Elon Musk, người đứng đầu 5 công ty gồm cả Tesla và Twitter, cho biết trong một tweet hôm 11.11 rằng các công ty của ông sẽ có vị thế tốt vào 2023 bất chấp khả năng nền kinh tế khó khăn.

Elon Musk: Twitter và Tesla sẽ duy trì vị thế tốt vào 2023 dù nền kinh tế có khó khăn

Sơn Vân | 11/11/2022, 19:41

Elon Musk, người đứng đầu 5 công ty gồm cả Tesla và Twitter, cho biết trong một tweet hôm 11.11 rằng các công ty của ông sẽ có vị thế tốt vào 2023 bất chấp khả năng nền kinh tế khó khăn.

Twitter

Dòng tweet trên của Elon Musk được đưa ra một ngày sau khi ông nêu khả năng Twitter phá sản.

Trong email đầu tiên gửi toàn công ty, Elon Musk đã cảnh báo rằng Twitter sẽ không thể "sống sót trong thời kỳ suy thoái kinh tế sắp tới" nếu không tăng doanh thu đăng ký để bù đắp thu nhập quảng cáo giảm, theo hãng Reuters.

Twitter đang có khoản nợ 13 tỉ USD (số tiền Elon Musk vay để mua lại công ty trong thương vụ 44 tỉ USD) và phải đối mặt với khoản thanh toán lãi suất tổng cộng gần 1,2 tỉ USD trong 12 tháng tới. Các khoản thanh toán vượt quá dòng tiền được tiết lộ gần đây nhất của Twitter là 1,1 tỉ USD vào cuối tháng 6.

Hôm 9.11, Elon Musk nói với các nhà quảng cáo rằng ông muốn biến nền tảng này thành một lực lượng bảo vệ sự thật và ngăn chặn các tài khoản giả mạo.

Sự đảm bảo của tỷ phú 51 tuổi người Mỹ có thể là không đủ.

Thương hiệu thức ăn nhanh Chipotle Mexican Grill (Mỹ) hôm 10.11 cho biết đã rút lại quảng cáo trên Twitter "trong khi chúng tôi hiểu rõ hơn về định hướng của nền tảng dưới sự lãnh đạo mới".

Chipotle Mexican Grill tham gia cùng các thương hiệu khác, gồm cả General Motors, đã tạm dừng quảng cáo trên Twitter kể từ khi Elon Musk tiếp quản công ty, lo ngại rằng ông sẽ nới lỏng các quy tắc kiểm duyệt nội dung.

elon-musk-twitter-tesla-se-duy-tri-vi-the-tot-vao-2023.jpg
Elon Musk yêu cầu nhân viên Twitter trở lại văn phòng làm việc tối thiểu 40 giờ mỗi tuần

Để giúp Twitter phát triển, Elon Musk đưa ra một loạt cảnh báo nghiêm khắc trong bài phát biểu với nhân viên hôm 10.11, bao gồm cả kỳ vọng làm việc 80 giờ mỗi tuần, theo trang Bloomberg.

Elon Musk trước đó đã rút lại chính sách làm việc tại nhà của công ty trong một email gửi tới nhân viên khi cho biết: "Mọi người được yêu cầu ở văn phòng tối thiểu 40 giờ mỗi tuần trừ khi họ không thể đến đó".

Yêu cầu "tối thiểu" của Elon Musk có thể tăng gấp đôi so với tuyên bố mới nhất từ ông. Trong khi làm việc với tính năng xác minh dấu tick xanh giá 8 USD/tháng gây tranh cãi, một số quản lý Twitter đã yêu cầu nhân viên làm việc 84 giờ mỗi tuần (ca 12 giờ/ngày, 7 ngày/tuần), trang CNBC đưa tin.

Bản thân Elon Musk đang đặt ra những kỳ vọng khắt khe này và cũng nói thêm rằng sẽ có ít đặc quyền ở văn phòng hơn, chẳng hạn đồ ăn miễn phí.

