Elon Musk cho biết hôm 8.7 rằng ông đã chấm dứt hợp đồng 44 tỉ USD để mua lại Twitter vì công ty truyền thông xã hội này vi phạm nhiều điều khoản của thỏa thuận sáp nhập.

Elon Musk bỏ thỏa thuận 44 tỉ USD, cơ hội nào cho Twitter khi đấu tranh pháp lý?

Sơn Vân | 09/07/2022, 09:48

Elon Musk cho biết hôm 8.7 rằng ông đã chấm dứt hợp đồng 44 tỉ USD để mua lại Twitter vì công ty truyền thông xã hội này vi phạm nhiều điều khoản của thỏa thuận sáp nhập.

Chủ tịch của Twitter, Bret Taylor, cho biết trên nền tảng mạng xã hội này rằng hội đồng quản trị đã lên kế hoạch theo đuổi hành động pháp lý để thực thi thỏa thuận sáp nhập. 

"Hội đồng quản trị Twitter cam kết kết thúc giao dịch theo giá và các điều khoản đã thỏa thuận với ông Musk...", ông Bret Taylor viết.

Trong một hồ sơ, các luật sư của Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla và là người giàu nhất thế giới, cho biết Twitter đã thất bại hoặc từ chối phản hồi nhiều yêu cầu cung cấp thông tin về các tài khoản giả mạo và spam trên nền tảng này, đây là điều cơ bản với hoạt động kinh doanh của công ty.

"Twitter vi phạm nghiêm trọng nhiều điều khoản của thỏa thuận đó, dường như đã đưa ra những tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm mà ông Musk dựa vào khi tham gia thỏa thuận sáp nhập", hồ sơ cho biết.

Elon Musk cũng cho biết từ bỏ thương vụ vì Twitter đã sa thải lãnh đạo cấp cao và một phần ba nhóm thu hút nhân tài, vi phạm nghĩa vụ của Twitter trong việc "bảo tồn về cơ bản nguyên vẹn các thành phần quan trọng của tổ chức kinh doanh hiện tại".

Khi chống chọi với suy thoái kinh tế, Twitter đang cố gắng cắt giảm chi phí.

Ngày 7.7, tờ Wall Street Journal đưa tin Twitter đã sa thải 30% đội ngũ thu hút nhân tài của mình. Twitter đã xác nhận việc sa thải, lưu ý rằng công ty cũng tạm dừng hầu hết việc tuyển dụng và lấp đầy ngoại trừ các vai trò quan trọng trong kinh doanh.

Cuộc chiến pháp lý

Quyết định của Elon Musk có thể dẫn đến một cuộc tranh cãi pháp lý kéo dài giữa tỷ phú và công ty 16 tuổi có trụ sở tại thành phố San Francisco, Mỹ.

Các vụ mua bán và sáp nhập có tranh chấp được đưa ra tòa án ở bang Delaware thường dẫn đến việc các công ty đàm phán lại các giao dịch hoặc người mua trả cho mục tiêu một khoản tiền thu xếp để bỏ đi, chứ không phải thẩm phán phán quyết rằng giao dịch phải được hoàn tất. Đó là bởi các công ty mục tiêu thường muốn giải quyết sự không chắc chắn xung quanh tương lai của họ và tiến lên.

Tuy nhiên, Twitter hy vọng rằng thủ tục tòa án sẽ bắt đầu trong vài tuần và được giải quyết trong vài tháng, theo một người quen thuộc với vấn đề này.

Có rất nhiều tiền lệ cho một cuộc đàm phán lại thỏa thuận. Một số công ty đã đồng ý định giá lại các thương vụ mua lại khi đại dịch bùng phát vào năm 2020 và gây ra một cú sốc kinh tế toàn cầu.

Trong một trường hợp, hãng thời trang xa xỉ LVMH (Pháp) đã đe dọa từ bỏ thỏa thuận với Tiffany & Co. Sau đó, nhà bán lẻ trang sức của Mỹ đã đồng ý giảm giá mua lại 425 triệu USD, xuống còn 15,8 tỉ USD.

"Tôi muốn nói rằng Twitter có vị thế hợp pháp để lập luận rằng nó đã cung cấp cho ông ấy tất cả thông tin cần thiết và đây là cái cớ để tìm kiếm bất kỳ lý do nào để thoát khỏi thỏa thuận", Ann Lipton, Phó trưởng khoa nghiên cứu tại Trường Luật Tulane, nhận định.

Cổ phiếu Twitter đã giảm 6% xuống mức 34,58 USD trong giao dịch kéo dài. Con số này thấp hơn 36% so với mức 54,20 USD/cổ phiếu mà Elon Musk đã đồng ý mua lại Twitter vào tháng 4.2022.

