Từng đấu tranh tại tòa án để giành quyền tự xưng là đồng sáng lập Tesla nhưng Elon Musk lại từ bỏ một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của mình.

Elon Musk tách mình khỏi OpenAI và quan hệ tình cảm với thành viên trẻ nhất HĐQT

Sơn Vân | 19/02/2023, 12:35

Từng đấu tranh tại tòa án để giành quyền tự xưng là đồng sáng lập Tesla nhưng Elon Musk lại từ bỏ một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của mình.

Elon Musk là doanh nhân nổi tiếng với việc điều hành cùng lúc hãng sản xuất ô tô điện Tesla, công ty truyền thông xã hội Twitter và hãng hàng không vũ trụ SpaceX trong các tuần làm việc vất vả kéo dài 120 giờ. Ông còn sở hữu thành tích khác ít được chú ý hơn: Giúp đưa ra mắt Open AI, công ty đứng sau ChatGPT.

ChatGPT, chatbot mang tính đột phát được OpenAI tiết lộ lần đầu tiên vào ngày 30.11, đã gây ra một cuộc tranh luận về trí tuệ nhân tạo (AI) nhờ khả năng trả lời câu hỏi như con người.

Tuy nhiên, sau khoản đầu tư trị giá hàng tỉ USD của Microsoft vào OpenAI hồi tháng trước, Elon Musk đang tách rời mình khỏi công ty khởi nghiệp có trụ sở ở thành phố San Francisco (Mỹ).

Tỷ phú giàu thứ hai thế giới cho biết OpenAI không còn giống bất kỳ thứ gì vào thời điểm ông là đồng sáng lập vào tháng 12.2015. Theo Elon Musk, OpenAI được thiết kế để trở thành một tổ chức phi lợi nhuận nguồn mở. Đó chính là lý do tại sao nó được đặt tên là OpenAI.

Bây giờ nó đã trở thành một công ty nguồn đóng, lợi nhuận tối đa, được kiểm soát hiệu quả bởi Microsoft. Không phải những gì tôi dự định chút nào”, Elon Musk viết trên Twitter.

Theo trang web của mình, từ tháng 3.2019, OpenAI đã được tổ chức dưới dạng một tổ chức lai với quỹ phi lợi nhuận điều hành công ty hạn chế và có quyền kiểm soát tối đa về tài sản trí tuệ (IP). Điều này cho phép OpenAI "huy động vốn đầu tư và thu hút nhân viên bằng vốn chủ sở hữu giống như công ty khởi nghiệp".

Tại thời điểm này, Elon Musk không có nhiều cách để tác động đến sự thay đổi trong công ty mà ông đồng sáng lập, ngoài việc đưa ra quan điểm công khai.

Elon Musk thừa nhận không còn sở hữu cổ phần OpenAI nữa, không còn trong hội đồng quản trị và cũng không kiểm soát công ty theo bất kỳ cách nào. Tuy nhiên, Elon Musk có mối quan hệ tình cảm với Shivon Zilis – thành viên trẻ nhất trong hội đồng quản trị OpenAI, người sinh cho ông một cặp song sinh cuối năm 2021.

OpenAI đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi từ trang Fortune, nhưng điều lệ của công ty cho biết họ cam kết đảm bảo công việc trong AI “mang lại lợi ích đến toàn nhân loại”.

elon-musk-keu-goi-microsoft-dong-ai-chat-giong-chatgpt-trong-bing.jpg
Elon Musk cảnh báo AI không được kiểm soát là mối họa cho xã hội - Ảnh: Internet

“Rủi ro từ AI giống như khai thác sức mạnh của nguyên tử”

Elon Musk cho biết ông đồng sáng lập OpenAI với hy vọng nó sẽ đóng vai trò là đối trọng với Google. Vào thời điểm đó, Elon Musk cảm thấy Google không quá quan tâm đến những rủi ro đi kèm với công nghệ.

Hôm 15.4, Elon Musk lại yêu cầu thành lập một cơ quan quản lý quy định để giám sát AI, theo tinh thần của Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia với an toàn xe cộ hoặc Cục Hàng không Liên bang với an toàn máy bay.

Tôi nghĩ, đó thực sự là một rủi ro lớn hơn với xã hội so với ô tô, máy bay hay thuốc men. Điều này có thể làm chậm AI một chút, nhưng tôi nghĩ đó cũng có thể là một điều tốt”, ông phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở thành phố Dubai (UAE).

Elon Musk kêu gọi các nhà hoạch định chính sách không lặp lại những sai lầm trong quá khứ bằng cách đợi cho đến khi thảm kịch xảy ra trước khi hành động.

Những rủi ro lớn nhất với tương lai của nền văn minh là gì? AI vừa là tích cực vừa là tiêu cực: Nó có nhiều hứa hẹn và khả năng tuyệt vời, nhưng đi kèm với đó cũng là mối nguy hiểm lớn. Với việc khám phá ra vật lý hạt nhân, bạn đã có năng lượng hạt nhân, nhưng cũng có bom hạt nhân”, Giám đốc điều hành SpaceX nói.

