Việc Huawei đe dọa ngừng cấp phép công nghệ cho TD Tech, liên doanh với Nokia, có thể làm hỏng kế hoạch của nhà sản xuất thiết bị viễn thông Phần Lan bán phần lớn cổ phần cho New East New Materials với giá 305,2 triệu USD.

Huawei phản đối bán liên doanh với Nokia, dọa ngừng cấp phép công nghệ

Sơn Vân | 11/04/2023, 23:50

Việc Huawei đe dọa ngừng cấp phép công nghệ cho TD Tech, liên doanh với Nokia, có thể làm hỏng kế hoạch của nhà sản xuất thiết bị viễn thông Phần Lan bán phần lớn cổ phần cho New East New Materials với giá 305,2 triệu USD.

Hãng công nghệ không dây TD Tech được thành lập năm 2005 tại Trung Quốc bởi Nokia Solutions and Networks (công ty con của Nokia Group) và Huawei.

Nokia Solutions and Networks và Huawei lần lượt sở hữu 51% và 49% cổ phần của TD Tech.

New East New Materials (công ty sản xuất mực in được niêm yết tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc) cho biết trong hồ sơ chứng khoán hôm 9.4 rằng đặt mục tiêu mua 51% cổ phần của TD Tech từ Nokia Solutions and Networks với giá 2,1 tỉ nhân dân tệ (305,2 triệu USD). Thỏa thuận có thể thất bại nếu Huawei không đồng ý với nó, NENM cho biết hôm 11.4.

Việc NENM làm rõ tình trạng của thỏa thuận được đưa ra sau khi Huawei tuyên bố rằng “không có ý định hoặc khả năng vận hành TD Tech với New East New Materials”.

Huawei cho biết TD Tech dựa trên năng lực công nghệ cũng như khả năng bán hàng và dịch vụ toàn cầu của cả hai bên (Huawei và Nokia Solutions and Networks).

Huawei nói thêm rằng bất kỳ người mua nào cũng phải có khả năng chiến lược tương tự để cho phép việc hợp tác tiếp diễn.

Chưa hết, Huawei đe dọa sẽ sử dụng “quyền từ chối đầu tiên” của mình, thanh lý cổ phần của mình trong TD Tech hoặc chấm dứt thỏa thuận cấp phép với TD Tech. Quyền từ chối đầu tiên cho phép Huawei mua cổ phần của Nokia Solutions and Networks trước bên thứ ba.

Cổ phiếu New East New Materials đã giảm 10% hôm 11.4 xuống còn 36,02 nhân dân tệ. Việc mua lại TD Tech cũng khiến Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải điều tra tính hợp lý của thỏa thuận.

Động thái phản đối thỏa thuận này có thể do việc duy trì hiện trạng của TD Tech là lựa chọn kinh doanh tốt nhất với Huawei trước các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt từ Mỹ, theo Yang Guang, nhà phân tích cấp cao về lĩnh vực viễn thông tại công ty nghiên cứu Omdia.

Dù TD Tech trên danh nghĩa là một liên doanh nhưng thực tế nó được kiểm soát bởi Huawei. Ban quản lý đều là cựu nhân viên Huawei, với các giải pháp sản phẩm dựa trên thiết bị của Huawei nhưng được điều chỉnh để phù hợp với thị trường ngành công nghiệp”, Yang Guang nói.

Tuy nhiên, TD Tech về mặt kỹ thuật vẫn là thực thể riêng biệt với Huawei. Điều này có thể giúp Huawei lách một số biện pháp trừng phạt và giúp gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc giải quyết một số phân khúc thị trường hiệu quả hơn, Yang Guang nói thêm.

Nếu bán TD Tech, Huawei có thể mất kiểm soát với công ty này, Yang Guang nói.

huawei-phan-doi-viec-ban-lien-doanh-voi-nokia.jpg
Huawei phản đối bán TD Tech cho New East New Materials

TD Tech chủ yếu được biết đến với thiết bị liên lạc không dây, bao gồm cả thiết bị mạng 4G và 5G, là nhà cung cấp chính cho các nhà khai thác viễn thông do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

TD Tech có các trung tâm nghiên cứu ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô với lực lượng lao động hơn 2.000 người, theo trang web công ty.

Vào năm 2021, TD Tech bắt đầu bán số lượng smartphone Huawei đã được đổi thương hiệu dưới tên của riêng mình, gồm cả M40 5G, sử dụng chip 7 nanomet từ MediaTek (Đài Loan) thay vì chip Kirin của riêng Huawei, như trong Mate 40 Pro.

Lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt hiện cấm các công ty bán chip tiên tiến cho Huawei được sản xuất bằng công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ, gồm cả bộ vi xử lý MediaTek do TSMC sản xuất. Có trụ sở ở Đài Loan, TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ viễn thông chiếm hơn 40% trong tổng doanh thu 642,3 tỉ nhân dân tệ của Huawei vào năm 2022. Phân khúc này rất quan trọng với Huawei, vì mảng kinh doanh tiêu dùng sinh lợi cao một thời của họ, gồm cả smartphone, đã tụt dốc sau các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Vài năm qua, công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) đã vội vàng tìm kiếm các nguồn thu nhập mới, đẩy mạnh các sáng kiến trong nhiều ngành công nghiệp,  gồm cả ô tô điện và dịch vụ đám mây.