Luật liên bang Mỹ quy định rằng làm việc hơn 40 giờ một tuần đòi hỏi phải trả thêm 50% cho số giờ làm thêm.

Theo bản ghi chép về Q&A của Elon Musk, ông nói với nhân viên rằng hãy làm việc với "cảm giác khẩn cấp điên cuồng".

Tỷ phú giàu nhất thế giới cũng đề cập đến việc quản lý Tesla và SpaceX của mình, giải thích rằng "một số ít những người đặc biệt với động lực cao có thể làm tốt hơn số lượng lớn những người khá giỏi với có động cơ vừa phải".

Các nhân viên SpaceX trước đây làm việc cả đêm, với 60 giờ mỗi tuần được cho là "bán thời gian". Bản thân Elon Musk đã ngủ trên sàn nhà máy, nhưng công ty cũng bị phạt vì vi phạm an toàn.

Elon Musk nói thêm rằng các đăng ký dịch vụ Twitter Blue có "mức độ khẩn cấp cực kỳ cao" vì doanh thu quảng cáo có thể bị ảnh hưởng trong thời kỳ suy thoái. Việc đăng ký cho phép người dùng mua dấu tick xanh, dẫn đến có thể xuất hiện nhiều tài khoản giả mạo là công ty và người nổi tiếng.

Twitter nhanh chóng thêm một nhãn Official (chính thức) để phân biệt một số tài khoản hợp pháp trước khi Elon Musk khai tử nó.

Twitter mất hơn 1,3 triệu người dùng trong tuần sau khi về tay Elon Musk

Trong tuần sau khi Elon Musk mua Twitter với giá 44 tỉ USD, nền tảng mạng xã hội này đã mất hơn 1,3 triệu người dùng.

Chuyên theo dõi hành vi trên Twitter bằng cách phân tích hơn 3,1 triệu tài khoản và hoạt động hàng ngày của họ, công ty Bot Sentinel “tin rằng khoảng 877.000 tài khoản đã bị ngừng hoạt động và 497.000 tài khoản khác bị đình chỉ từ ngày 27.10 đến 1.11”.

Đó là con số nhiều hơn gấp đôi bình thường, Bot Sentinel đang báo cáo.

Christopher Bouzy, người sáng lập Bot Sentinel, cho biết: “Chúng tôi đã quan sát thấy sự gia tăng về số người hủy kích hoạt tài khoản của họ cũng như bị Twitter tạm ngưng tài khoản”.

Christopher Bouzy nói thêm rằng ông và Bot Sentinel đã tính toán các con số bằng cách xem xét tỷ lệ người dùng hủy kích hoạt tài khoản của họ hoặc bị đình chỉ sau khi Elon Musk tiếp quản công ty, sau đó áp dụng tỷ lệ này cho cơ sở người dùng tổng thể trên Twitter, khoảng 237 triệu “người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền”.

Hôm 8.11, Elon Musk đã tweet: "Việc sử dụng Twitter đang ở mức cao nhất mọi thời đại". Sau đó, tỷ phú giàu nhất thế giới phản hồi tweet của chính mình rằng: "Tôi chỉ hy vọng các máy chủ không bị tan chảy!".

Từ ngày 27.10 đến ngày 1.11, trang MIT Technology Review báo cáo Bot Sentinel phát hiện 11.535 tài khoản Twitter mà họ đang theo dõi bị vô hiệu hóa.

Ngoài ra, 6.824 tài khoản đã bị tạm ngưng, điều này xảy ra khi Twitter xóa tài khoản vì các lý do bao gồm không hoạt động, không xác thực hoặc vi phạm các quy tắc của trang web.

Trong tuần trước khi Elon Musk mua lại Twitter, 5.958 tài khoản đã bị vô hiệu hóa hoặc bị tạm ngưng. Điều này cho thấy số tài khoản Twitter bị vô hiệu hóa tăng hơn 200% trong những ngày sau khi Elon Musk tiếp quản công ty.

