Các hãng công nghệ lớn như Amazon, Google, Meta Platforms và Microsoft đang sa thải nhân viên hàng loạt, nhưng vị trí công nghệ vẫn chiếm đa số trong top 10 việc làm tốt nhất ở Mỹ năm 2023.

Vị trí công nghệ chiếm 8/10 việc làm tốt nhất ở Mỹ dù Google, Microsoft, Amazon sa thải hàng loạt

Sơn Vân | 27/01/2023, 10:47

Các hãng công nghệ lớn như Amazon, Google, Meta Platforms và Microsoft đang sa thải nhân viên hàng loạt, nhưng vị trí công nghệ vẫn chiếm đa số trong top 10 việc làm tốt nhất ở Mỹ năm 2023.

8 trong số 10 công việc tốt nhất ở Mỹ năm 2023 là các vị trí công nghệ, theo Indeed. Indeed là tổ chức thực hiện danh sách hàng năm về các vị trí hàng đầu cho người tìm việc.

Theo bảng xếp hạng của Indeed, những công việc công nghệ đó là:

1. Full-stack developer

Full-stack developer là người phụ trách cả front-end (thiết kế UI, UX và flow) cho tới back-end (thiết kế database và viết các API cần thiết) của hệ thống. Họ là những người vừa có khả năng tư duy logic để phân tích và thiết kế cơ sở dữ liệu, vừa có thể ứng biến linh hoạt với CSS để tối ưu hóa cách hiển thị của trang web/ứng dụng đi động.

2. Kỹ sư dữ liệu

3. Kỹ sư đám mây

5. Quản lý sản phẩm cấp cao

6. Nhà phát triển back-end

7. Kỹ sư về độ tin cậy trang web

8. Kỹ sư máy học

10. Nhà thiết kế sản phẩm

Y tá chuyên về bệnh tâm thần và y tá chăm sóc sức khỏe tâm thần là hai công việc phi công nghệ trong top 10, lần lượt xếp ở vị trí thứ 4 và thứ 9.

Gần một nửa (44%) trong số 25 công việc hàng đầu là về kỹ thuật.

vi-tri-cong-nghe-chiem-8-10-viec-lam-tot-nhat-o-my.jpg
10 công việc tốt nhất ở Mỹ năm 2023 theo Indeed kèm mức lương trung bình

Scott Dobroski, chuyên gia về xu hướng nghề nghiệp từ hãng Indeed, nói các vai trò về công nghệ vượt ra ngoài những gã khổng lồ công nghệ truyền thống và liên quan đến lĩnh vực như bán lẻ, tài chính, dịch vụ chuyên nghiệp, du lịch và lữ hành. Tất cả đều cần các nhà công nghệ để xây dựng sự hiện diện và kinh doanh trực tuyến của công ty.

Bộ kỹ năng công nghệ đang được các công ty ở khắp mọi nơi yêu cầu rất nhiều. Vì hầu hết công ty ngày nay đều làm gì đó liên quan đến công nghệ”, Scott Dobroski nói.

Xếp hạng của Indeed dựa trên cơ hội dành cho người tìm việc. Ví dụ có 1.398 vị trí dành cho full-stack developer trong số hàng triệu danh sách được quảng cáo trên Indeed, tỷ lệ cao nhất trong số các công việc khác.

Tất cả công việc trong danh sách này được trả lương hàng năm cao hơn mức trung bình quốc gia Mỹ. Thực tế cho biết ít nhất 10% vị trí trong danh sách của Indeed là công việc làm từ xa hoặc lai (kết hợp giữa làm online với offline) - thước đo ngày càng quan trọng với người lao động Mỹ.

Các hãng công nghệ lớn sa thải hàng loạt

Các vai trò về công nghệ có thể trở nên hấp dẫn vào năm 2023 nghe có vẻ "sai" vào thời điểm nhiều gã khổng lồ công nghệ truyền thống sa thải hàng loạt nhân viên những tuần gần đây.

Hôm 20.1, Anphabet (công ty mẹ của Google) đã công bố kế hoạch sa thải 12.000 người toàn cầu, mức giảm lớn nhất trong lịch sử 25 năm của công ty. Tuần trước, Microsoft cho biết sa thải 10.000 nhân viên cho đến ngày 31.3.

Hồi đầu tháng 1, Amazon thông báo sẽ cắt giảm hơn 18.000 nhân viên, mức lớn nhất trong lịch sử của hãng. Tháng 11.2022, Meta Platforms cũng tuyên bố sa thải hơn 11.000 nhân viên, tức 13% lực lượng lao động của mình.

