiện hành, hãng cho biết.

Cả Nokia và Ericsson đều đạt tỷ lệ phần trăm doanh số thấp ở Nga, nơi các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE chiếm thị phần lớn hơn.

Nokia không kỳ vọng quyết định này sẽ ảnh hưởng đến triển vọng năm 2022 của hãng, nhưng cho biết sẽ phải cung cấp một khoản dự phòng trong quý đầu tiên khoảng 100 triệu euro (tương đương 109 triệu USD).

Nga cũng tỏ ra gay gắt với Phần Lan và Thụy Điển, hai quốc gia quê hương của Nokia và Ericsson, về mối quan tâm của họ trong việc gia nhập liên minh quân sự NATO.

Nga cũng thúc đẩy các công ty bắt đầu xây dựng mạng lưới chỉ sử dụng thiết bị của Nga, tìm cách thuyết phục Nokia và Ericsson thành lập nhà máy tại nước này.

Pekka Lundmark nói Nokia sẽ không thực hiện kế hoạch thành lập liên doanh với YADRO của Nga để xây dựng các trạm gốc viễn thông 4G và 5G, từng được công bố vào tháng 11.2021.

Quyết định rời Nga của Nokia sẽ ảnh hưởng đến khoảng 2.000 nhân viên và một số trong đó có thể được mời làm việc ở những nơi khác trên thế giới, Pekka Lundmark cho biết.

Nokia có khoảng 90.000 nhân viên trên toàn cầu.

Sẽ phải thay đổi rất nhiều trước khi có thể xem xét lại hoạt động kinh doanh ở Nga”, Pekka Lundmark nói.

nokia-ericsson-ngung-kinh-doanh-o-nga.jpg
Tiếp sau Ericsson, Nokia ngừng kinh doanh ở Nga

Tờ Times dẫn các nguồn tin cho biết Thụy Điển và Phần Lan có thể sẽ gia nhập NATO sớm nhất vào mùa hè này. Theo Times, Phần Lan dự kiến sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 6.2021 và Thụy Điển sẽ có bước đi tương tự sau đó.

Cũng theo nguồn tin trên, chính phủ Phần Lan và Thụy Điển đang hợp tác với nhau để đạt được sự nhất trí về vấn đề này trong nước. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ được mỗi nước đưa ra một cách độc lập.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ - Mevlut Cavusoglu cho biết tư cách thành viên của Thụy Điển và Phần Lan trong NATO đã trở thành một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất tại cuộc họp giữa các ngoại trưởng NATO ở Brussels từ ngày 6 đến 7.4.

Ngày 11.4, Nga lên tiếng cảnh báo về việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, đồng thời cho rằng việc thông qua để hai nước này trở thành thành viên NATO sẽ không mang lại sự ổn định cho châu Âu.

"Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định rằng liên minh này vẫn là công cụ phục vụ cho đối đầu và sự mở rộng của nó sẽ không mang lại sự ổn định cho châu Âu", người phát ngôn điện Kremlin - Dmitry Peskov nói trong cuộc họp báo khi được hỏi về khả năng Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO.

Một quan chức ngoại giao Estonia và quan chức trong phái đoàn NATO của Anh nói rằng The Times đã đưa tin chính xác. Quan chức Estonia cũng xác nhận các quan chức Phần Lan và Thụy Điển đã tham gia cuộc họp NATO hồi tuần trước.

Bài liên quan
Ukraine chịu hơn 3.000 vụ hack, thúc giục các hãng công nghệ lớn rời Nga sau sự kiện Bucha
Thứ trưởng Bộ Chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine thúc giục các hãng công nghệ đa quốc gia ngừng kinh doanh ở Nga nhanh hơn sau khi xuất hiện hình ảnh thi thể nhiều dân thường ở thị trấn Bucha trên đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nokia, Ericsson ngừng kinh doanh ở Nga khi Phần Lan, Thụy Điển có thể sắp gia nhập NATO