Elon Musk coi ChatGPT là cỗ máy tuyên truyền mới. Vì vậy, tỷ phú 51 tuổi người Mỹ nói rằng cần có một chatbot mới và gọi nó là TruthGPT (ám chỉ chatbot trả lời đúng sự thật - PV).

"Những gì chúng tôi cần là TruthGPT", Elon Musk tweet vào ngày 17.2.

Khi một người dùng Twitter bình luận: "Chúng ta không thể điều khiển TruthGPT", Giám đốc điều hành Twitter đáp: "Bạn có thể đúng".

Elon Musk không nói chi tiết ông định nghĩa TruthGPT như thế nào? TruthGPT nên trông giống cái gì? TruthGPT có nên áp dụng tự do ngôn luận như Elon Musk hình dung nó trên nền tảng Twitter không? Nói cách khác, TruthGPT có nên trả lời tất cả câu hỏi bất kể chủ đề là gì không? TruthGPT sẽ có bất kỳ quy tắc nào không?

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trong một số trường hợp, Elon Musk đã kêu gọi điều chỉnh ngành công nghiệp AI. Ông gợi ý rằng có những giới hạn trong công nghệ không nên vượt qua và chúng ta phải sử dụng nó một cách có trách nhiệm để tránh những hậu quả to lớn.

"Nếu không có sự giám sát theo quy định với AI, đây là một vấn đề lớn. Tôi đã kêu gọi quy định về an toàn cho AI trong hơn một thập kỷ!", Elon Musk viết trên Twitter vào tháng 12.2022.

Hôm 15.2, Elon Musk cho biết ChatGPT "đã minh họa cho mọi người thấy AI đã trở nên tiên tiến như thế nào".

"AI đã phát triển được một thời gian. Nó chỉ không có giao diện người dùng mà hầu hết mọi người đều có thể truy cập được", tỷ phú công nghệ nói thêm.

Trước đây, Elon Musk từng lên tiếng về AI. "Cho đến khi người ta nhìn thấy robot xuống đường giết người, họ không biết phải phản ứng như thế nào vì nó có vẻ rất thanh tao", ông nói vào năm 2017, theo trang Futurism.

"AI là một trường hợp hiếm hoi mà tôi nghĩ rằng chúng ta cần chủ động trong việc điều chỉnh thay vì phản ứng. Tôi nghĩ rằng khi chúng ta phản ứng lại với quy định về AI thì đã quá muộn", tỷ phú công nghệ cho biết thêm.

Tại SXSW năm 2018, ông cho biết AI có khả năng nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân. Đến năm 2020, Elon Musk nói rằng ông sợ dự án DeepMind do Google sở hữu và bóng gió rằng AI có thể chiếm lĩnh thế giới.

SXSW là sự kiện thường niên cho phim điện ảnh, phương tiện truyền thông tương tác, hội thảo và các lễ hội âm nhạc diễn ra vào giữa tháng 3 tại thành phố Austin, bang Texas, Mỹ.

DeepMind là một công ty AI của Anh được thành lập vào tháng 9.2010. DeepMind trở nên nổi tiếng trong năm 2016 sau khi chương trình AlphaGo của họ đã đánh bại một kiện tướng cờ vây chuyên nghiệp lần đầu tiên trong lịch sử máy học.

DeepMind đã tạo ra mạng lưới thần kinh biết cách học chơi game, làm việc, tư duy… tương tự như con người. Mạng lưới thần kinh này sẽ bắt chước những hành vi của não bộ, từ đó đưa ra những hành động độc lập hoặc được lập trình sẵn nhằm thực hiện những việc có tư duy cao. Thương vụ mua lại DeepMind vào năm 2014 đã tiêu tốn mất hơn 500 triệu USD của Google.

Chân dung Shivon Zilis

Shivon Zilis là ngôi sao đang lên trong giới công nghệ tại Mỹ, từng được miêu tả là "một sự kết hợp độc đáo giữa IQ và EQ".

Theo trang Insider, Shivon Zilis là nhà lãnh đạo trẻ, đầy triển vọng, từng nhận bằng cử nhân kinh tế và triết học tại Đại học Yale danh giá từ năm 2008. Trong đó, triết học được cho có ảnh hưởng rất lớn đến phong cách làm việc của Shivon Zilis.

Shivon Zilis từng là một trong những thành viên sáng lập của quỹ đầu tư mạo hiểm Bloomberg Beta. Theo giới thiệu trên website cá nhân, Shivon Zilis chuyên về lĩnh vực máy học (machine learning), công nghệ mà những người trong ngành coi là lĩnh vực sở hữu tiềm năng rất lớn.

Ngoài thành tích công việc ấn tượng, Shivon Zilis cũng được chú ý khi cùng Elon Musk có một cặp song sinh vào cuối năm 2021. Business Insider tiết lộ thông tin này sau khi tìm kiếm được hồ sơ đổi tên từ tòa án.

