Lời tuyên chiến của Elon Musk với Apple trong loạt tweet hôm 29.11 đã mang lại cho Spotify và Epic Games đồng minh đắc lực trong việc phản đối khoản tính phí 30% trên App Store.

Spotify, Epic Games có thêm đồng minh khi Elon Musk phản đối Apple tính phí 30% trên App Store

Sơn Vân | 30/11/2022, 09:10

Lời tuyên chiến của Elon Musk với Apple trong loạt tweet hôm 29.11 đã mang lại cho Spotify và Epic Games đồng minh đắc lực trong việc phản đối khoản tính phí 30% trên App Store.

Elon Musk chỉ trích khoản phí 30% mà Apple tính cho các nhà phát triển phần mềm khi có người mua hàng trong ứng dụng và đăng một meme cho thấy ông sẵn sàng "tham chiến" hơn là trả nó.

Elon Musk cũng cáo buộc Apple đã đe dọa xóa Twitter khỏi cửa hàng ứng dụng App Store mà không giải thích lý do tại sao.

Spotify trước đây đã gửi khiếu nại chống độc quyền với Apple ở châu Âu và Epic Games (nhà sản xuất game Fortnite) đã kiện Apple tại Mỹ vào năm 2020.

Kể từ khi mua Twitter vào tháng trước, Elon Musk đã tiết lộ kế hoạch tính phí 8 USD mỗi tháng cho người dùng muốn được xác minh trên nền tảng truyền thông xã hội này nhằm tăng lợi nhuận và tránh phá sản. Việc bị App Store cắt giảm 30% sẽ là vết lõm lớn với các kế hoạch đó.

Ủy ban châu Âu đã điều tra xem liệu các quy tắc của Apple dành cho nhà phát triển ứng dụng có vi phạm các quy tắc của họ hay không, sau khi Spotify đệ đơn kiện chống độc quyền với nhà sản xuất iPhone vào năm 2019. Hiện Spotify chưa bị xóa khỏi App Store như Fortnite.

Apple có nguy cơ bị phạt tới 10% doanh thu toàn cầu nếu bị kết tội vi phạm các quy tắc chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU).

Luke Suddards, nhà phân tích tại công ty tư vấn đầu tư Finimize, nói Apple đang "chơi một trò nguy hiểm" bằng cách đe dọa xóa Twitter khỏi App Store.

"Nếu Twitter bị xóa khỏi App Store, có thể một vụ kiện khác sẽ phát triển. Chúng tôi đã thấy Elon Musk sử dụng tòa án một cách hiệu quả trong quá trình mua lại Twitter và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu ông theo đuổi chiến lược tương tự bây giờ".

Đầu tháng 11, Epic Games đã đề nghị hội đồng phúc thẩm liên bang gồm 3 thẩm phán Mỹ lật ngược phán quyết chống độc quyền của tòa án cấp dưới phần lớn ủng hộ Apple và hoạt động kinh doanh thanh toán trên App Store.

Apple cho biết khoản tiền hoa hồng nhận được sẽ giúp họ tài trợ cho việc đánh giá các ứng dụng để đảm bảo người tiêu dùng không tiếp xúc với các ứng dụng lừa đảo, khiêu dâm hoặc xâm phạm quyền riêng tư.

"Apple tiếp tục gây bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh và tác động là rất lớn với người tiêu dùng, nhà phát triển ứng dụng và bây giờ là tác giả cùng nhà xuất bản. Nếu các nhà hoạch định chính sách không hành động, sẽ không có gì thay đổi", Daniel Ek, Giám đốc điều hành Spotify, viết trên Twitter vào tháng trước.

Thời điểm đó chưa hoàn tất việc mua Twitter, Elon Musk đã viết "đáng lo ngại" để đáp lại bài đăng của Daniel Ek.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX cũng trả lời một bài đăng khác về việc Apple cập nhật hướng dẫn thanh toán của mình. Cụ thể hơn, ông nói rằng các nền tảng truyền thông xã hội cho phép quảng cáo và tính phí các bài đăng để tăng tương tác trên phương tiện truyền thông (chẳng hạn Facebook hay Instagram) phải tuân theo chính sách bị Apple cắt giảm 30% doanh thu với mua hàng trong ứng dụng. "30% là rất nhiều", Elon Musk viết trên Twitter.

Một số nhà phân tích lo ngại rằng cuộc chiến với Apple có thể khiến nhiều người dùng rời xa Twitter hơn.

