Elon Musk cho biết Twitter sẽ cung cấp một "lệnh ân xá chung" cho các tài khoản bị đình chỉ bắt đầu từ tuần tới.

Elon Musk: Twitter sẽ cung cấp 'lệnh ân xá chung' cho một số tài khoản bị cấm

Sơn Vân | 25/11/2022, 09:14

Elon Musk cho biết Twitter sẽ cung cấp một "lệnh ân xá chung" cho các tài khoản bị đình chỉ bắt đầu từ tuần tới.

Động thái này diễn ra sau khi ông thực hiện một cuộc thăm dò về việc có nên làm như vậy với những người dùng không vi phạm luật hoặc không tham gia vào việc spam nghiêm trọng.

Trong cuộc thăm dò ý kiến ​​mà Elon Musk đăng trên Twitter hôm 23.11, 72,4% trong số hơn 3,16 triệu người dùng bỏ phiếu ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho những người từng bị nền tảng mạng xã hội này đình chỉ hoạt động.

Người dùng đã lên tiếng. Lệnh ân xá bắt đầu vào tuần tới", Elon Musk tweet.

elon-musk-twitter-cung-cap-lenh-an-xa-chung-cho-mot-so-tai-khoan-bi-cam.jpg
Kết quả cuộc thăm dò ý kiến của Elon Musk

Tuần trước, tỷ phú giàu nhất thế giới đã khôi phục một số tài khoản bị cấm trước đó, bao gồm cả cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, trang web châm biếm Babylon Bee, nữ diễn viên hài Kathy Griffin, nhà tâm lý học lâm sàng Jordan Peterson (Canada) và Marjorie Taylor Greene (Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa).

Hôm 19.11, Elon Musk tweet rằng Twitter sẽ khôi phục tài khoản cho ông Trump sau khi nhiều người dùng ủng hộ trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của tỷ phú 51 tuổi về vấn đề này. Cụ thể là hơn 15 triệu người dùng Twitter đã bình chọn trong cuộc thăm dò của Elon Musk, với 51,8% ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho cựu Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump cho biết không quan tâm đến việc quay lại Twitter ngay cả khi đa số người dùng ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho ông.

"Tôi không thấy lý do gì cho việc đó", cựu Tổng thống Mỹ nói qua video khi được hỏi liệu ông có dự định quay lại Twitter không tại cuộc họp lãnh đạo thường niên của Liên minh người Do Thái thuộc đảng Cộng hòa.

Ông Trump cho biết sẽ gắn bó với nền tảng mới Truth Social, ứng dụng do công ty khởi nghiệp Trump Media & Technology Group (TMTG) của ông phát triển. Theo ông Trump, Truth Social có mức độ tương tác của người dùng tốt hơn Twitter và đang hoạt động "tốt phi thường".

Đã khởi động nỗ lực giành lại Nhà Trắng vào năm 2024, ông Trump ca ngợi Elon Musk và nói rằng luôn thích tỷ phú này. Thế nhưng, ông Trump cũng cho biết Twitter bị bot, tài khoản giả mạo và những vấn đề mà nó phải đối mặt là "không thể tin được".

Nếu Trump quay trở lại Twitter, động thái này sẽ đặt ra câu hỏi về cam kết của ông với Truth Social, được ra mắt trên Apple App Store vào tháng 2 và Google Play Store hồi tháng 10. Ông Trump có hơn 4,6 triệu người theo dõi trên Truth Social.

Hiện tài khoản Twitter Donald J. Trump của ông Trump (có hơn 87,5 triệu người theo dõi) vẫn chưa gửi tweet mới nào. Tweet gần nhất là vào ngày 8.1.2021, thời điểm ngay trước khi ông Trump bị Twitter đình chỉ.

Vào tháng 10, Elon Musk đã tweet rằng Twitter sẽ thành lập một hội đồng kiểm duyệt nội dung "với các quan điểm đa dạng rộng rãi". Chủ sở hữu Twitter cho biết sẽ không có quyết định lớn về nội dung hoặc khôi phục tài khoản nào trước khi hội đồng triệu tập. Thế nhưng đến nay, dường như Twitter vẫn chưa thành lập một hội đồng kiểm duyệt nội dung như Elon Musk hứa.