"Chúng tôi tin rằng sự gia tăng trong việc hủy kích hoạt tài khoản là kết quả của việc nhiều người không hài lòng khi Elon Musk mua Twitter và quyết định làm vậy để phản đối", Christopher Bouzy nói.

Tesla

Tesla coi Trung Quốc là thị trường chủ chốt và cơ sở sản xuất với một nhà máy lớn ở thành phố Thượng Hải (Shanghai Gigafactory), chiếm khoảng một nửa tổng lượng giao hàng toàn cầu vào năm ngoái.

Shanghai Gigafactory là nhà máy sản xuất ô tô thuộc sở hữu hoàn toàn của nước ngoài đầu tiên ở Trung Quốc, chỉ lắp ráp ô tô điện Model 3 và Model Y, có giá dao động từ 300.000 nhân dân tệ đến 400.000 nhân dân tệ.

Vào tháng 10, Tesla đã sản xuất 87.706 ô tô điện Model 3 và Model Y ở Thượng Hải nhưng đã giao 71.704 xe, để số xe điện tồn kho là 16.002 chiếc do Trung Quốc sản xuất, theo dữ liệu từ Ngân hàng Thương mại Trung Quốc (CMBI).

Trong nỗ lực để thúc đẩy doanh số bán hàng, Tesla đã giảm giá xe Model 3 và Model Y của mình tại Trung Quốc, đồng thời cung cấp một khoản giảm giá bổ sung cho những người mua nhận xe vào tháng 11 và mua bảo hiểm từ một trong những đối tác của mình.

Tesla đã giảm giá khởi điểm cho ô tô điện Model 3 và Model Y tới 9% tại Trung Quốc, đảo ngược xu hướng tăng giá toàn ngành trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang giảm dần.

Giá khởi điểm cho mẫu sedan Model 3 đã giảm xuống còn 265.900 nhân dân tệ (36.727 USD) từ 279.900 nhân dân tệ. Trong khi giá mẫu xe thể thao đa dụng Model Y giảm xuống còn 288.900 nhân dân tệ từ 316.900 nhân dân tệ.

Tesla đã và đang điều chỉnh giá phù hợp với chi phí, công ty tiết lộ với Reuters. Việc gia tăng công suất tại Gigafactory Thượng Hải đã được cải thiện, trong khi chuỗi cung ứng vẫn ổn định, dẫn đến chi phí thấp hơn, Tesla cho biết.

Đây là lần giảm giá đầu tiên của Tesla tại Trung Quốc vào 2022 sau khi hãng này tăng giá hai mẫu ô tô điện hồi đầu năm do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng. Động thái đó diễn ra sau khi Tesla cung cấp các ưu đãi bảo hiểm cho người mua bắt đầu từ tháng 9 để kích thích mua ô tô điện nhiều hơn.

Tesla đã nâng cấp nhà máy ở Thượng Hải để có thể sản xuất tổng cộng 22.000 chiếc Model 3 và Model Y mỗi tuần.

Tháng trước, Elon Musk nói với các nhà phân tích rằng nhu cầu rất mạnh trong quý và ông kỳ vọng Tesla sẽ "chống chọi được với suy thoái".

Ngoài Twitter và Tesla, Elon Musk còn là Giám đốc điều hành công ty hàng không vũ trụ SpaceX, hãng khởi nghiệp chip não Neuralink và công ty đào hầm The Boring Company.

Bài liên quan
Twitter khai tử nhãn Official vừa trình làng, Biden nói về quan hệ của Elon Musk với nước ngoài
Elon Musk cho biết đã khai tử nhãn Official mới cho tài khoản Twitter, cùng ngày nó bắt đầu được tung ra thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: Twitter và Tesla sẽ duy trì vị thế tốt vào 2023 dù nền kinh tế có khó khăn