Về thành tích trong công việc, Shivon Zilis từng là thành viên của Phòng thí nghiệm Sáng tạo đột phá (một vườn ươm công nghệ máy học tại Đại học Toronto). Ngoài ra, Shivon Zilis cũng là thành viên trong hội đồng quản trị của Viện trí tuệ nhân tạo Vector và Viện trí tuệ nhân tạo Alberta.

Đặc biệt hơn, Shivon Zilis còn nằm trong danh sách thành viên C100, một mạng lưới 100 người nổi bật tại Canada, gồm các lãnh đạo, doanh nhân hay nhà đầu tư có ảnh hưởng mạnh mẽ đến đất nước.

elon-musk-tach-minh-khoi-openai.jpg
Shivon Zilis là ngôi sao đang lên trong giới công nghệ tại Mỹ có chuyên môn về AI  và máy học - Ảnh: Fortune

Theo trang USA Today, Shivon Zilis làm việc chuyên nghiệp đến mức “hiếm khi dừng lại để thở”. Đặc điểm khiến mọi người dễ nhận ra cô chính là đôi mắt to và dòng máu lai Á-Âu.

Shivon Zilis sinh ra tại Canada, có bố là người Canada và mẹ là người Ấn Độ nhập cư. Sau khi tốt nghiệp, Shivon Zilis làm việc tại IBM và Bloomberg, nơi cô xây dựng các công ty khởi nghiệp nội bộ và liên kết chúng dưới dạng quan hệ đối tác với Bloomberg.

Jonah Varon, đồng sáng lập của Newsle, nền tảng kết nối đã được LinkedIn mua lại, cho biết Shivon Zilis không hoàn toàn đam mê công việc tới mức ngớ ngẩn như cô tự mô tả. Jonah Varon nhận xét Shivon Zilis là “một sự kết hợp độc đáo của IQ và EQ”.

Do tập trung toàn bộ sức lực cho công việc nên Shivon Zilis được mô tả là một con người theo phong cách sprezzatura. Sprezzatura là một từ trong tiếng Ý nhằm ám chỉ phong cách của những người thờ ơ với ngoại hình nhưng ẩn chứa sự tinh tế bên trong. Cô thường không trang điểm, chỉ mặc quần jeans và áo phông cơ bản.

Khác với nhiều nhà đầu tư chỉ khoe khoang và mong muốn thâm nhập vào các công ty khởi nghiệp, Shivon Zilis được mô tả là người định hướng, nhà đánh giá tiềm năng. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến Elon Musk bị thu hút bởi Shivon Zilis, bên cạnh chuyên môn về AI và máy học.

Shivon Zilis gặp gỡ Elon Musk lần đầu thông qua hoạt động tại OpenAI, tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu và triển khai AI do Giám đốc điều hành Tesla đồng sáng lập vào năm 2015. Cô là thành viên trẻ nhất trong hội đồng quản trị OpenAI.

Theo tài khoản LinkedIn cá nhân, Shivon Zilis hiện làm giám đốc tổ chức các dự án đặc biệt tại Neuralink, công ty công nghệ thần kinh của Elon Musk. Cô bắt đầu làm việc tại Neuralink vào tháng 5.2017.

Cũng trong khoảng thời gian này, Shivon Zilis tham gia vào đội ngũ của Tesla, đảm nhận vị trí giám đốc dự án, triển khai chuyên môn về AI cho các hệ thống lái xe tự động và thiết kế chip.

Shivon Zilis chia sẻ nhiều đam mê với Elon Musk, bao gồm du hành vũ trụ, tiền mã hóa và đặc biệt là AI.

Vào tháng 11.2021, Shivon Zilis chia sẻ rằng mình bắt đầu phải dùng biểu tượng trái tim thật thay cho icon trái tim thường thấy trên smartphone. Đây cũng là khoảng thời gian Shivon Zilis và Elon Musk chào đón cặp sinh đôi của mình, theo hồ sơ tòa án mà Business Insider có được.

Trong thời gian Shivon Zilis làm việc tại Neuralink, công ty khởi nghiệp này thử nghiệm phẫu thuật chip não hỗ trợ Bluetooth trên khỉ và lợn. Elon Musk ngụ ý rằng các cuộc thử nghiệm trên người có thể bắt đầu vào cuối năm 2022.

Ngoài ra, Shivon Zilis từng có tên trong danh sách Under 30 của Forbes trong hạng mục đầu tư mạo hiểm vào năm 2015. Cô cũng nằm trong danh sách 35 Under 35 của LinkedIn.

Bài liên quan
Elon Musk hưởng ứng với lời chế nhạo những bức thư Jeff Bezos gửi cho cổ đông Amazon
Elon Musk tranh thủ mỉa mai Jeff Bezos sau khi thấy tweet chế nhạo nhà sáng lập Amazon từ người đàn ông gốc Việt có nickname Trung Phan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk tách mình khỏi OpenAI và quan hệ tình cảm với thành viên trẻ nhất HĐQT