Sự thay đổi và hỗn loạn ở Twitter diễn ra trong vài tuần đầu tiên Elon Musk tiếp quản công ty. Ông đã sa thải các nhà quản lý hàng đầu Twitter, bao gồm cả cựu Giám đốc điều hành Parag Agarwal. Sau đó, các quan chức cấp cao phụ trách an ninh và quyền riêng tư của Twitter đã nghỉ việc.

Những đơn từ chức đó đã thu hút sự giám sát của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), nơi có nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng và cho biết họ đang theo dõi Twitter với "mối quan ngại sâu sắc".

Trước đó, vào hôm 24.11, Elon Musk nói rằng người dùng Twitter có thể nhận thấy những cải tiến nhỏ, đôi khi là lớn về tốc độ của nền tảng, điều này sẽ rất quan trọng ở các quốc gia xa Mỹ.

EU lo ngại việc việc kiểm duyệt nội dung sau khi Twitter sa thải nhân viên quy mô lớn

Quyết định đóng cửa văn phòng tại Brussels (thủ đô Bỉ) của Twitter và sa thải hàng ngàn nhân viên đang gây ra lo ngại về việc liệu công ty có thể tuân thủ các quy định cứng rắn mới của Liên minh châu Âu (EU) về giám sát nội dung trực tuyến bất hợp pháp không, Giám đốc tư pháp EU - Didier Reynders cho biết hôm 24.11.

Didier Reynders đã gặp đại diện Twitter tại trụ sở chính của nền tảng mạng xã hội này ở Dublin (thủ đô Ireland) để tìm kiếm thông tin rõ ràng, một quan chức của Ủy ban châu Âu nói với Reuters.

"Đại diện Twitter tái khẳng định cam kết của công ty đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy tắc ở EU. Ủy viên Reynders đã ghi nhận điều đó và yêu cầu Twitter chuyển cam kết này thành các biện pháp cụ thể", quan chức giấu tên nói.

Sẽ áp dụng từ tháng 2.2024, các quy tắc mới được gọi là Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải làm nhiều hơn nữa để giám sát nội dung bất hợp pháp hoặc có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu hàng năm của họ.

Twitter đã sa thải các giám đốc hàng đầu và cắt giảm một nửa nhân viên sau khi Elon Musk tiếp quản công ty vào tháng trước. Khoảng 3.700 nhân viên đã bị Twitter sa thải, trong khi hơn 1.000 người từ chức.

Hai nhân viên cuối cùng của Twitter tại Brussels không còn làm việc với công ty, một người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters với điều kiện giấu tên. Ban đầu đội của Twitter tương tác với các quan chức Ủy ban châu Âu về các vấn đề chính sách và quy định có đến 6 người.

Didier Reynders cũng cảnh báo Twitter và các hãng công nghệ khác phải làm nhiều hơn nữa để xử lý lời nói căm thù trực tuyến sau khi dữ liệu mới nhất cho thấy họ xóa ít nội dung hơn trong năm 2022 so với những năm trước.

Twitter đáp ứng thời hạn trả lời câu hỏi của cơ quan quản lý Pháp

Twitter đã đáp ứng thời hạn cuối cùng vào ngày 24.11 để trả lời Cơ quan quản lý truyền thông của Pháp (Arcom) về việc liệu công ty có thể đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý của mình không.

Hôm 21.11, Cơ quan quản lý truyền thông của Pháp đã gửi một lá thư tới Twitter hỏi rằng liệu họ có thể đáp ứng nghĩa vụ pháp lý trong việc đảm bảo thông tin minh bạch dù cắt giảm nhiều việc làm hay không.

"Twitter đã trả lời bức thư của chúng tôi. Chúng tôi sẽ phân tích phản ứng của họ. Cuộc đối thoại đang tiếp tục", người phát ngôn Cơ quan quản lý truyền thông của Pháp cho biết.

Bài liên quan
Những tài khoản Twitter nổi tiếng được Elon Musk khôi phục đầu tiên: Chưa có ông Trump
Elon Musk cho biết Twitter đã khôi phục tài khoản của diễn viên hài Kathy Griffin (Mỹ) và nhà tâm lý học lâm sàng Jordan Peterson (Canada).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: Twitter sẽ cung cấp 'lệnh ân xá chung' cho một số tài khoản bị cấm