Paolo Pescatore, một nhà phân tích của hãng PP Foresight, cho biết: "Dù Elon Musk tìm cách khơi lại cuộc chiến đang diễn ra giữa Apple và các nhà phát triển, tất cả những điều tiêu cực này sẽ khiến người dùng Twitter rời đi. Mọi người sẽ không từ bỏ iPhone của họ... Họ đã quen với việc đăng ký các dịch vụ xã hội khác nhau nhưng chỉ sử dụng một điện thoại tại một thời điểm”.

Apple, Twitter và Spotify không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

spotify-epic-games-co-them-dong-minh-khi-elon-musk-khi-phan-doi-apple-tinh-phi-30-tren-app-store.jpg
Elon Musk sẵn sàng tham chiến với Apple hơn là trả khoản phí 30% trên App Store

Hôm 28.11, Elon Musk cũng cho biết Apple đã ngừng quảng cáo trên Twitter.

Tỷ phú giàu nhất thế giới nói Apple đang gây áp lực lên Twitter về các yêu cầu kiểm duyệt nội dung. Hành động này sẽ không có gì lạ vì công ty thường xuyên thực thi các quy tắc của mình và từng xóa các ứng dụng mạng xã hội như Gab hay Parler khỏi App Store.

Parler, ứng dụng phổ biến với những người bảo thủ ở Mỹ, đã được Apple khôi phục vào năm 2021 sau khi cập nhật nội dung và các phương pháp kiểm duyệt.

"Apple hầu như đã ngừng quảng cáo trên Twitter. Họ có ghét tự do ngôn luận ở Mỹ không?", Elon Musk cho biết trong một tweet. Sau đó, ông đã gắn tag tài khoản Twitter của Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook trong một tweet khác và hỏi: "Chuyện gì đang xảy ra ở đây vậy?".

Tim Sweeney, Giám đốc điều hành Epic Games, ngầm ủng hộ Elon Musk khi gửi tweet cho biết: "Apple là mối đe dọa với tự do toàn cầu. Họ duy trì độc quyền phi pháp với phân phối ứng dụng, dùng nó để kiểm soát diễn ngôn của người Mỹ”. Epic Games ra mắt cơ chế thanh toán riêng để tránh các khoản phí của Apple nên bị xóa khỏi App Store.

Trong một tweet khác, Tim Sweeney nhắc lại việc Apple từng xóa Fortnite khỏi App Store.

Daniel Ek cũng âm thầm ủng hộ Elon Musk khi đăng lại tweet chỉ trích Apple của Elon Musk nhưng không bình luận gì.

Elon Musk đã tiếp quản Twitter hôm 28.10 với giá 44 tỉ USD và chuyển sang công ty sang chế độ tư nhân.

Theo hãng đo lường quảng cáo Pathmatics, Apple (công ty có giá trị nhất thế giới) đã chi khoảng 131.600 USD cho các quảng cáo trên Twitter từ ngày 10.11 đến 16.11, giảm từ 220.800 USD từ ngày 16.10 đến 22.10, một tuần trước khi Elon Musk hoàn tất thỏa thuận mua Twitter.

Trong quý 1/2022, Apple là nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter, chi 48 triệu USD và chiếm hơn 4% tổng doanh thu của công ty giai đoạn này, tờ The Washington Post đưa tin, trích dẫn một tài liệu nội bộ của Twitter.

Elon Musk đang nỗ lực nhằm tăng doanh thu cho Twitter thông qua đăng ký một phần để bù đắp cho sự ra đi của các nhà quảng cáo do lo ngại về lỏng lẻo trong kiểm duyệt nội dung.

Các công ty từ General Mills (nhà sản xuất và tiếp thị đa quốc gia của Mỹ về thực phẩm tiêu dùng) đến hãng sản xuất ô tô hạng sang Audi (Mỹ) đã ngừng hoặc tạm dừng quảng cáo trên Twitter kể từ khi Elon Musk mua lại công ty. Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ cho biết hồi đầu tháng rằng Twitter đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm doanh thu "khủng" do các nhóm hoạt động gây áp lực lên các nhà quảng cáo.

Doanh số bán quảng cáo chiếm khoảng 90% doanh thu của Twitter.

Tuần trước, Elon Musk, người tự mô tả là theo chủ nghĩa chuyên chế về quyền tự do ngôn luận, đã khôi phục một số tài khoản Twitter từng bị cấm, gồm cả của cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Ben Bajarin, người đứng đầu bộ phận công nghệ tiêu dùng tại công ty nghiên cứu Creative Strategies, nói rằng Elon Musk có thể đang đọc quá nhiều điều gây khó chịu về một quy trình thông thường mà Apple trải qua trong quá trình đánh giá ứng dụng.