Cổ phiếu Twitter đã tăng mạnh sau khi Elon Musk mua cổ phần công ty vào đầu tháng 4.2022, bảo vệ nó khỏi đợt bán tháo sâu trên thị trường chứng khoán ảnh hưởng đến các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Thế nhưng, sau khi Elon Musk đồng ý mua lại Twitter vào ngày 25.4 với giá 44 tỉ USD, cổ phiếu trong vòng vài ngày đã bắt đầu giảm do các nhà đầu tư suy đoán rằng ông có thể rời bỏ thỏa thuận. Với sự sụt giảm sâu hôm 8.7, cổ phiếu Twitter được giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 3.2022.

co-hoi-nao-cho-twitter-khi-dau-tranh-phap-ly-vi-elon-musk-bo-thoa-thuan-44-ti-usd.jpg
Twitter quyết đấu tranh pháp lý vì Elon Musk từ bỏ thỏa thuận mua lại trị giá 44 tỉ USD

Thông báo nêu trên là một bước ngoặt khác trong câu chuyện mà Elon Musk không mong muốn sau đạt thỏa thuận mua Twitter vào tháng 4.2022 nhưng sau đó tạm dừng việc này cho đến khi công ty truyền thông xã hội chứng minh rằng spam bot chiếm ít hơn 5% trong số tổng số người dùng của nó.

Dựa trên hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) vào ngày 25.4, Elon Musk phải trả cho Twitter khoản tiền 1 tỉ USD nếu không thể hoàn thành thỏa thuận vì những lý do như không đủ tài chính mua lại hoặc các cơ quan quản lý ngăn chặn thỏa thuận. Tuy nhiên, phí chia tay sẽ không được áp dụng nếu Elon Musk tự mình chấm dứt hợp đồng.

Một số nhân viên Twitter bày tỏ sự không tin tưởng và chán nản hôm 8.7, đăng công khai các meme lên mạng xã hội này, chẳng hạn một chuyến đi tàu lượn siêu tốc và đứa trẻ la hét vào điện thoại, trong bài bình luận rõ ràng về việc Elon Musk từ bỏ thỏa thuận.

Các nhân viên Twitter từng lo lắng về thỏa thuận sẽ có ý nghĩa với công việc, tiền lương và khả năng làm việc từ xa của họ. Nhiều người đã bày tỏ sự hoài nghi về kế hoạch nới lỏng kiểm duyệt nội dung của Elon Musk.

Giám đốc điều hành Tesla từng tố Twitter không tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận và ông nghĩ rằng sẽ tốt nhất nếu công ty chuyển sang tư nhân.

Tu chính án đầu tiên của Hiến pháp Mỹ bảo vệ quyền tự do ngôn luận, nhưng điều đó áp dụng cho chính phủ kiểm duyệt bài phát biểu chứ không phải cho các công ty như Twitter, vốn có thể sở hữu các quy tắc riêng về những gì không được phép trên trang web của mình.

Quảng cáo kỹ thuật số

Việc Elon Musk từ bỏ thỏa thuận và lời hứa của Twitter sẽ đấu tranh mạnh mẽ để hoàn thành nó tạo ra một nỗi bất ổn về tương lai công ty và giá cổ phiếu của nó trong thời điểm mà nỗi lo về lãi suất tăng cùng cuộc suy thoái tiềm ẩn ảnh hưởng đến Phố Wall.

Các đối thủ quảng cáo trực tuyến như Alphabet (công ty mẹ của Google), Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook), Snap và Pinterest đã chứng kiến cổ phiếu của họ sụt giảm trung bình 45% vào năm 2022. Trong khi cổ phiếu Twitter chỉ giảm 15% trong thời gian đó, tăng mạnh những tháng gần đây nhờ thỏa thuận với Elon Musk.

Daniel Ives, nhà phân tích tại công ty đầu tư tư nhân Wedbush Securities, cho biết việc Elon Musk từ bỏ thương vụ này là một tin xấu với Twitter.

"Đây là một kịch bản thảm họa với Twitter và hội đồng quản trị của nó vì bây giờ công ty sẽ đấu với Elon Musk trong một cuộc chiến kéo dài tại tòa án để đòi lại thỏa thuận hoặc phí chia tay ở mức tối thiểu là 1 tỉ USD", ông viết trong một lưu ý cho khách hàng.

Bài liên quan
Elon Musk theo sau Ronaldo vượt mốc 100 triệu follow trên Twitter: Có bao nhiêu là bot?
Elon Musk vừa vượt mốc 100 triệu người theo dõi trên Twitter. Qua đó, tỷ phú giàu nhất thế giới trở thành người dùng thứ sáu trên nền tảng này đạt số lượng người theo dõi là 9 chữ số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk bỏ thỏa thuận 44 tỉ USD, cơ hội nào cho Twitter khi đấu tranh pháp lý?