Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 19.11 cho biết không quan tâm đến việc quay lại Twitter ngay cả khi đa số người dùng ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho ông trong một cuộc thăm dò do Elon Musk tổ chức.

Elon Musk nhận 'gáo nước lạnh' từ ông Trump

Sơn Vân | 20/11/2022, 09:35

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 19.11 cho biết không quan tâm đến việc quay lại Twitter ngay cả khi đa số người dùng ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho ông trong một cuộc thăm dò do Elon Musk tổ chức.

Hơn 15 triệu người dùng Twitter đã bình chọn trong cuộc thăm dò của Elon Musk, với 51,8% ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho ông Trump. "Người dùng đã lên tiếng. Trump sẽ được khôi phục tài khoản", Elon Musk viết trên Twitter.

Thế nhưng trước đó, ông Trump đã thể hiện sự ít quan tâm về chuyện quay trở lại Twitter. "Tôi không thấy lý do gì cho việc đó", cựu Tổng thống Mỹ nói qua video khi được hỏi liệu ông có dự định quay lại Twitter không tại cuộc họp lãnh đạo thường niên của Liên minh người Do Thái thuộc đảng Cộng hòa.

Ông Trump cho biết sẽ gắn bó với nền tảng mới Truth Social, ứng dụng do công ty khởi nghiệp Trump Media & Technology Group (TMTG) của ông phát triển. Theo ông Trump, Truth Social có mức độ tương tác của người dùng tốt hơn Twitter và đang hoạt động "tốt phi thường".

Twitter đã không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Đã khởi động nỗ lực giành lại Nhà Trắng vào năm 2024, ông Trump ca ngợi Elon Musk và nói rằng luôn thích tỷ phú này. Thế nhưng, ông Trump cũng cho biết Twitter bị bot, tài khoản giả mạo và những vấn đề mà nó phải đối mặt là "không thể tin được".

Vào tháng 5, Elon Musk nói rằng ông dự định đảo ngược lệnh cấm với ông Trump. Thời điểm ông Trump quay trở lại Twitter được nhiều nhà quảng cáo trên Twitter theo dõi chặt chẽ và bày tỏ sự lo ngại.

duoc-elon-musk-khoi-phuc-tai-khoan-trump-noi-khong-quan-tam.jpg
Ông Trump nói không quan tâm việc quay trở lại Twitter dù được Elon Musk khôi phục tài khoản

Tỷ phú giàu nhất thế giới đã tìm cách trấn an người dùng và các nhà quảng cáo rằng quyết định như vậy sẽ được đưa ra với sự cân nhắc của hội đồng kiểm duyệt nội dung, bao gồm cả những người có "quan điểm đa dạng rộng rãi" và sẽ không có việc khôi phục tài khoản nào trước khi hội đồng triệu tập.

Elon Musk cũng cho biết Twitter sẽ không khôi phục bất kỳ người dùng bị cấm nào cho đến khi có "quy trình rõ ràng để làm như vậy".

Thế nhưng tuần này, Elon Musk đã phục hồi tài khoản Kathy Griffin, nữ diễn viên hài bị cấm vì đổi tên tiểu sử của cô thành Elon Musk. Điều này đã vi phạm quy tắc mới của ông về việc mạo danh mà không cho biết đó là tài khoản parody. Chưa rõ thông tin mới về quy trình hoặc hội đồng kiểm duyệt.

Ngoài Kathy Griffin, Elon Musk đã khôi phục tài khoản Twitter cho nhà tâm lý học lâm sàng Jordan Peterson (Canada) và trang web châm biếm Babylon Bee.

Sự thiếu vắng ông Trump trên Twitter có thể làm giảm mối lo ngại của các nhà quảng cáo lớn, những người vốn đã bối rối trước việc cải tổ mạnh mẽ nền tảng này của Elon Musk.

Elon Musk đã sai thải ban giám đốc, cắt giảm một nửa lực lượng lao động, giảm đáng kể sự tin tưởng và đội ngũ an toàn của Twitter, đội chịu trách nhiệm ngăn chặn lan truyền thông tin sai lệch và nội dung có hại.

