Sự bùng nổ của chatbot ChatGPT do công ty khởi nghiệp OpenAI (có trụ sở ở thành phố San Francisco, Mỹ) phát triển đã tạo ra một vòng khác trong cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) giữa những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.

ChatGPT có thể thúc đẩy cơn sốt cho các hãng Trung Quốc biến sáng kiến thành sản phẩm

Sơn Vân | 17/02/2023, 10:05

Sự bùng nổ của chatbot ChatGPT do công ty khởi nghiệp OpenAI (có trụ sở ở thành phố San Francisco, Mỹ) phát triển đã tạo ra một vòng khác trong cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) giữa những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.

Trong khi ChatGPT có nguồn gốc từ Mỹ, Lighthouse Capital đang đặt cược rằng khả năng các công ty Trung Quốc biến các ý tưởng (concept) sáng tạo thành sản phẩm có thể sử dụng được một cách nhanh chóng, giúp họ có lợi thế.

Lighthouse Capital là quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào thị trường Trung Quốc và Mỹ, có trụ sở ở thành phố Thượng Hải.

Xie Xuzhang, Giám đốc điều hành Lighthouse Capital, nói trong một cuộc phỏng vấn với trang SMCP: “Dù nhiều sáng kiến ban đầu đến từ thị trường nước ngoài, các công ty Trung Quốc có khả năng biến đổi chúng thành những sản phẩm tuyệt vời. Về lâu dài, chúng tôi tin rằng nhiều công ty Trung Quốc với thế mạnh về công nghệ và sản phẩm sẽ nổi lên để trở thành những người dẫn đầu ngành trong lĩnh vực này”. Thêm vào đó, ông cho rằng các công ty Trung Quốc nhất định sẽ thống trị thị trường trong nước nhờ vào khả năng truy cập các tài liệu văn bản tiếng Trung và có kiến thức về tuân thủ quy định.

ChatGPT (Chat Generative Pre-Trained Transformer) là bot đàm thoại được OpenAI ra mắt vào tháng 11.2022. ChatGPT được xây dựng dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn GPT-3 của OpenAI và tinh chỉnh bằng cả kỹ thuật học có giám sát lẫn học theo phản hồi.

ChatGPT có thể hiểu các yêu cầu tinh vi và tạo phản hồi giống như con người. Chatbot của OpenAI tiếp tục học hỏi và cải thiện phản hồi của mình kể từ khi xuất hiện, tương tác với mọi người và nhận thêm thông tin. Phản ứng nhiệt tình từ công chúng với ChatGPT đã thúc đẩy Google, Microsoft đưa công nghệ tương tự vào các sản phẩm mới của họ.

Đã có một phản ứng tương tự ở Trung Quốc, với các hãng công nghệ đặt cược vào các chatbot kiểu ChatGPT, ngay cả khi các sản phẩm hiện tại vẫn dựa trên các mô hình GPT-2 cũ hơn. Trong số này có tập đoàn Baidu, gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc nhiều năm đầu tư vào AI và các ứng dụng của mình.

Xie Xuzhang cho rằng các công ty nước ngoài có thể sẽ vẫn thống trị trên sân khấu AI toàn cầu khi nói đến công nghệ tiên tiến. Xây dựng các đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc với ChatGPT sẽ đối mặt với những thách thức, chẳng hạn như lỗ hổng trong mô hình đào tạo, sự sẵn có của bộ dữ liệu cũng như tính độc đáo của chính tiếng Trung.

Nhận xét của Xie Xuzhang lặp lại quan điểm gần đây từ Ding Wenxuan, giáo sư về AI và phân tích kinh doanh tại Trường Kinh doanh Emlyon (Pháp).

Trong một hội thảo trực tuyến gần đây do hãng truyền thông địa phương iFeng tổ chức, Ding Wenxuan cho biết tiếng Trung là ngôn ngữ tượng hình với từ đa nghĩa, tức các từ hoặc cụm từ có thể có nhiều nghĩa tùy thuộc vào ngữ cảnh mà chúng được diễn đạt. Ngược lại, Ding Wenxuan cho biết tiếng Anh mang tính mô tả, giúp các mô hình ngôn ngữ dễ hiểu hơn.

chatgpt-co-the-thuc-day-con-sot-cho-cac-cong-ty-trung-quoc-bien-y-tuong-thanh-san-pham.jpg
Lighthouse Capital cho biết các công ty Trung Quốc sẽ nhanh chóng biến ý tưởng dựa trên ChatGPT thành sản phẩm - Ảnh: Shutterstock

Dù ChatGPT đã khuấy động cuộc tranh luận khoa học trong cộng đồng công nghệ, giá trị thương mại của nó vẫn chưa được chứng minh cho đến nay và vẫn cần có sự can thiệp của con người.

Xie Xuzhang cho biết dù ChatGPT có khả năng trò chuyện, hiểu biết, tóm tắt một bài viết hoặc soạn thảo email, nhưng vẫn là một ứng dụng mang tính giải trí tại thời điểm này.

OpenAI nói rằng ChatGPT không nên được sử dụng ở những lĩnh vực cần sai số thấp và phù hợp hơn cho các nhiệm vụ liên quan đến truy xuất thông tin về các sự kiện hoặc dữ liệu thực tế hơn những thứ đòi hỏi suy luận logic. Ví dụ ChatGPT có thể lập bảng dữ liệu thị trường cho các chuyên gia tài chính nhưng không thể đề xuất một danh mục đầu tư lý tưởng.

