Elon Musk có bình luận đáng chú ý liên quan đến Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập sàn giao dịch tiền mã hóa FTX.

Elon Musk đã đúng khi từ chối 3 tỉ USD đầu tư mua Twitter của nhà sáng lập FTX

Sơn Vân | 13/11/2022, 16:53

Elon Musk có bình luận đáng chú ý liên quan đến Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập sàn giao dịch tiền mã hóa FTX.

Elon Musk tuyên bố rằng ông không bao giờ tin tưởng Sam Bankman-Fried, người đã từ chức Giám đốc điều hành của FTX hôm 11.11 khi công ty nộp đơn phá sản.

Bankman-Fried đã liên hệ với Elon Musk vào tháng 3 thông qua người trung gian là William MacAskill từ chi nhánh từ thiện của Quỹ Tương lai FTX để bày tỏ sự quan tâm trong việc đầu tư vào giá thầu của tỷ phú giàu nhất thế giới cho Twitter.

Tin tức đó hé lộ vào tháng 9 khi tin nhắn văn bản của Elon Musk bị rò rỉ thông qua một thủ tục pháp lý.

Michael Grimes, Giám đốc ngân hàng phụ trách thương vụ Twitter của Elon Musk từ Morgan Stanley, nói vào thời điểm đó rằng Sam Bankman-Fried sẽ cung cấp ít nhất 3 tỉ USD để giúp Elon Musk mua Twitter và muốn nói về tiềm năng "tích hợp blockchain trên mạng xã hội".

Elon Musk hỏi Michael Grimes: "Sam có thực sự có 3 tỉ USD thanh khoản không?".

Michael Grimes nói về lời đề nghị của Bankman-Fried với Elon Musk rằng: "Anh ấy thích ông... Tôi tin rằng ông sẽ thích anh ấy. Siêu thiên tài và nhà xây dựng giỏi như công thức của ông. Đã xây dựng FTX từ đầu sau khi lấy bằng vật lý tại MIT (Học viện Công nghệ Massachusetts)".

Bankman-Fried quan tâm đến việc giúp thiết kế một phiên bản blockchain của Twitter.

Dù là người ủng hộ tiền điện tử, Elon Musk đã từ chối đề xuất đó, nói với Michael Grimes về vấn đề thực tế: "Không thể thực hiện blockchain trên Twitter".

Elon Musk nói thêm rằng sẽ chỉ gặp Bankman-Fried "miễn là không phải có một cuộc tranh luận phức tạp về blockchain".

Michael Grimes nói với Elon Musk rằng ngay cả khi không có thành phần blockchain, Bankman-Fried vẫn muốn đầu tư. Thế nhưng, Elon Musk đã bỏ qua đề xuất này.

Hôm 12.11, khi tài khoản Techemails trên Twitter đăng loạt tweet liên quan đến Sam Bankman-Fried về sự cố sụp đổ của FTX, Elon Musk phản hồi: "Chính xác, anh ta thực sự không đáng tin với tôi. Đó là lý do vì sao tôi không nghĩ anh ta có 3 tỉ USD".

elon-musk-tu-choi-nhan-3-ti-usd-tien-dau-mua-twitter-tu-nha-sang-lap-ftx.jpg
Elon Musk từ chối lời đề nghị đầu tư 3 tỉ USD để mua Twitter của Sam Bankman-Fried

Elon Musk đã đúng với quyết định của mình vì FTX đã nộp đơn xin phá sản hôm 11.11 sau khi các nhà giao dịch vội vã rút 6 tỉ USD khỏi nền tảng chỉ trong 72 giờ và sàn giao dịch đối thủ Binance đã từ bỏ một thỏa thuận giải cứu FTX được đề xuất.

FTX chìm trong hỗn loạn hôm 12.11 khi phát hiện ra truy cập trái phép. Các nhà phân tích nói rằng hàng trăm triệu USD tài sản đã bị chuyển khỏi sàn giao dịch tiền mã hóa này trong trường hợp đáng ngờ.

Các nguồn tin nói Reuters hôm 11.11 rằng sự hỗn loạn tại FTX khiến ít nhất 1 tỉ USD tiền của khách hàng biến mất khỏi FTX. Bankman-Fried đã chuyển 10 tỉ USD tiền khách hàng sang công ty thương mại Alameda Research của mình, theo các nguồn tin.

Vấn đề mới xuất hiện hôm 12.11 khi Ryne Miller, Tổng cố vấn của FTX U.S, cho biết trong một bài đăng trên Twitter rằng tài sản kỹ thuật số của công ty đang được chuyển vào kho lạnh để giảm thiểu thiệt hại khi thấy các giao dịch trái phép. Kho lạnh đề cập đến các ví tiền mã hóa không được kết nối với internet để đề phòng hacker.

Công ty phân tích blockchain Nansen cho biết đã thấy 659 triệu USD chảy ra từ FTX International và FTX U.S trong 24 giờ qua.

Theo công ty phân tích blockchain Elliptic, khoảng 515 triệu USD tiền mã hóa "nghi đã bị đánh cắp", trong khi 186 triệu USD có thể đã được FTX chuyển vào kho lưu trữ an toàn.

