Nhiều chủ sở hữu ô tô điện Tesla suy nghĩ lại về lòng trung thành của họ với thương hiệu này khi Elon Musk ngày càng trở thành nhân vật thất thường và phân cực trên mạng.

Người hâm mộ phát ngán với Elon Musk, muốn từ bỏ ô tô điện Tesla để mua xe hãng khác

Sơn Vân | 07/01/2023, 21:39

Nhiều chủ sở hữu ô tô điện Tesla suy nghĩ lại về lòng trung thành của họ với thương hiệu này khi Elon Musk ngày càng trở thành nhân vật thất thường và phân cực trên mạng.

Tự nhận mình là người hâm mộ Tesla trước đây, Bob Perkowitz nằm trong số vài ngàn người đầu tiên đặt trước một chiếc ô tô điện Model S vào năm 2009. Anh đã nhận Model S vào năm 2012 và nâng cấp lên phiên bản 2017 của cùng mẫu sedan này.

Bob Perkowitz cũng định mua một chiếc ô tô điện Tesla năm 2022, song sau đó đã thay đổi quyết định.

Bob Perkowitz là một trong nhiều chủ sở hữu ô tô điện Tesla suy nghĩ lại về lòng trung thành của họ với thương hiệu này khi Elon Musk ngày càng trở thành nhân vật thất thường và phân cực trên mạng. Giám đốc điều hành Tesla luôn thẳng thắn nhưng trong những tháng gần đây, đặc biệt là sau khi mua Twitter, tính cách được thể hiện trước 125 triệu người theo dõi trên Twitter của ông đã chuyển từ doanh nhân đôi khi khiếm nhã, có tầm nhìn sang thứ gì đó hiếu chiến và chính trị hơn.

Chủ sở hữu ô tô điện Tesla nói những trò hề của Elon Musk đang ngày trở nên quá nhiều

Sự chán ghét của Bob Perkowitz với Tesla bắt nguồn từ những gì anh nói là quan điểm cánh hữu từ Elon Musk, vụ mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD gây xôn xao và sự nhấn mạnh triệt để của tỷ phú 51 tuổi về quyền tự do ngôn luận. Đây là điều mà Bob Perkowitz tin rằng sẽ cho phép thông tin sai lệch tràn lan trên Twitter.

"Elon Musk là một lý do thực sự tốt để mua xe. Ông ấy từng có một thương hiệu tuyệt vời. Song, ông ây không còn là một thương hiệu tuyệt vời nữa", Bob Perkowitz nói với trang Insider.

Alan Lasoff (sống ở thành phố Calabasas, bang California, Mỹ) đang thuê SUV Model Y, nhưng sẽ không gia hạn sử dụng ô tô điện Tesla khi hết hạn. Với Alan Lasoff, quyết định này bắt nguồn từ những gì anh coi là sự không trung thực và khuếch đại các thuyết âm mưu của Elon Musk.

"Elon Musk nói với mọi người rằng ông ấy mua Twitter vì muốn nó phi chính trị. Song vào đêm trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ, Elon Musk nói rằng bạn nên bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa. Elon Musk có thể đưa ra ý kiến của mình, nhưng điều tôi thực sự khinh thường ở người khác là không trung thực", Alan Lasoff nói với trang Insider.

John Byrne, giám đốc điều hành hãng phần mềm ở bang Maryland (Mỹ), không còn là người hâm mộ cuồng nhiệt chiếc SUV Model X 2020. John Byrne nói rằng nó kêu cót két, thỉnh thoảng bị rung và có chất lượng xây dựng tổng thể không phù hợp với mức giá 95.000 USD.

Song hành vi của Elon Musk trên Twitter, đặc biệt là việc ông phát tán quan điểm cánh hữu và công kích Anthony Fauci (cựu cố vấn y tế cho Tổng thống Mỹ), là giọt nước tràn ly. John Byrne đã đổi Model X của mình lấy một chiếc Audi chạy điện vào cuối năm 2022.

