Người Mỹ có quan điểm trái chiều về việc liệu ông Trump có nên quay trở lại Twitter hay không.

Ông Trump có nên quay lại Twitter nếu được Elon Musk khôi phục tài khoản?

Sơn Vân | 12/11/2022, 17:15

Người Mỹ có quan điểm trái chiều về việc liệu ông Trump có nên quay trở lại Twitter hay không.

Một số người ở thành phố Austin, bang Texas, Mỹ đưa ra ý kiến về việc liệu cựu Tổng thống Trump có nên tham gia lại Twitter nếu Elon Musk khôi phục tài khoản cho ông hay không.

"Vâng, tôi nghĩ rằng ông ấy nên trở lại trên Twitter. Ông ấy có ý kiến ​​riêng của mình, vì vậy tôi cũng muốn nghe về ông", Adiba nói với Fox News.

Thế nhưng, một người khác không đồng ý.

Một người đàn ông nói với Fox News: “Đó có thể là một vấn đề vì ông có xu hướng lan truyền thông tin sai lệch". Thế nhưng, anh nói thêm rằng: "Xem những dòng tweet của Trump là thú vị hơn bất cứ thứ gì”.

Trước khi hoàn tất việc mua Twitter, Elon Musk tuyên bố ông sẽ đảo ngược lệnh cấm vĩnh viễn với ông Trump. Elon Musk gọi lệnh cấm này là "sai lầm về mặt đạo đức".

Twitter đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản Trump hai ngày sau khi người hâm mộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6.1.2021 khiến 5 người chết. Twitter đã trích dẫn "nguy cơ tiếp tục kích động bạo lực" trong quyết định cấm vĩnh viễn tài khoản ông Trump.

Sau đó, cựu Tổng thống Mỹ vẫn hoạt động trên mạng xã hội thông qua nền tảng mà ông sở hữu là Truth Social. Các lời phát biểu từ Trump được chia sẻ bởi người phát ngôn của ông trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả Twitter.

Ông Trump cũng thường xuyên đưa ra các tuyên bố thông qua Ủy ban hành động chính trị có tên Save America.

Thế nhưng, cựu Tổng thống Mỹ từng tuyên bố sẽ không tái xuất trên Twitter vì giờ ông đã có nền tảng của riêng mình là Truth Social.

"Tôi không sử dụng Twitter, tôi sẽ ở trên Truth Social. Tôi hy vọng Elon mua Twitter vì cậu ấy sẽ cải thiện nó và cậu ấy là một người đàn ông tốt, nhưng tôi sẽ ở trên Truth Social", ông Trump nói với Fox News hồi tháng 5.

Ứng dụng Truth Social ra mắt trên Apple App Store vào cuối tháng 2.2022 và vừa qua phiên bản Android đã được Google Play Store phê duyệt.

ong-trump-co-nen-quay-lai-twitter-neu-duoc-elon-musk-khoi-phuc-tai-khoan.jpg
Ông Trump từng tuyên bố không quay lại Twitter dù được Elon Musk khôi phục tài khoản

Một phụ nữ nói với Fox News: “Tôi không nghĩ Trump sẽ quay lại vì giờ ông đã có mạng xã hội của riêng mình. Tôi nghĩ sẽ là tiếp thị tồi cho nền tảng truyền thông xã hội của riêng Trump nếu ông làm điều đó. Vì ông ấy là một doanh nhân thực sự thông minh, tôi không nghĩ đó là một bước đi kinh doanh thông minh".

Thế nhưng, một phụ nữ khác nói rằng sẽ rất tuyệt vời nếu ông Trump thay đổi quyết định.

"Tôi cảm thấy như mọi người cần có một tiếng nói kỳ dị. Ông ấy có thể ở trên nền tảng. Miễn là họ vẫn sẽ xem xét tài khoản của ông và đảm bảo rằng các dòng tweet của ông là phù hợp thì tôi không hiểu tại sao lại không", cô nói.

Video Fox News phỏng vấn những người ở Austin về việc ông Trump có nên quay trở lại Twitter:

Những nhân vật nổi tiếng khác có thể được Elon Musk khôi phục tài khoản

Ngoài ông Trump, nhiều người đang chờ xem liệu tỷ phú chán ghét lệnh cấm vĩnh viễn trên Twitter có khôi phục tài khoản cho những nhân vật nổi tiếng khác không.

Twitter cho biết sẽ gỡ bỏ các bài đăng lạm dụng, bạo lực hoặc khiêu dâm hoặc vi phạm nhãn hiệu, mạo danh ai đó hoặc spam. Nó cũng gắn nhãn các tweet có thể chứa thông tin sai lệch. Twitter nói có thể cấm vĩnh viễn các thành viên vi phạm các quy tắc "theo cách đặc biệt nghiêm trọng" hoặc nhiều lần vi phạm các chính sách của mình.

Tự mô tả là người ủng hộ tự do ngôn luận, Elon Musk có khả năng khôi phục một số tài khoản từng bị Twitter chặn vĩnh viễn, chẳng hạn Marjorie Taylor Greene (nữ nghị sĩ đảng Cộng hòa từ bang Georgia, Mỹ), Steve Bannon (cựu cố vấn của ông Trump), Alex Jones (người dẫn chương trình trò chuyện), Tommy Robinson (nhà sáng lập tổ chức cực hữu Liên minh phòng vệ Anh), Katie Hopkins (nhà bình luận chính trị cực hữu người Anh), Ong Babylon (Trang web châm biếm nhắm vào những người chuyển giới, đảng Dân chủ).

Vào tháng trước, Elon Musk tiết lộ Twitter sẽ thành lập một hội đồng kiểm duyệt nội dung với "quan điểm đa dạng rộng rãi".