Xie Xuzhang cho biết khi đưa ra quyết định đầu tư vào các ứng cử viên kiểu ChatGPT trong nước, các đánh giá sẽ tập trung vào sức mạnh công nghệ của đội và quan trọng hơn cách nó phù hợp với một kịch bản kinh doanh rõ ràng, cũng như mức độ dễ dàng truy cập dữ liệu các lĩnh vực liên quan.

Xie Xuzhang nhận thấy ba nhóm cơ hội đầu tư phát sinh từ “cơn sốt vàng” ChatGPT: Các mô hình ngôn ngữ cơ bản; phần mềm trung gian kết nối các mô hình và ứng dụng ngược dòng; các cơ hội ở cấp độ ứng dụng - lĩnh vực quan trọng với các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp của Trung Quốc.

Ứng dụng ngược dòng tức là ứng dụng mà mô hình sử dụng để đưa ra dự đoán hoặc truy xuất thông tin.

Bắc Kinh dẫn đầu Trung Quốc về số hãng AI, cam kết hỗ trợ phát triển dịch vụ giống ChatGPT

Bắc Kinh hiện là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp và nhân tài trí tuệ nhân tạo (AI) nhất ở Trung Quốc, theo một sách trắng được công bố hôm 13.2, khi chính quyền nơi đây cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp muốn cạnh tranh với thành công của OpenAI.

Là một trong những thành phố khởi nghiệp hàng đầu châu Á, Bắc Kinh có 1.048 công ty AI trung tâm tính đến tháng 10.2022, chiếm hơn 1/3 tổng số công ty như vậy trong cả nước Trung Quốc, theo bài viết được phát hành bởi Cục Kinh tế và Công nghệ thông tin Bắc Kinh.

Sự phát triển nhanh chóng đó đã thu hút hơn 40.000 tài năng AI đến Bắc Kinh, chiếm hơn 60% tổng số tài năng của cả nước Trung Quốc trong lĩnh vực này, theo bài viết được Cục Kinh tế và Công nghệ thông tin Bắc Kinh công bố trong Hội nghị Phát triển và Đổi mới Công nghiệp Trí tuệ Nhân tạo Bắc Kinh.

Tại sự kiện này, các quan chức địa phương cho biết Bắc Kinh có kế hoạch giúp các công ty phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-3 của OpenAI, sử dụng công nghệ học sâu để tạo ra văn bản giống con người cho ChatGPT. Bắc Kinh cũng cam kết giúp xây dựng một hệ sinh thái các khung công nghệ nguồn mở và ứng dụng cho các mô hình này, theo một báo cáo của trang Beijing News.

Ngoài ra, sách trắng chỉ ra rằng Bắc Kinh sẽ hỗ trợ các công ty AI áp dụng các giải pháp của họ vào các lĩnh vực khác, bao gồm ô tô tự hành, phát triển thành phố thông minh và sản xuất tiên tiến.

Bắc Kinh là một trong những thành phố hàng đầu Trung Quốc về các bài báo AI được xuất bản và số lượng nền tảng đổi mới mở AI cấp nhà nước (10 trong số 24 cái có trụ sở tại Bắc Kinh).

Do Học viện Trí tuệ Nhân tạo Bắc Kinh phát triển, WuDao 2.0 được công nhận là mô hình AI Trung Quốc được đào tạo trước lớn nhất thế giới với 1,75 ngàn tỉ tham số để mô phỏng lời nói đàm thoại, viết thơ, hiểu hình ảnh và thậm chí tạo công thức nấu ăn. Học viện này điều hành một cơ sở nghiên cứu được hỗ trợ bởi chính quyền Bắc Kinh và Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Tháng 1.2021, tập đoàn Baidu đang lên kế hoạch tung ra chatbot AI của riêng mình có tên Ernie Bot vào tháng 3. Dự kiến ban đầu Ernie Bot sẽ được nhúng vào các dịch vụ tìm kiếm trực tuyến chính của Baidu.

Sáng kiến của Bắc Kinh phản ánh cuộc chạy đua vũ trang AI toàn cầu, được kích hoạt bởi sự quan tâm ngày càng tăng với ChatGPT, sẵn sàng mở rộng bất chấp lời kêu gọi thận trọng của một số hãng công nghệ Trung Quốc tham gia vào lĩnh vực này.

Kể từ khi được ra mắt vào tháng 11.2022, ChatGPT đã thu hút sự quan tâm rất lớn của người dùng internet Trung Quốc. Họ chia sẻ ảnh chụp màn hình các cuộc trò chuyện đáng ngạc nhiên với chatbot AI này trên phương tiện truyền thông xã hội địa phương.

ChatGPT đã thu hút được hơn 100 triệu người dùng chỉ sau 2 tháng, vượt qua kỷ lục TikTok thuộc sở hữu của tập đoàn ByteDance, theo một ghi chú nghiên cứu từ UBS (ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính của Thụy Sĩ).

Theo dữ liệu từ công ty Sensor Tower, TikTok đã mất khoảng 9 tháng sau khi ra mắt toàn cầu để đạt được 100 triệu người dùng và Instagram mất đến 2 năm rưỡi.

Bài liên quan
Lệnh cấm với Replika có thể khơi mào các quy tắc kiểm soát ChatGPT và các chatbot AI
Nhiều người dùng chatbot đồng hành ảo Replika muốn có một người bạn để trò chuyện. Một số người trong số họ lại muốn mối quan hệ tình cảm, trò chuyện tình dục hoặc những bức ảnh nóng bỏng từ chatbot của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ChatGPT có thể thúc đẩy cơn sốt cho các hãng Trung Quốc biến sáng kiến thành sản phẩm