Lợi nhuận của Huawei giảm mạnh vào năm 2022

Huawei đã ghi nhận doanh thu 642,3 tỉ nhân dân tệ (90,9 tỉ USD) cho cả năm 2022, thể hiện mức tăng trưởng chỉ 0,9% so với 636,8 tỉ nhân dân tệ vào 2021.

Được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng nhanh chóng trong các hoạt động kinh doanh mới như điện toán đám mây, Huawei cải thiện doanh thu so với năm 2021 khi hãng báo cáo mức giảm doanh số bán hàng lớn nhất từ trước đến nay (29%).

Lợi nhuận ròng của Huawei đã giảm xuống còn 35,6 tỉ nhân dân tệ trong năm 2022, chỉ bằng 1/3 so với mức 113,7 tỉ nhân dân tệ của năm 2021 khi Huawei có tăng trưởng lợi nhuận nhờ việc bán đơn vị smartphone giá rẻ của mình là Honor.

“Biên lợi nhuận đang ở mức thấp lịch sử với Huawei do doanh thu giảm và chi phí R&D (nghiên cứu & phát triển) tăng”, bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính Huawei, cho biết tại cuộc họp báo cáo thường niên của công ty.

Huawei đã chi 1/4 doanh thu cho R&D, với tổng số tiền là 161,5 tỉ nhân dân tệ vào năm 2022, tỷ lệ R&D cao nhất từ trước đến nay của công ty. Các chi phí chính cho R&D bao gồm việc thay thế linh kiện, thiết kế lại bo mạch và phát triển hệ điều hành.

Theo Huawei, số lượng nhân viên công ty tăng lên 207.000 trong năm 2022 từ con số 195.000 của 2021.

Vào năm 2022, môi trường bên ngoài đầy thách thức và các yếu tố phi thị trường tiếp tục gây thiệt hại cho hoạt động của Huawei”, ông Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, nói tại cuộc họp báo.

Mạnh Vãn Chu, con gái của ông Nhậm Chính Phi - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Huawei, sẽ phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn trong việc lèo lái Huawei vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ và tìm kiếm nguồn doanh thu mới, khi thu nhập của công ty từ mảng kinh doanh smartphone một thời sinh lãi đã giảm đáng kể.

Cũng trong cuộc họp báo đó, Mạnh Vãn Chu cho biết hệ thống kế vị của Huawei không tập trung vào một cá nhân.

Chúng tôi sẽ không đặt niềm tin của công ty vào một cá nhân. Các quy tắc quản trị đã nêu rõ vai trò và trách nhiệm, lịch trình của chủ tịch luân phiên và tôi sẽ tuân theo các quy tắc đó”, bà nói.

Mạnh Vãn Chu nói thêm: “Là một công ty, chúng tôi không có khả năng thay đổi địa chính trị hay môi trường, mà chỉ có thể thích nghi với môi trường đó”.

Huawei đã và đang cố gắng điều chỉnh hoạt động sản xuất smartphone cùng thiết bị mạng viễn thông của mình cho phù hợp với “điều kiện bình thường mới” của các hạn chế thương mại bị Mỹ siết chặt vào năm 2020.

Những lệnh trừng phạt này bao gồm việc ngăn chặn Huawei tiếp cận chất bán dẫn tiên tiến được phát triển hoặc sản xuất bằng công nghệ của Mỹ bất kỳ ở đâu.

Doanh thu từ kinh doanh tiêu dùng của Huawei, bao gồm smartphone và việc thâm nhập thị trường ô tô điện mới nhất của họ với thương hiệu AITO, giảm 11,9% xuống còn 214,5 tỉ nhân dân tệ.

Từng là nhà cung cấp smartphone lớn nhất Trung Quốc, Huawei đã hết các chất bán dẫn tiên tiến được thiết kế nội bộ cho smartphone của mình vào quý 3/2022, theo một báo cáo từ công ty Counterpoint Research. Tuy nhiên, Huawei vẫn chưa từ bỏ mảng kinh doanh thiết bị cầm tay của mình và tung ra mẫu smarphone P60 hàng đầu cùng điện thoại có thể gập Mate X3 cuối tháng 3. Không có kết nối 5G, hai smarphone này được được trang bị phiên bản 4G của chip Qualcomm Snapdragon 8.

Doanh thu từ kinh doanh nhà mạng của Huawei tăng nhẹ 0,9% lên 284 tỉ nhân dân tệ, trong khi hoạt động kinh doanh doanh nghiệp đạt mức tăng 30% doanh thu lên 133,2 tỉ nhân dân tệ, hưởng lợi từ nhu cầu nâng cấp kỹ thuật số mạnh mẽ từ các khách hàng trong ngành.

Huawei cũng lần đầu tiên tiết lộ doanh thu trong các phân khúc kinh doanh mới, gồm cả hoạt động kinh doanh điện toán đám mây mang lại 45,3 tỉ nhân dân tệ vào năm 2022. Doanh thu từ kinh doanh linh kiện ô tô là 2,1 tỉ nhân dân tệ.

Bài liên quan
Sau Thụy Điển và Anh, Đức sắp ra lệnh cấm với Huawei, ZTE trong mạng 5G
Đức có kế hoạch cấm các nhà khai thác viễn thông sử dụng một số thành phần do các công ty Huawei và ZTE (Trung Quốc) sản xuất trong mạng 5G, một nguồn tin chính phủ tiết lộ với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei phản đối bán liên doanh với Nokia, dọa ngừng cấp phép công nghệ