Nếu Elon Musk được làm theo ý muốn của mình, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính Mỹ và Janet Yellen mất việc.

Elon Musk: Warren Buffett có thể làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ với thời gian dưới 1 giờ/tuần

Sơn Vân | 11/04/2023, 20:30

Nếu Elon Musk được làm theo ý muốn của mình, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính Mỹ và Janet Yellen mất việc.

Cuộc khủng hoảng niềm tin xung quanh các ngân hàng ở Mỹ tiếp tục làm rung chuyển các nhà đầu tư và người tiêu dùng. Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là liệu tình hình, nghiêm trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, đã ở lại phía sau hay chưa.

Hiện tại, câu trả lời phụ thuộc vào người đang trả lời. Các chủ ngân hàng nói rằng cuộc khủng hoảng gần như đã kết thúc.

Liệu có thêm ngân hàng phá sản?”, CNN hỏi Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của hãng dịch vụ tài chính lâu đời JPMorgan Chase.

Jamie Dimon trả lời: "Tôi không biết. Nhưng nếu có, thành thật mà nói, chúng sẽ được giải quyết. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang tiến gần đến giai đoạn cuối của cuộc khủng hoảng đặc biệt này”.

Nguồn cơn cuộc khủng hoảng là do sự sụp đổ đột ngột của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), nơi cho nhiều hãng công nghệ vay tiền.

SVB (có trụ sở ở thành phố Santa Clara, bang California, Mỹ) đã cung cấp một loạt các dịch vụ tài chính, được thiết kế riêng cho nhu cầu của các công ty khởi nghiệp, chẳng hạn như nợ mạo hiểm; dịch vụ tài chính được cung cấp cho các doanh nghiệp lớn hoặc tập đoàn;  quản lý tài sản. Các dịch vụ này được thiết kế để giúp các công ty khởi nghiệp quản lý tài chính, tối ưu hóa dòng tiền và mở rộng quy mô kinh doanh của họ.

Ngoài ra, SVB còn cung cấp kiến thức chuyên môn trong ngành, mạng lưới có giá trị và danh tiếng vững chắc.

Được thành lập vào năm 1983, SVB tự giới thiệu mình là "đối tác của nền kinh tế đổi mới", đưa ra mức lãi suất tiền gửi cao hơn so với các đối thủ lớn hơn, trong nỗ lực thu hút khách hàng. SVB sau đó đầu tư tiền của khách hàng vào trái phiếu kho bạc dài hạn và trái phiếu thế chấp với lợi nhuận cao.

Chiến lược này đã hoạt động tốt trong những năm gần đây. Tiền gửi vào SVB đã tăng gấp đôi lên 102 tỉ USD vào cuối năm 2020 từ 49 tỉ USD vào năm 2018. Đến năm 2022, tiền gửi vào SVB đã tăng lên 189,2 tỉ USD.

Thế nhưng, mọi thứ đảo lộn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất, làm cho các trái phiếu hiện tại do SVB nắm giữ trở nên ít giá trị hơn. Do đó, SVB đã phải bán trái phiếu với giá chiết khấu để trang trải cho việc rút tiền từ khách hàng của mình. Khi bán các trái phiếu này, SVB đã lỗ 1,8 tỉ USD.

Do thua lỗ, SVB bất ngờ thông báo cần huy động thêm 2,25 tỉ USD vốn bằng cách phát hành mới cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi. Quyết định đó đã gây ra sự hoảng loạn và cuộc tháo chạy khỏi SVB.

Kể từ đó, những lo ngại về hiệu ứng dây chuyền đã lan rộng, đe dọa lĩnh vực ngân hàng, dù thực tế là các ngân hàng quá lớn để phá sản đã phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Những lo ngại về sự lây lan đã dẫn đến việc đóng cửa Ngân hàng Signature ở New York (Mỹ).

Các cơ quan quản lý của Mỹ, gồm cả Bộ Tài chính, đã hơn một lần nói rằng hệ thống ngân hàng của Mỹ rất vững chắc. Những tuyên bố này mang tính trấn an này đã không ngăn được các cá nhân và doanh nghiệp rút tiền gửi của họ.

Các nhà đầu tư cũng lo lắng về cuộc tranh luận về ngân sách liên bang đang bị đình trệ do các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện và Nhà Trắng chưa muốn nhượng bộ vào lúc này.

Trong bối cảnh đó, Genevieve Roch-Decter, nhà phân tích tài chính được chứng nhận, đã đăng video ngắn Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói với Thượng viện rằng bà không lo lắng về mức nợ nợ Mỹ đang leo thang. Bà Janet Yellen đã làm chứng trước Ủy ban Tài chính Thượng viện vào ngày 16.3 vừa qua.

"Chào buổi sáng mọi người! Janet Yellen đã làm chứng trước Ủy ban Tài chính Thượng viện rằng bà không lo lắng về mức nợ Mỹ tăng từ 32.000 tỉ USD lên đến 50.000 tỉ USD miễn là chúng ta đang trên một con đường tài chính bền vững. Tin tức mới nhất, chúng ta không đang đi trên một con đường tài chính bền vững", Genevieve Roch-Decter đã viết trên Twitter.