Sàn giao dịch tiền mã hóa Kraken thông báo: "Chúng tôi có thể xác nhận rằng đội của chúng tôi biết danh tính tài khoản liên quan đến vụ hack FTX đang diễn ra và chúng tôi cam kết làm việc với cơ quan thực thi pháp luật nhằm đảm bảo họ có mọi thứ cần thiết để điều tra vấn đề này".

FTX chưa bình luận về dòng tiền ra hoặc tuyên bố của Kraken.

John J. Ray III, Giám đốc điều hành FTX thay cho Bankman-Fried, nói hôm 12.11 rằng công ty đang làm việc với cơ quan thực thi pháp luật, các cơ quan quản lý để giảm thiểu vấn đề và đang thực hiện "mọi nỗ lực để bảo vệ tất cả tài sản, ở bất kỳ đâu".

Sự sụp đổ của FTX đã chứng kiến ​​người sáng lập Sam Bankman-Fried (30 tuổi), nổi tiếng với trang phục quần đùi và áo phông, từ việc trở thành ngôi sao cho những thành công của tiền mã hóa trở thành nhân vật chính trong vụ tai nạn lớn nhất ngành.

Bankman-Fried, sống ở Bahamas (quốc gia nói tiếng Anh tại Vùng Caribe), từng là chủ đề về những đồn đoán về nơi ở của anh. Bankman-Fried phủ nhận tin đồn trên Twitter rằng anh đã bay đến Nam Mỹ. Khi được hãng tin Reuters hỏi liệu đã bay đến Argentina chưa, Bankman-Fried trả lời bằng tin nhắn: "Không". Bankman-Fried nói với Reuters anh đang ở Bahamas.

Trong đơn yêu cầu phá sản, FTX Trading cho biết có tài sản từ 10 tỉ đến 50 tỉ USD, nợ phải trả từ 10 tỉ đến 50 tỉ USD và hơn 100.000 chủ nợ.

Theo một tài liệu mà Bankman-Fried chia sẻ với các nhà đầu tư hôm 10.11, FTX có 13,86 tỉ USD nợ phải trả và 14,6 tỉ USD tài sản. Tuy nhiên chỉ có 900 triệu USD trong số tài sản đó là thanh khoản, dẫn đến cuộc khủng hoảng tiền mặt kết thúc với việc công ty phải nộp đơn phá sản.

Sự sụp đổ gây sốc với các nhà đầu tư và thúc đẩy các lời kêu gọi điều chỉnh lĩnh vực tiền mã hóa, vốn đã chứng kiến ​​thiệt hại chồng chất trong năm nay khi giá loại tiền này lao dốc.

Alan Wong, Giám đốc vận hành của Sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số Hồng Kông, cho biết: “Mọi thứ sẽ tiếp tục sôi sục sau sự cố FTX. Với khoảng cách 8 tỉ USD giữa nợ phải trả và tài sản, việc FTX vỡ nợ sẽ kích hoạt hiệu ứng domino, dẫn đến hàng loạt nhà đầu tư liên quan đến FTX phá sản hoặc buộc phải bán tài sản".

Cảnh sát triệu tập Bankman-Fried

Theo trang Bloomberg, ngày 13.11, Bankman-Fried bị cảnh sát và cơ quan chức năng tại Bahamas triệu tập để thẩm vấn về cú sập của FTX.

Theo luật pháp của Bahamas, người bị cơ quan thực thi pháp luật triệu tập không đồng nghĩa với việc sẽ bị bắt hoặc buộc tội.

Ngoài Bankman-Fried, hai phụ tá là đồng sáng lập Gary Wang, Giám đốc Kỹ thuật Nishad Singh cũng đang ở Bahamas và chịu sự giám sát đặc biệt từ chính quyền địa phương.

Trước khi bị bắt, cả 3 người này cùng Giám đốc điều hành Alameda Research - Caroline Ellison lên kế hoạch tìm cách chạy trốn đến Dubai, nơi không có hiệp ước dẫn độ về Mỹ.

Hiện giờ 3 người trong số họ là Sam, Gary và Nishad đang bị giám sát ở Bahamas. Điều đó có nghĩa là họ sẽ rất khó để rời đi. Tôi vừa nhận được tin rằng họ đang cố gắng tìm cách đến Dubai, nơi không có hiệp ước dẫn độ", theo nguồn tin giấu tên của trang Cointelegraph.

Người này cũng nói thêm Caroline Ellison đã đến được Hồng Kông và nhiều khả năng sẽ lập tức bay đến Dubai.

Ngoài Bahamas, Bankman-Friedcòn đang chịu áp lực từ chính quyền Mỹ sau khi FTX sụp đổ. Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) cũng đang theo dõi sát sao Bankman-Fried về những cáo buộc sai phạm trên thị trường.

Ngay cả khi trải qua vụ khủng hoảng về tài khoản giả mạo trên Twitter, Elon Musk chắc chắn đã có một tuần tốt hơn Bankman-Fried.

Bài liên quan
Elon Musk cảnh báo nguy cơ Twitter phá sản khi hàng loạt giám đốc từ chức
Elon Musk hôm 10.11 đã nêu ra khả năng Twitter phá sản sau một ngày hỗn loạn gồm cảnh báo từ cơ quan quản lý Mỹ và sự ra đi của các giám đốc cấp cao được coi là lãnh đạo tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk đã đúng khi từ chối 3 tỉ USD đầu tư mua Twitter của nhà sáng lập FTX