Trong một số trường hợp, việc sa thải nhân viên là hậu quả của tuyển dụng quá mức trong đại dịch và không nhất thiết là dấu hiệu báo trước tình trạng bất ổn kinh tế trên diện rộng.

Giám đốc điều hành Meta Platforms - Mark Zuckerberg và Giám đốc điều hành Amazon - Andy Jassy ám chỉ đến sự mở rộng quá mức này khi giải thích lý do căn bản cho các kế hoạch sa thải tương ứng của họ.

Quan chức của các công ty cũng đang chuẩn bị cho cuộc suy thoái có thể xảy ra ở Mỹ. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang tăng lãi suất, hy vọng chi phí vay cao hơn với người tiêu dùng cùng doanh nghiệp sẽ đẩy lùi lạm phát cao.

Tuy nhiên, các chỉ số thị trường lao động không cho thấy suy thoái kinh tế sắp xảy ra, theo các nhà kinh tế. Nhìn chung, đây là thời điểm tốt để kiếm việc làm.

Cơ hội việc làm (thước đo nhu cầu của người sử dụng lao động với người lao động) và tỷ lệ người lao động tự nguyện rời đi (thước đo niềm tin vào khả năng tìm được việc làm mới) đang ở gần mức cao nhất trong lịch sử dù đã giảm bớt phần nào những tháng gần đây. Tăng trưởng tiền lương vẫn mạnh, đặc biệt với những người chuyển việc, và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 5 thập kỷ.

Nhu cầu cao về kỹ năng công nghệ

Julia Pollak, nhà kinh tế trưởng tại ZipRecruiter, viết vào tháng 11 rằng “các kỹ năng công nghệ đang có nhu cầu cao trong toàn bộ nền kinh tế”.

ZipRecruiter là thị trường việc làm của Mỹ dành cho người tìm việc và nhà tuyển dụng. 

Julia Pollak cho biết các cơ quan chính phủ, công ty hàng không vũ trụ, hệ thống y tế và nhà bán lẻ nằm trong số những nhà tuyển dụng thường xuyên viện dẫn tình trạng thiếu kỹ sư phần mềm, chuyên gia an ninh mạng, nhà phân tích dữ liệu và nhà thiết kế web.

Julia Pollak nhận định: “Nếu các hãng công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt trong giai đoạn 2020-2021, họ sẽ độc quyền sở hữu các tài năng công nghệ của Mỹ và khiến các nhà tuyển dụng trong các ngành phi công nghệ không thể thuê được nhân tài công nghệ. Bây giờ, các ngành công nghiệp khác có thể có cơ hội”.

Indeed cho biết, ngoài tin tốt cho các nhân viên công nghệ hiện tại, nhu cầu cao về kỹ năng kỹ thuật cũng là “dấu hiệu lớn” về cơ hội tồn tại dành cho những người bắt đầu hoặc chuyển đổi nghề nghiệp.

Scott Dobroski cho biết các nhà tuyển dụng sẵn sàng tìm kiếm những ứng viên có bộ kỹ năng theo “những cách phi truyền thống” trong thị trường việc làm nóng bỏng hiện nay.

Ví dụ, người lao động thường có thể có được một số kỹ năng công nghệ cơ bản thông qua các chương trình đào tạo về kỹ thuật phần mềm, các khóa học trực tuyến hoặc các chương trình cấp chứng chỉ kéo dài vài tuần hoặc vài tháng, Scott Dobroski nói.

Scott Dobroski cho rằng những người lao động đang làm việc, đặc biệt tại các hãng lớn, có thể tận dụng các cơ hội được cố vấn và chương trình học tập mới tại nơi làm việc để có được các kỹ năng khác nhau hoặc theo đuổi con đường sự nghiệp khác nhau trong công ty.

Người lao động cũng nên xem xét kỹ năng hiện tại của họ có thể chuyển sang ngành khác ở đâu, Scott Dobroski nói thêm. Ví dụ, vai trò nhân sự, nằm trong số 25 công việc tốt nhất năm 2023, có thể tận dụng các kỹ năng từ nền tảng bán hàng và tiếp thị, Scott Dobroski nói.

Bài liên quan
Sau Twitter, Meta và Microsoft rút khỏi nhiều văn phòng khi sa thải nhân viên quy mô lớn
Trong dấu hiệu thay đổi mới nhất ở lĩnh vực công nghệ, Meta Platforms và Microsoft đang cho thuê hoặc ngừng thuê các văn phòng ở Seattle và Bellevue, hai thành phố thuộc bang Washington (Mỹ).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vị trí công nghệ chiếm 8/10 việc làm tốt nhất ở Mỹ dù Google, Microsoft, Amazon sa thải hàng loạt