"Tôi không muốn trở thành đại sứ thương hiệu cho họ nữa", John Byrne nói với trang Insider.

nhieu-nguoi-ham-mo-phat-ngan-voi-elon-musk-2.jpg
John Byrne nói rằng đã đổi chiếc Model X của mình để lấy một chiếc Audi RS E-Tron GT vì không đồng tình với quan điểm của Elon Musk - Ảnh: Reuters

Tesla đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Elon Musk có thể đang thu hút những người bảo thủ đến với Tesla

Công ty nghiên cứu Morning Consult nhận thấy rằng tỷ lệ ủng hộ Tesla trong số các đảng viên Dân chủ đã giảm 20% trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11.2022. Trong khi sự ủng hộ Tesla của các đảng viên đảng Cộng hòa được cải thiện đôi chút.

Theo Matthew Quint, chuyên gia về thương hiệu tại Trường Kinh doanh Columbia (Mỹ), người tiêu dùng có nhiều khả năng phản ứng kém với một công ty ô tô đang gây tranh cãi hơn là loại hình kinh doanh khác. Đó là vì ô tô là một món hàng mua lâu dài, đại diện cho chủ nhân của nó với thế giới bên ngoài bất cứ nơi nào họ đến, không giống như một hộp đậu phộng.

Hơn nữa, Matthew Quint cho biết chi phí năm con số liên quan sẽ khiến ai đó phải suy nghĩ kỹ hơn về việc họ đang làm giàu cho ai và liệu có đồng ý với quan điểm của chủ công ty đó hay không.

Sự thay đổi của một số người hâm mộ Elon Musk đến vào thời điểm khó khăn cho công ty.

Sau nhiều năm ô tô điện của mình luôn cháy hàng, Tesla đang phải đối mặt với những câu hỏi lớn về việc liệu nhu cầu từ người tiêu dùng có đang suy yếu không. Nhà đầu tư lo ngại về mối bận tâm của Elon Musk với Twitter và tốc độ tăng trưởng doanh số bán ô tô điện chậm lại, cổ phiếu Tesla đã giảm mạnh 65% vào năm 2022.

Thêm vào đó, Tesla đang đối phó với một dòng sản phẩm cũ kỹ trong khi phải đối mặt với sự cạnh tranh chưa từng có trong lĩnh vực ô tô điện, theo Sam Fiorani, Phó chủ tịch dự báo phương tiện toàn cầu tại công ty AutoForecast Solutions.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu cách hành xử của Elon Musk có giáng đòn mạnh vào doanh số bán ô tô điện Tesla trong tương lai hay không.

Matthew Quint nói mọi thứ có thể cân bằng nếu Elon Musk đẩy lùi cơn giận của những người cấp tiến, đồng thời bán nhiều ô tô điện hơn cho người bảo thủ. “Nếu Elon Musk muốn giảm bớt tác động của lời nói của mình, tất cả những gì ông phải làm là điều chỉnh mọi thứ”, Matthew Quint nói.

Bob Perkowitz có lẽ đồng ý với quan điểm này. Anh ấy đang xem Hyundai Ioniq 5 và Polestar 2 như những lựa chọn thay thế chạy bằng điện, nhưng vẫn nuôi hy vọng có thể mua một chiếc Model S nếu Elon Musk thay đổi hành vi.

Tôi đang chờ đợi Elon Musk tỉnh lại và nói điều gì đó hợp lý. Thế nhưng, nếu ông ấy không làm điều đó sớm, tôi sẽ mua và lái chiếc Polestar", Bob Perkowitz thổ lộ.

Tesla lập kỷ lục giao 1,31 triệu ô tô điện trong năm 2022

Tesla mới đây đã công bố báo cáo doanh số quý 4/2022 cũng như cả năm ngoái. Theo đó, tổng lượng ô tô điện Tesla được giao trong quý 4/2022 đạt mức 405.278 chiếc, còn tổng sản lượng là 439.701.

Tổng lượng ô tô điện được Tesla giao trong năm 2022 đạt mức 1,31 triệu, còn tổng sản lượng năm ngoái đạt mức 1,37 triệu, theo trang CNBC. Những con số này cũng thiết lập kỷ lục mới cho Tesla cũng như đánh dấu mức tăng trưởng 40% về số lượng ô tô điện được giao hàng năm.

Dù vậy, con số trong quý 4/2022 của Tesla lại giảm so với kỳ vọng từ giới phân tích. Theo sự đồng thuận về ước tính của các nhà phân tích do FactSet tổng hợp, kể từ ngày 3.12.2022, giới chuyên gia Phố Wall dự đoán Tesla sẽ ghi nhận doanh số đạt mức 427.000 ô tô điện trong quý 4/2022.

