Một liên minh các nhà hoạt động dân quyền đã thúc giục những nhà tiếp thị đưa ra tuyên bố về việc loại bỏ quảng cáo của họ khỏi Twitter sau khi Elon Musk nói dỡ bỏ lệnh cấm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các nhà hoạt động gây áp lực lên nhà quảng cáo trên Twitter vì Elon Musk khôi phục tài khoản ông Trump

Sơn Vân | 22/11/2022, 09:10

Một liên minh các nhà hoạt động dân quyền đã thúc giục những nhà tiếp thị đưa ra tuyên bố về việc loại bỏ quảng cáo của họ khỏi Twitter sau khi Elon Musk nói dỡ bỏ lệnh cấm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tài khoản ông Trump, từng bị Twitter đình chỉ sau cuộc bạo động ở Điện Capitol Mỹ vào ngày 6.1.2021 với lý do có nguy cơ kích động thêm bạo lực, đã được khôi phục vào cuối tuần qua.

Các nhóm trong liên minh Stop Toxic Twitter phàn nàn rằng Elon Musk hứa với các nhà quảng cáo về việc Twitter sẽ thực hiện một cách tiếp cận được cân nhắc để khôi phục các tài khoản bị cấm và triệu tập một hội đồng kiểm duyệt nội dung mới. Tuy nhiên, không có hội đồng nào như vậy được thành lập cho đến ngày 21.11.

"Đó là sự vi phạm thực sự", Angelo Carusone, Chủ tịch của Media Matters, một cơ quan giám sát truyền thông thiên tả thuộc liên minh Stop Toxic Twitter, cho biết hôm 21.11. Ông cáo buộc Elon Musk "đã nói dối ngay từ đầu".

Jessica Gonzalez, đồng lãnh đạo nhóm truyền thông và dân chủ Free Press, cũng là một phần của liên minh Stop Toxic Twitter, cho biết trong một thông cáo báo chí: "Trong vòng chưa đầy ba tuần, Musk đã thực hiện ngược lại mọi lời hứa mà ông từng hứa với các nhà lãnh đạo và nhà quảng cáo dân quyền".

Twitter không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Tháng này, Elon Musk phàn nàn rằng áp lực từ các nhà hoạt động đã gây ra "sự sụt giảm lớn về doanh thu" của Twitter. Khoảng 90% doanh thu của Twitter đến từ việc bán các quảng cáo kỹ thuật số.

Twitter đã bắt đầu khôi phục các tài khoản bị cấm hoặc bị đình chỉ vào cuối tuần trước, bao gồm cả ông Trump, nữ diễn viên hài Kathy Griffin, nhà tâm lý học lâm sàng Jordan Peterson (Canada) và trang web châm biếm Babylon Bee. Nền tảng này cũng khôi phục tài khoản Twitter cá nhân của Marjorie Taylor Greene (Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa) vào ngày 21.11.

Trong số 100 nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter tính theo tổng chi tiêu năm nay, 51 đã tạm dừng quảng cáo theo các cuộc trò chuyện riêng tư với liên minh Stop Toxic Twitter, theo các tuyên bố công khai hoặc dữ liệu chi tiêu do công ty đo lường quảng cáo Path Path cung cấp.

Liên minh Stop Toxic Twitter đang yêu cầu các thương hiệu chưa công khai việc tạm dừng quảng cáo trên Twitter công bố điều này và giúp tạo áp lực lên 49 nhà tiếp thị khác không có hành động nào, Angelo Carusone nói.

Angelo Carusone cho biết thêm: “Bạn cần phải có lập trường và vẽ đường thẳng. Điều quan trọng là những người chi tiêu lớn phải nói rằng họ đã dừng lại".

Liên minh sẽ xem xét nêu tên các công ty vào cuối tuần này nếu họ không đưa ra tuyên bố công khai về việc tạm dừng quảng cáo trên Twitter, ông tuyên bố.

Hôm 19.11, Elon Musk đã tweet rằng Twitter sẽ khôi phục tài khoản cho ông Trump sau khi nhiều người dùng ủng hộ trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của ông chủ Twitter về vấn đề này. Cụ thể là hơn 15 triệu người dùng Twitter đã bình chọn trong cuộc thăm dò của Elon Musk, với 51,8% ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho cựu Tổng thống Mỹ.