Elon Musk đã bình luận về tweet này, cho thấy ông đồng ý với quan điểm của Genevieve Roch-Decter.

Genevieve Roch-Decter cho rằng Janet Yellen không đủ khả năng để đối phó với thách thức này. Sau đó, cô hỏi Elon Musk rằng ai sẽ là sự lựa chọn của ông cho vị trí Bộ trưởng Tài chính Mỹ.

"Elon, ông muốn ai làm Bộ trưởng Tài chính hơn?", Genevieve Roch-Decter hỏi.

Elon Musk ủng hộ Warren Buffett, nhà đầu tư huyền thoại 92 tuổi hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty kinh doanh đầu tư đa ngành Berkshire Hathaway.

"Có lẽ là Buffett. Ông ấy có thể làm công việc đó (Bộ trưởng Tài chính Mỹ - PV) với thời gian ít hơn 1 giờ mỗi tuần. Bất kỳ nhà đầu tư thành công lớn nào với thành tích lâu năm đều sẽ làm tốt công việc này – về cơ bản là quản lý quỹ trên quy mô lớn", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ phản hồi.

elon-musk-warren-buffett-co-the-lam-bo-truong-tai-chinh-my-voi-thoi-gian-it-hon-1-gio-tuan.jpg
Elon Musk cho rằng Warren Buffett có thể làm tốt vai trò Bộ trưởng Tài chính Mỹ thay Janet Yellen với thời gian ít hơn 1 giờ/tuần

Elon Musk đưa ra ý kiến của mình sau khi Janet Yellen dường như xem nhẹ khả năng tăng nợ của Mỹ từ khoảng 32.000 tỉ USD hiện nay lên trên 50.000 tỉ USD trong thập kỷ tới.

Có kế hoạch lãnh đạo Berkshire Hathaway càng lâu càng tốt, Warren Buffett từng nói đùa rằng ông muốn nắm giữ vị trí Nội các Mỹ trong quá khứ.

"Tôi rất muốn trở thành Bộ trưởng Tài chính, nếu tôi biết rằng mình có thể tiếp tục huy động tiền với lãi suất âm. Điều đó khiến quản lý tài chính trở nên khá đơn giản", Warren Buffett nói trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway vào năm 2020.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, SpaceX và Twitter, trước đây từng giữ khoảng cách với Warren Buffett, nói rằng ông thực sự xây dựng sản phẩm thay vì đầu tư.

Elon Musk cũng gọi việc Warren Buffett tập trung vào việc đọc các báo cáo của công ty và phân bổ vốn là công việc "siêu nhàm chán" mà ông không muốn làm.

Hơn nữa, Elon Musk từng lặp đi lặp lại lời chỉ trích Warren Buffett và đối tác kinh doanh của ông, Charlie Munger, vì từ chối đầu tư vào Tesla năm 2008 với giá dưới 0,1% so với giá trị thị trường của công ty ô tô điện hiện tại.

Tuy nhiên, tỷ phú công nghệ đã trích dẫn lời Warren Buffett nhiều lần trong các buổi báo cáo thu nhập Tesla và thừa nhận chuyên môn của người đứng đầu Berkshire Hathaway trong việc định giá các doanh nghiệp và thực hiện các khoản đầu tư khôn ngoan.

"Buffett giỏi hơn rất nhiều so với bất kỳ chính phủ nào trong việc phân bổ vốn", Elon Musk đã tweet vào tháng 6.2018.

Ông ấy đang làm một công việc hữu ích cho nền kinh tế, rất thành thạo trong lĩnh vực đó và có lẽ nên tiếp tục làm công việc này”, Elon Musk nói vào tháng 12.2021.

Về phần Warren Buffett, trước đây ông đã đặt câu hỏi về thói quen sử dụng Twitter của Elon Musk và thách đố Giám đốc điều hành Tesla tiếp quản Berkshire Hathaway trong lĩnh vực kinh doanh kẹo. Gần đây hơn, Warren Buffett đã ca ngợi Elon Musk vì mở rộng quy mô thành công của Tesla bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời.

Elon Musk đang đối đầu với General Motors, Ford và Toyota. Anh ấy có một ý tưởng và đang chiến thắng. Bạn không thể mơ ước điều đó. Thật đáng kinh ngạc", tỷ phú 92 tuổi cho hay.

Bài liên quan
4 chuyên gia phản đối chiến dịch do Elon Musk hậu thuẫn, đòi tạm ngừng đào tạo AI mạnh hơn GPT-4
4 chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) bày tỏ lo ngại sau khi công trình của họ được trích dẫn trong bức thư ngỏ kêu gọi tạm ngừng đào tạo các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 trong vòng 6 tháng vì nguy cơ tiềm tàng với xã hội và nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: Warren Buffett có thể làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ với thời gian dưới 1 giờ/tuần