Những ước tính được công bố gần đây phù hợp hơn so với ước tính của Martin Viecha, Phó chủ tịch phòng quan hệ đầu tư của Tesla, đưa ra.

24 nhà phân tích dự đoán rằng Tesla sẽ giao được 417.957 chiếc ô tô điện trong quý 4/2022 và khoảng 1,33 triệu chiếc cả năm ngoái.

Tesla đã bắt đầu sản xuất ô tô điện tại hai nhà máy mới ở thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) và bang Brandenburg (Đức) trong năm 2022, đồng thời tăng cường sản xuất tại thành phố Fremont (bang California, Mỹ) và Thượng Hải (Trung Quốc), nhưng không tiết lộ sản lượng và doanh số theo từng nhà máy.

Ở quý 4/2022, Tesla cho biết số lượng giao mẫu xe sedan Model 3 và crossover Model Y lên tới 388.131 chiếc, còn doanh số hai dòng sedan Model S và SUV Model X đạt mức 17.147 chiếc.

Trong buổi họp gặp gỡ nhà đầu tư để công bố kết quả kinh doanh, Tesla cho biết: “Trong nhiều năm, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 50% với doanh số bán xe. Tốc độ tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào công suất thiết bị, thời gian hoạt động của nhà máy, hiệu quả hoạt động, năng lực sản xuất và sự ổn định của chuỗi cung ứng”.

Tuy nhiên, 2022 lại là một năm mà Tesla đối mặt với nhiều thách thức, gồm cả những đợt bùng phát dịch ở Trung Quốc (thị trường lớn nhất bên ngoài Mỹ) khiến công ty phải tạm ngừng hoạt động và giảm sản lượng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải.

Trong quý 4/2022, Tesla cũng tung ra các đợt giảm giá mạnh và các chương trình khuyến mãi khác ở những thị trường nổi bật như Mỹ, Trung Quốc cùng nơi khác để thúc đẩy nhu cầu, dù việc làm như vậy có thể gây áp lực với lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trong một email gửi nhân viên Tesla gần đây, Elon Musk đã kêu gọi nhân viên giao càng nhiều ô tô điện càng tốt tới khách hàng trước cuối năm 2022.

Ngoài ra, Elon Musk trấn an nhân viên Tesla rằng họ “đừng quá bận tâm đến sự điên cuồng của thị trường chứng khoán" sau khi cổ phiếu công ty giảm gần 70% trong năm 2022, do nhà đầu tư lo nhu cầu với ô tô điện giảm và việc tỷ phú mất tập trung khi điều hành Twitter.

Vào tháng 12.2022, một số nhà phân tích bày tỏ sự lo ngại về nhu cầu suy yếu với ô tô điện Tesla, loại xe tương đối đắt so với số lượng ngày càng tăng các sản phẩm xe hybrid và ô tô điện từ các đối thủ.

Cùng với các đối thủ lâu đời như Ford, General Motors hoặc các đối thủ mới nổi như Rivian, Tesla cũng sẵn sàng thu về những lợi ích từ Đạo luật Giảm lạm phát được Tổng thống Mỹ - Joe Biden đưa ra trong năm nay, gồm cả các gói ưu đãi cho sản xuất xe điện trong nước và mua ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.

Nhiều cổ đông Tesla và các nhà phân tích cho rằng một trong những nguyên nhân khiến giá cổ phiếu Tesla giảm sâu vào năm 2022 do Elon Musk đã dành quá nhiều thời gian Twitter.

Elon Musk đã bán lượng cổ phiếu Tesla có giá trị hàng tỉ USD của mình vào năm ngoái để hỗ trợ cho việc mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD vào cuối tháng 10.2022. Giá cổ phiếu Tesla bắt đầu tăng trở lại vào những ngày cuối 2022, với dự đoán về lượng giao hàng kỷ lục trong quý 4 và cả năm ngoái.

Bài liên quan
Hacker nói đánh cắp được dữ liệu 400 triệu người dùng Twitter, kêu gọi Elon Musk mua lại
Hacker tuyên bố đang bán dữ liệu công khai và riêng tư của hơn 400 triệu người dùng Twitter, gồm cả những người nổi tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người hâm mộ phát ngán với Elon Musk, muốn từ bỏ ô tô điện Tesla để mua xe hãng khác