Những hành động này và tweet của Elon Musk đã thúc đẩy các công ty lớn ngừng quảng cáo trên Twitter khi họ theo dõi cách nền tảng xử lý lời nói căm thù.

Hôm 19.11, trang Bloomberg đưa tin Twitter có thể sa thải nhiều nhân viên hơn trong các bộ phận bán hàng và đối tác của mình, trích dẫn nguồn tin giấu tên, chỉ vài ngày sau khi hàng loạt kỹ sư từ chức.

Trang công nghệ Platformer hôm 18.11 đưa tin Robin Wheeler, Giám đốc bán hàng quảng cáo hàng đầu của Twitter, đã bị sa thải. Robin Wheeler từng nói với nhân viên trong một bản ghi nhớ vào tuần trước rằng cô sẽ ở lại. Song hôm 18.11, Robin Wheeler tweet: "Với nhóm và khách hàng của tôi, bạn luôn là ưu tiên đầu tiên và duy nhất của tôi" kèm biểu tượng cảm xúc giơ tay chào như lời tạm biệt.

Nếu Trump quay trở lại Twitter, động thái này sẽ đặt ra câu hỏi về cam kết của ông với Truth Social, được ra mắt trên Apple App Store vào tháng 2 và Google Play Store hồi tháng 10. Ông Trump có khoảng 4,57 triệu người theo dõi trên Truth Social.

Truth Social là nguồn liên lạc trực tiếp chính của Trump, với nhiều người theo dõi cựu Tổng thống Mỹ kể từ khi ông thường xuyên đăng bài trên ứng dụng vào tháng 5. Ông Trump đã sử dụng Truth Social để thúc đẩy các đồng minh, chỉ trích đối thủ và bảo vệ danh tiếng của mình trong bối cảnh bị các nhà điều tra tiểu bang, Quốc hội và liên bang giám sát pháp lý.

Ông Trump bị ràng buộc phải đăng bài trên Truth Social đầu tiên

Thỏa thuận với TMTG mở ra cánh cửa cho ông Trump tham gia sâu rộng vào các nền tảng khác. Song ngay cả khi trở lại Twitter, cựu Tổng thống Mỹ đã đồng ý đăng bài trên Truth Social đầu tiên, theo một hồ sơ quy định từ Digital World Acquisition Corp.

Digital World Acquisition Corp là công ty séc trắng từng công bố thỏa thuận hợp nhất với TMTG - liên doanh đứng sau ứng dụng mạng xã hội Truth Social.

Hồ sơ Digital World Acquisition Corp gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cho biết ông Trump có thể xuất bản nội dung tương tự trên các nền tảng khác, nhưng phải đợi ít nhất 6 giờ sau khi đăng nó trên mạng xã hội Truth Social.

Chính sách này không áp dụng cho "thông điệp chính trị", bao gồm cả gây quỹ và thông điệp về thông tin bỏ phiếu - có nghĩa là bất kỳ thông điệp nào xung quanh cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ tiềm năng vào năm 2024 sẽ không bị ràng buộc bởi chính sách thời gian 6 giờ.

Cụ thể hơn, ông Trump vẫn có thể tự do đăng từ tài khoản cá nhân về thông điệp chính trị, gây quỹ chính trị hoặc nỗ lực bỏ phiếu trên bất kỳ nền tảng nào vào bất kỳ lúc nào, điều này có thể mang lại cho ông thời gian dài hơn trong trường hợp ra tranh cử vào năm 2024.

Digital World Acquisition Corp nói rằng chính sách 6 giờ cho phép ứng dụng "có thời gian giới hạn để hưởng lợi từ các bài đăng của ông Trump và những người theo dõi có thể sử dụng Truth Social để đọc nhanh các bài của ông ấy".

Bài liên quan
Elon Musk khoe Twitter lập kỷ lục người dùng mọi thời đại sau khi thuyết phục nhiều nhân viên ở lại
Elon Musk đã tweet một thông điệp lạc quan cho biết Twitter lập mức được sử dụng cao nhất mọi thời đại cuối hôm 17.11, ngày mà nhiều nhân viên quyết định rời công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk nhận 'gáo nước lạnh' từ ông Trump