Elon Musk đã đưa ra một số lời khuyên cho các CEO (giám đốc điều hành) khác là hãy tweet nhiều hơn.

Elon Musk khuyên các CEO nên tweet nhiều hơn nhưng rủi ro là quá lớn

Sơn Vân | 14/11/2022, 23:08

Elon Musk đã đưa ra một số lời khuyên cho các CEO (giám đốc điều hành) khác là hãy tweet nhiều hơn.

Elon Musk cho biết trong cuộc họp công khai với các nhà quảng cáo trên tính năng Twitter Spaces: “Tôi sẽ khuyến khích các CEO cùng CMO (giám đốc tiếp thị) thương hiệu hoạt động tích cực hơn trên hệ thống. Tôi sẽ khuyến khích mọi người mạo hiểm hơn, đó chắc chắn là những gì tôi đã làm trên Twitter với Tesla, bản thân tôi, SpaceX và nó đã diễn ra khá tốt".

Elon Musk đã tạo ra một thứ gì đó mang thương hiệu cho riêng mình trên Twitter, dễ dàng trở thành một trong những CEO nổi tiếng và dễ nhận biết nhất trên mạng. Ông nổi tiếng với việc đăng meme, những trò đùa cợt nhả và thậm chí có một vài mối thù trên Twitter.

Ngoài ra, Elon Musk thường đóng vai trò là người phát ngôn duy nhất cho Tesla, SpaceX và bây giờ là Twitter. Ông ấy thông báo về các vụ phóng tên lửa, cập nhật phần mềm Tesla và các tính năng mới của Twitter gần như hàng ngày.

Elon Musk đã giải thể bộ phận quan hệ công chúng của Tesla từ nhiều năm trước và sa thải hầu hết thành viên trong đội đại diện cho Twitter chỉ vài ngày sau khi tiếp quản công ty truyền thông xã hội.

Chuyên gia truyền thông xã hội Matt Navarra nói rằng Elon Musk đã phát hiện ra một cách để tạo ra nhiều sự phủ sóng miễn phí trên phương tiện truyền thông miễn phí từ việc trở thành "nhân vật lớn trên mạng", nhưng có những dấu hiệu cho thấy phong cách của ông trên mạng xã hội có thể gây rắc rối với Twitter.

David Cohen, Giám đốc điều hành Cục quảng cáo tương tác, đã hỏi Elon Musk rằng các nhà tiếp thị nên nghĩ thế nào về thương hiệu cá nhân của tỷ phú 51 tuổi người Mỹ và nó có thể tác động đến hình ảnh Twitter như thế nào.

Chỉ trong tuần này, Elon Musk đã tweet hình ảnh một người lính Đức Quốc xã, ví dụ về tweet mà các thương hiệu có thể muốn tránh quảng cáo bên cạnh.

Sự hiện diện của Elon Musk trên mạng xã hội đã gây ra nhiều vấn đề cho Tesla trong quá khứ. Đáng chú ý nhất, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã buộc tội Elon Musk vào năm 2018 về tội gian lận sau khi ông tweet rằng sẽ đưa Tesla trở thành công ty tư nhân, với "nguồn vốn được bảo đảm". Elon Musk sau đó buộc phải nộp phạt 20 triệu USD và bị tước bỏ vai trò chủ tịch tại Tesla.

Tesla cũng được yêu cầu trả thêm 20 triệu USD và SEC đã ra lệnh cho nhà sản xuất ô tô điện giám sát các hoạt động liên lạc công khai trong tương lai của Elon Musk. Kể từ đó, tỷ phú giàu nhất thế giới đã cố gắng kháng cáo vụ dàn xếp và phải đối mặt với một cuộc điều tra khác của SEC liên quan đến dòng tweet hỏi những người theo dõi vào năm ngoái rằng liệu ông có nên bán 10% cổ phần Tesla không.

elon-musk-khuyen-cac-ceo-nen-tweet-nhieu-hon.jpg
Các giám đốc điều hành khác có thể gặp rối nếu thường xuyên tweet như Elon Musk 

Các chuyên gia pháp lý cho rằng việc đăng bài trên mạng xã hội là quá rủi ro với hầu hết các CEO.

Gerard Filitti, cố vấn cấp cao tại The Lawfare Project (tổ chức tư vấn pháp lý và quỹ kiện tụng phi lợi nhuận quốc tế có trụ sở tại thành phố New York, Mỹ), nói dòng tweet có thể gây thiệt hại cho các công ty theo nhiều cách, từ xúc phạm khách hàng đến đe dọa công đoàn hoặc khởi động các cuộc điều tra theo quy định.

Anat Alon-Beck, giáo sư luật kinh doanh tại Đại học Case Western Reserve, nói những bình luận của các giám đốc điều hành trên mạng xã hội cũng có thể không truyền tải được đến các thế hệ trẻ với những giá trị và thế giới quan khác nhau.

"Mối nguy hiểm của mạng xã hội là quá tức thời và cảm thấy giống như một cuộc trò chuyện, đến nỗi ai cũng dễ dàng nói ra những điều thiếu suy xét", Ann Lipton, giáo sư luật kinh doanh tại Đại học Tulane, cho biết.

