Elon Musk ám chỉ thêm về tham vọng biến Twitter thành "ứng dụng tất cả trong một" bằng dòng tweet chữ cái X hôm qua.

Elon Musk hé lộ tham vọng tạo 'ứng dụng mọi thứ' sau khi Twitter sáp nhập vào X Corp

Sơn Vân | 12/04/2023, 10:56

Elon Musk ám chỉ thêm về tham vọng biến Twitter thành "ứng dụng tất cả trong một" bằng dòng tweet chữ cái X hôm qua.

"Mua Twitter là một công cụ tăng tốc để tạo ra X, ứng dụng mọi thứ", tỷ phú công nghệ tweet ba tuần trước khi hoàn tất thương vụ mua lại Twitter vào cuối tháng 10.2022.

Elon Musk đã phát triển một tình cảm đặc biệt với chữ X từ những năm 1990, khi ông thành lập công ty X.com sau đó trở thành PayPal. Tiếp theo, ông mua lại tên miền vào năm 2017 và có vẻ như ông đang bắt đầu lên kế hoạch mới của mình. Điều đó dường như bao gồm cả một dịch vụ thanh toán, vì Twitter đã xin giấy phép theo quy định sau khi Elon Musk tiếp quản công ty, theo tờ Financial Times.

Chữ cái X đã xuất hiện trong các dự án kinh doanh khác của Elon Musk suốt những năm qua: SpaceX, ô tô điện Tesla Model X, ba công ty X Holdings I, II và III và gần đây là Project X, tên chính thức được Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) công nhận cho khoản vay ngân hàng trị giá 13 tỉ USD của giao dịch mua Twitter.

Trước đây, Elon Musk đã gợi ý rằng ông được truyền cảm hứng từ siêu ứng dụng WeChat của tập đoàn Tencent (Trung Quốc), bao gồm cả dịch vụ ngân hàng, chia sẻ chuyến đi và trò chuyện video.

Nó làm được mọi thứ — đại loại như Twitter, cộng PayPal cùng với rất nhiều thứ, và tất cả được hợp nhất thành một, với một giao diện tuyệt vời. Đó thực sự là một ứng dụng tuyệt vời và chúng ta không có ứng dụng nào như vậy bên ngoài Trung Quốc", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ chia sẻ.

elon-musk-he-lo-tham-vong-tao-ung-dung-moi-thu.jpg
Elon Musk vừa ám chỉ thêm về tham vọng biến Twitter thành "ứng dụng tất cả trong một"

Dòng tweet mới nhất của Elon Musk xuất hiện một tuần sau khi Twitter lặng lẽ tiết lộ một sự phát triển lớn rằng "nó đã được sáp nhập vào X Corp" trong đơn đệ trình lên tòa án ngày 4.4.

Twitter đang bị kiện bởi nhà hoạt động chính trị bảo thủ Laura Loomer, đã cáo buộc công ty vi phạm luật liên bang khi cấm tài khoản cô vào năm 2019.

Laura Loomer đã có tài khoản Twitter mới và vụ kiện ngớ ngẩn của cô chắc chắn sẽ thất bại, nhưng cho đến khi điều này xảy ra, Twitter, với tư cách là bị đơn, phải tiếp tục đệ trình các tuyên bố tiết lộ thông tin của công ty lên tòa án.

Trong hồ sơ gần đây nhất, công ty đã đưa ra thông báo rằng: “Twitter đã được sáp nhập vào X Corp và không còn tồn tại nữa”. Với tư cách là “người thừa kế lợi ích” của Twitter, X Corp hiện là bị đơn trong vụ kiện của Laura Loomer. Công ty mẹ của X Corp được xác định là X Holdings Corp.

Sở hữu cả Twitter và X Holdings Corp, Elon Musk vẫn chưa tiết lộ vụ sáp nhập này cho công chúng. Tuy nhiên, có vẻ như ý tưởng này đã có trong đầu ông từ khi lên kế hoạch mua lại Twitter.

Vào tháng 4.2022, Elon Musk đăng ký X Holdings I, II và III tại bang Delaware (Mỹ). Đây là ba công ty riêng biệt được thiết kế để thuận tiện cho việc mua Twitter của ông. Theo thỏa thuận đó, Twitter sẽ sáp nhập với X Holdings II, nhưng giữ nguyên tên và cấu trúc tổ chức chung, đồng thời tiếp tục hoạt động theo luật pháp Delaware.