Thế nhưng, ông Donald Trump cho biết không quan tâm đến việc quay lại Twitter ngay cả khi đa số người dùng ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho ông.

"Tôi không thấy lý do gì cho việc đó", cựu Tổng thống Mỹ nói qua video khi được hỏi liệu ông có dự định quay lại Twitter không tại cuộc họp lãnh đạo thường niên của Liên minh người Do Thái thuộc đảng Cộng hòa.

Ông Trump cho biết sẽ gắn bó với nền tảng mới Truth Social, ứng dụng do công ty khởi nghiệp Trump Media & Technology Group (TMTG) của ông phát triển. Theo ông Trump, Truth Social có mức độ tương tác của người dùng tốt hơn Twitter và đang hoạt động "tốt phi thường".

Đã khởi động nỗ lực giành lại Nhà Trắng vào năm 2024, ông Trump ca ngợi Elon Musk và nói rằng luôn thích tỷ phú này. Thế nhưng, ông Trump cũng cho biết Twitter bị bot, tài khoản giả mạo và những vấn đề mà nó phải đối mặt là "không thể tin được".

Nếu Trump quay trở lại Twitter, động thái này sẽ đặt ra câu hỏi về cam kết của ông với Truth Social, được ra mắt trên Apple App Store vào tháng 2 và Google Play Store hồi tháng 10. Ông Trump có hơn 4,57 triệu người theo dõi trên Truth Social.

Người viết thử truy cập vào tài khoản Donald J. Trump trên Twitter (có hơn 87,5 triệu người theo dõi) thì thấy ông chưa gửi tweet mới nào. Tweet gần nhất là vào ngày 8.1.2021, thời điểm ngay trước khi ông Trump bị Twitter đình chỉ.

cac-nha-hoat-dong-gay-ap-luc-nha-quang-cao-twitter-vi-elon-musk-khoi-phuc-tai-khoan-trump.jpg

Vào tháng 5, Elon Musk nói rằng ông dự định đảo ngược lệnh cấm với ông Trump. Thời điểm ông Trump quay trở lại Twitter được nhiều nhà quảng cáo trên Twitter theo dõi chặt chẽ và bày tỏ sự lo ngại.

Tỷ phú giàu nhất thế giới đã tìm cách trấn an người dùng và các nhà quảng cáo rằng quyết định như vậy sẽ được đưa ra với sự cân nhắc của hội đồng kiểm duyệt nội dung, bao gồm cả những người có "quan điểm đa dạng rộng rãi" và sẽ không có việc khôi phục tài khoản nào trước khi hội đồng triệu tập.

Elon Musk từng hứa Twitter sẽ không khôi phục bất kỳ người dùng bị cấm nào cho đến khi có "quy trình rõ ràng để làm như vậy".

Những cái tên đứng đầu danh sách các nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter đã thay đổi so với tuần trước khi Elon Musk hoàn tất thỏa thuận mua lại công ty với giá 44 tỉ USD.

Thương hiệu lớn HBO và Mondelez là hai nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter trong tuần trước khi Elon Musk mua lại công ty, theo dữ liệu từ Path Path.

Thế nhưng từ ngày 10.11 đến ngày 16.11, sau khi Elon Musk sa thải một nửa nhân viên của Twitter, hai nhà quảng cáo lớn nhất là FinanceBuzz.io (trang web tài chính cá nhân) và Trendytown (trang web thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore).

Dữ liệu về sơ đồ cho thấy 100 nhà quảng cáo hàng đầu trong khoảng thời gian từ ngày 10.11 đến ngày 16.11 đã chi khoảng 23,6 triệu USD cho Twitter, giảm so với mức 24,2 triệu USD trong khoảng từ ngày 16.10 đến 22.10 trước khi Elon Musk trở thành chủ sở hữu của Twitter.

Bài liên quan
Những tài khoản Twitter nổi tiếng được Elon Musk khôi phục đầu tiên: Chưa có ông Trump
Elon Musk cho biết Twitter đã khôi phục tài khoản của diễn viên hài Kathy Griffin (Mỹ) và nhà tâm lý học lâm sàng Jordan Peterson (Canada).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà hoạt động gây áp lực lên nhà quảng cáo trên Twitter vì Elon Musk khôi phục tài khoản ông Trump