"Đánh giá ứng dụng từ Apple không phải là hoàn hảo theo bất kỳ cách nào và là quá trình gây khó chịu cho các nhà phát triển, nhưng từ những gì tôi nghe được thì đó là một cuộc trò chuyện hai chiều", ông nói.

Hôm 25.11, Elon Musk tuyên bố sẽ tạo smartphone riêng đối đầu Apple, Google nếu Twitter bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng App Store và Play Store.

Ông chủ Twitter đưa ra lời này một cách tự nhiên để phản hồi tweet gửi cho ông từ bà Liz Wheeler, tiếng nói bảo thủ từng dẫn chương trình One America News Network. One America News Network là một kênh truyền hình cáp cực hữu ủng hộ ông Donald Trump.

Chiều 25.11, Liz Wheeler tweet rằng Elon Musk nên sản xuất smartphone riêng nếu Apple và Google quyết định loại bỏ Twitter khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ.

Nếu Apple và Google loại Twitter khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ, @elonmusk nên sản xuất smartphone của riêng mình. Một nửa đất nước sẽ vui vẻ từ bỏ iPhone & Android thiên vị, rình mò. Người đàn ông chế tạo tên lửa lên sao Hỏa, một chiếc smartphone nhỏ ngớ ngẩn hẳn là dễ dàng, phải không?", Liz Wheeler gửi tweet đến Elon Musk.

Ba giờ sau, Elon Musk phản hồi Liz Wheeler rằng ông sẽ chế tạo smartphone của riêng mình nếu Twitter bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng Apple và Google, hai cổng chính thức dẫn đến các thiết bị iPhone và Android trên toàn cầu.

Để tỏ lòng kính trọng với Elon Musk (người thích thăm dò ý kiến ​​người dùng trên Twitter), Liz Wheeler tạo cuộc thăm dò ý kiến ​​của riêng mình để hỏi mọi người liệu có sử dụng Elon phone không. Có 59,184 lượt bình chọn sau 19 giờ, với 55,7% chọn Có.

Tôi chắc chắn hy vọng chuyện đó không đến nỗi như vậy, nhưng, vâng, nếu không có lựa chọn nào khác, tôi sẽ tạo ra một chiếc điện thoại thay thế”, Elon Musk viết trên Twitter.

Cả Apple và Google đều có chính sách cấm các ứng dụng trong cửa hàng của họ có chứa lời nói căm thù hoặc phân biệt đối xử, bắt nạt, quấy rối và nội dung khiêu dâm.

Sau cuộc bạo động ngày 6.1.2021 ở Điện Capitol của Mỹ khiến 5 người thiệt mạng, Apple và Google đã loại Parler khỏi các cửa hàng ứng dụng vì đóng vai trò trong việc giúp những kẻ gây bạo loạn lên kế hoạch cho sự kiện. Song sau đó, Parler đã được trở lại App Store và Play Store khi thực hiện các thay đổi về kiểm duyệt nội dung. Rapper đình đám Kanye West được cho đang đàm phán để mua Parler.

Dù Elon Musk tuyên bố ý định chế tạo smartphone riêng nếu Apple và Google loại Twitter loại khỏi cửa hàng ứng dụng, nhưng cần nhớ rằng là tỷ phú này nói rất nhiều điều mà cuối cùng lại không xảy ra.

Hãy nhớ ý tưởng xe đầu kéo chạy bằng điện Tesla Semi đã quá thời hạn ba năm, hay Cybertruck hóa ra không có khả năng chống đạn trong một cuộc biểu tình trực tiếp? Lý do mà Elon Musk sở hữu Twitter vì không thể tìm ra cách để thoát khỏi thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD.

Bài liên quan
Các nhà hoạt động gây áp lực lên nhà quảng cáo trên Twitter vì Elon Musk khôi phục tài khoản ông Trump
Một liên minh các nhà hoạt động dân quyền đã thúc giục những nhà tiếp thị đưa ra tuyên bố về việc loại bỏ quảng cáo của họ khỏi Twitter sau khi Elon Musk nói dỡ bỏ lệnh cấm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
32 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Spotify, Epic Games có thêm đồng minh khi Elon Musk phản đối Apple tính phí 30% trên App Store