"Không có quyết định nội dung quan trọng hoặc khôi phục tài khoản nào sẽ xảy ra trước khi hội đồng đó triệu tập", ông nói thêm.

Về chủ đề các tài khoản bị cấm, Elon Musk nói chúng sẽ không được phép quay lại Twitter cho đến khi nền tảng truyền thông xã hội có "một quy trình rõ ràng để làm như vậy".

Việc tạo ra một quy trình như vậy sẽ mất ít nhất vài tuần nữa, Elon Musk tiết lộ,

Hôm 7.11, Elon Musk cho biết những người dùng Twitter tham gia vào hành vi mạo danh nhưng không nêu rõ đó là tài khoản parody, sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn mà không có cảnh báo.

Parody có nghĩa gốc là "nhái lại", là sự "bắt chước lại một cách hài hước", "phóng tác", "trò bắt chước một cách hài hước để châm biếm ai hay điều gì đó...

Trong một tweet riêng biệt, Elon Musk cho biết Twitter trước đây đã đưa ra cảnh báo trước khi tạm ngừng, nhưng vì nền tảng mạng xã hội này đang triển khai xác minh rộng rãi nên sẽ không có cảnh báo cũng như không có ngoại lệ.

"Đây sẽ được xác định rõ ràng là một điều kiện để đăng ký Twitter Blue (trả phí 8 USD/tháng – PV)", Elon Musk chia sẻ và đề cập thêm rằng bất kỳ sự thay đổi tên nào sẽ làm mất dấu tick xanh đã xác minh tạm thời.

Tối 11.11, Twitter đã đình chỉ chương trình đăng ký trị giá 8 USD/tháng mà công ty đưa ra vào đầu tuần này để chống lại vấn đề ngày càng tăng của người dùng mạo danh các thương hiệu lớn.

Người đăng ký dịch vụ hiện sẽ vẫn có quyền truy cập vào tài khoản Twitter của họ, người yêu cầu giấu tên cho biết vì thông tin là riêng tư.

Twitter đã khôi phục nhãn Official (chính thức) cho các tài khoản nổi tiếng, với huy hiệu màu xám sẽ xuất hiện bên dưới hồ sơ các doanh nghiệp và phương tiện truyền thông lớn hôm 11.11 dựa trên danh sách được phê duyệt nội bộ. Dấu hiệu nhận dạng đã được tung ra vào đầu tuần này trước khi bị loại bỏ.

Twitter đang phải vật lộn với các tài khoản mạo danh kể từ khi công ty cho phép những người đăng ký trả tiền có dấu tick màu xanh lam đã được xác minh. Một tài khoản tự xưng là Nintendo Inc đã đăng hình ảnh Super Mario giơ ngón tay giữa, trong khi tài khoản khác đóng giả gã khổng lồ dược phẩm Eli Lilly & Co tweet rằng insulin hiện được cung cấp miễn phí, buộc công ty này phải đưa ra lời xin lỗi.

Một tài khoản giả mạo Tesla với mục đích nói đùa về hồ sơ an toàn của nhà sản xuất ô tô điện.

Để chống lại việc mạo danh, chúng tôi đã thêm nhãn Chính thức cho một số tài khoản”, bộ phận hỗ trợ Twitter đã đăng trên Twitter hôm 11.11.

Cùng ngày, Elon Musk tweet rằng tất cả tài khoản tham gia vào hoạt động parody phải bao gồm parody trong tên của họ.

Ông Trump bị ràng buộc phải đăng bài trên Truth Social đầu tiên

Ngay cả khi Elon Musk đưa ông Trump trở lại Twitter, cựu Tổng thống Mỹ đã đồng ý đăng bài trên Truth Social đầu tiên, theo một hồ sơ quy định từ Digital World Acquisition Corp.

Digital World Acquisition Corp là công ty séc trắng từng công bố thỏa thuận hợp nhất với Trump Media & Technology Group (TMTG) - liên doanh đứng sau ứng dụng mạng xã hội Truth Social.

Hồ sơ Digital World Acquisition Corp gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cho biết ông Trump có thể xuất bản nội dung tương tự trên các nền tảng khác, nhưng phải đợi ít nhất 6 giờ sau khi đăng nó trên mạng xã hội Truth Social.

Chính sách này không áp dụng cho "thông điệp chính trị", bao gồm cả gây quỹ và thông điệp về thông tin bỏ phiếu - có nghĩa là bất kỳ thông điệp nào xung quanh cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ tiềm năng vào năm 2024 sẽ không bị ràng buộc bởi chính sách thời gian 6 giờ.

Cụ thể hơn, Trump vẫn có thể tự do đăng từ tài khoản cá nhân về thông điệp chính trị, gây quỹ chính trị hoặc nỗ lực bỏ phiếu trên bất kỳ nền tảng nào vào bất kỳ lúc nào, điều này có thể mang lại cho ông thời gian dài hơn trong trường hợp ra tranh cử vào năm 2024.

Digital World Acquisition Corp nói rằng chính sách 6 giờ cho phép ứng dụng "có thời gian giới hạn để hưởng lợi từ các bài đăng của ông Trump và những người theo dõi có thể sử dụng Truth Social để đọc nhanh các bài của ông ấy".

Bài liên quan
Elon Musk vừa bán 19,5 triệu cổ phiếu Tesla, giá trị tài sản ròng xuống dưới 200 tỉ USD
Elon Musk vừa bán lại 19,5 triệu cổ phiếu Tesla trị giá khoảng 3,95 tỉ USD, theo ba hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
4 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump có nên quay lại Twitter nếu được Elon Musk khôi phục tài khoản?