X Holdings I, do Elon Musk kiểm soát, sau đó sẽ đóng vai trò là công ty mẹ của thực thể được sáp nhập, trong khi X Holdings III sẽ nhận khoản vay 13 tỉ USD mà một nhóm các ngân hàng lớn cung cấp cho ông để giúp trang trải khoản mua 44 tỉ USD. Theo yêu cầu của Twitter trong vụ kiện chống lại Elon Musk, X Holdings I sẽ “chỉ có mục đích tham gia và thu xếp tài chính cho các giao dịch”.

Điều thú vị bắt đầu từ đây. Theo thỏa thuận sáp nhập, X Holdings II sẽ ngừng hoạt động sau khi sáp nhập với Twitter. Vì vậy, cấu trúc chính thức sau khi Elon Musk tiếp quản là X Holdings I giám sát Twitter, trong khi X Holdings III xử lý tiền mặt. Tuy nhiên, các tài liệu đăng ký tại bang Nevada cho thấy cấu trúc này không còn hiệu lực nữa.

Theo cổng thông tin kinh doanh trực tuyến của Nevada, Elon Musk đã đăng ký hai doanh nghiệp mới tại bang này vào ngày 9.3 là X Holdings Corp và X Corp. Sau đó, vào ngày 15.3, tỷ phú giàu thứ hai thế giới đã nộp đơn xin hợp nhất hai doanh nghiệp ở Nevada đó với hai công ty hiện có của mình. Cụ thể là X Holdings I hợp nhất với X Holdings Corp và Twitter hợp nhất với X Corp.

Với trường hợp thứ hai, các điều khoản của việc sáp nhập yêu cầu X Corp hoàn toàn sở hữu Twitter, đồng nghĩa Twitter không còn tồn tại như một công ty đặt tại bang Delaware nữa. Bây giờ Twitter là một phần của X Corp, có công ty mẹ là X Holdings Corp. Điều đó đồng nghĩa X Holdings I cũng không còn tồn tại nữa. Cả X Holdings Corp và X Corp hiện thuộc thẩm quyền của bang Nevada thay vì của Delaware.

Việc đại tu cấu trúc đã được thừa nhận trong vụ kiện của Laura Loomer khoảng ba tuần sau khi X Corp được đăng ký tại thành phố Carson, bang Nevada.

Vào cuối năm 2020, YouTuber Dave Lee và nhà đầu tư lâu năm của Tesla đã tweet rằng Elon Musk nên “thành lập một công ty cổ phần có tên X để đóng vai trò là công ty mẹ của Tesla, SpaceX, Neuralink và Boring Company”.

Tôi đề xuất @elonmusk thành lập một công ty cổ phần tên là X. Nhiệm vụ của X là đảm bảo sự tồn tại và tiến bộ của loài người. X trở thành công ty mẹ của Tesla, SpaceX, Neuralink và Boring Company. Elon, ông nghĩ sao?”, Dave Lee viết trên Twitter. Elon Musk phản hồi Dave Lee rằng: “Ý kiến hay đấy”.

Hiện tại, dường như như không có gì thay đổi ngoài tên trên một số tài liệu doanh nghiệp, nhưng "ứng dụng tất cả trong một" như vậy có thể đáp ứng tầm nhìn được Elon Musk đưa ra về "con đường rõ ràng nhưng khó khăn" để định giá Twitter lên đến 250 tỉ USD.

Dù vậy, "ứng dụng mọi thứ" của Elon Musk nếu trình làng phải đối mặt với tương lai khó khăn. Quốc hội hoài nghi về công nghệ hiện nay chắc chắn sẽ để mắt đến “phiên bản WeChat của Mỹ”, cũng như các cơ quan quản lý như Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đang có lập trường vững chắc hơn chống lại các công ty độc quyền về công nghệ.

Các nhà đầu tư có thể sẽ không hài lòng nếu Elon Musk cố nhét từng công ty riêng biệt của mình vào X Holdings Corp.

Bài liên quan
Phản bác Elon Musk, Bill Gates nói tạm dừng phát triển AI không giải quyết được thách thức
Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, nói với Reuters rằng những lời kêu gọi tạm dừng phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ không giải quyết được những thách thức phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk hé lộ tham vọng tạo 'ứng dụng mọi thứ' sau khi Twitter sáp nhập vào X Corp