Elon Musk không phải là giám đốc điều hành duy nhất gây bất bình vì những tuyên bố công khai. Đầu năm nay, John Mackey, Giám đốc điều hành Whole Foods Market, cho biết ông đã tự "bóp nghẹt" bản thân 13 năm sau khi bình luận của ông trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh năm 2009 so sánh Obamacare với chủ nghĩa phát xít gây ra lời kêu gọi tẩy chay Whole Foods Market.

Whole Foods Market là chuỗi siêu thị của Mỹ chuyên bán các sản phẩm không chứa chất béo hydro hóa và màu nhân tạo, hương liệu, chất bảo quản, chất làm ngọt.

Bỏ rủi ro sang một bên, hầu hết giám đốc điều hành sẽ phải vật lộn để xây dựng loại hình thương hiệu thông qua tweet mà Elon Musk đã thành thạo, theo Erik Gordon - giáo sư luật kinh doanh của Đại học Michigan.

Erik Gordon nói: “Thông điệp của CEO thường được tạo ra và soạn thảo lại bởi một nhóm quan hệ công chúng, quan hệ nhà đầu tư. Các thông điệp của CEO nghe như thể chúng được viết bằng máy tính".

Vì vậy, dù Elon Musk có thể đã tạo dựng được một lượng người theo dõi khổng lồ bằng những dòng tweet và trò đùa độc đáo của mình, nhưng với hầu hết CEO thì rủi ro của việc tweet có thể là quá lớn.

Elon Musk chuẩn bị cho cuộc suy thoái kinh tế nặng nề của Mỹ

Elon Musk cho biết nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với một cuộc suy thoái nghiêm trọng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cần ngừng tăng lãi suất nếu không sẽ làm trầm trọng thêm cuộc suy thoái sắp tới.

Theo trang The Verge, Elon Musk nói với các nhân viên Twitter trong một cuộc họp: “Chúng ta đang bước vào một cuộc suy thoái khá nghiêm trọng”. Elon Musk nói thêm rằng ông cho rằng cuộc suy thoái kinh tế sẽ kéo dài một hoặc hai năm.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, SpaceX và Twitter, đã chỉ ra rằng sự gia tăng sa thải nhân viên trong các công ty là bằng chứng cho những rắc rối phía trước. Elon Musk cũng lưu ý rằng nhiệm vụ "cực kỳ khó khăn" là giữ cho doanh nghiệp của mình trụ vững và khủng hoảng tài chính khiến ông bị tổn thương, ám ảnh về sự suy thoái.

Elon Musk từng đưa ra những cảnh báo tương tự, bao gồm cả trong email đầu tiên ông gửi cho các nhân viên Twitter với tư cách là chủ sở hữu mới của công ty.

Tỷ phú giàu nhất thế giới viết: “Thành thật mà nói, bức tranh kinh tế phía trước là rất thảm khốc, đặc biệt là với một công ty như của chúng tôi, vốn quá phụ thuộc vào quảng cáo trong một môi trường kinh tế đầy thách thức”.

Lo ngại suy thoái đã gia tăng trong năm nay, khi Fed đang tích cực cố gắng hạ nhiệt nền kinh tế để kiềm chế giá tăng vọt. Lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong 40 năm là 9,1% vào tháng 6 và vẫn ở mức 7,7% vào tháng 10, cao hơn nhiều so với lãi suất mục tiêu của Fed là 2% một năm. Để đối phó với mối đe dọa, Ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất từ ​​gần 0 lên khoảng 3,75% đến 4% vào tháng 3 và báo hiệu rằng chúng có thể đạt đỉnh trên 5% lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Elon Musk đã tán thành một số nhà bình luận chia sẻ mối quan tâm của mình. Ví dụ, Cathie Wood, nhà truyền bá công nghệ và Giám đốc điều hành Ark Invest, tweet rằng đội của bà tin rằng lạm phát đang hạ nhiệt và việc tăng lãi suất hơn nữa có thể tạo tiền đề cho cuộc Đại suy thoái thứ hai. "Chính xác", Elon Musk phản hồi.

Elon Musk cũng đã tweet "Siegel rõ ràng là chính xác" vào tháng 9 sau khi giáo sư Jeremy Siegel của Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) phản đối Fed vì đã đi quá đà trong việc chống lạm phát.

Cá nhân Elon Musk đã chỉ trích Fed trong cuộc gọi báo thu nhập quý 3 của Tesla vào tháng 10. “Chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông đã tăng lãi suất quá mạnh, chú ý quá nhiều đến dữ liệu nhìn ngược lại và không đủ cho các chỉ số hướng tới tương lai”, ông nói.

Bài liên quan
Elon Musk: Twitter và Tesla sẽ duy trì vị thế tốt vào 2023 dù nền kinh tế có khó khăn
Elon Musk, người đứng đầu 5 công ty gồm cả Tesla và Twitter, cho biết trong một tweet hôm 11.11 rằng các công ty của ông sẽ có vị thế tốt vào 2023 bất chấp khả năng nền kinh tế khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk khuyên các CEO nên tweet nhiều hơn nhưng rủi ro là quá lớn