Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc) ngày 7.2 đưa tin bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, sẽ dự khai mạc Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc) vào ngày 9.2 tới.

Em gái ông Kim Jong-un dự lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018

Trần Trí | 07/02/2018, 17:47

Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc) ngày 7.2 đưa tin bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, sẽ dự khai mạc Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc) vào ngày 9.2 tới.

Theo Reuters, bà Kim Yo-jong, 29 tuổi, sẽ lần đầu tiên ra mắt thế giới. Đi cùng bà đến Hàn Quốc làchủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Jong-nam và ông Choe Hwi, chủ tịch Ủy ban hướng dẫn thể thao quốc gia Triều Tiên và ông Ri Son-gwon, trưởng đoàn đàm phán liên Triều, chủ tịch Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên.

Việc đưa thêm bà Kim Yo-jong vào danh sách đoàn đại biểu Triều Tiên “rất có ý nghĩa”, không chỉ vì bà là em ông Kim Jong-un, mà còn là một đảng viên cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên, theo Bộ Thống nhất liên Triều.

Bà Kim Yo-jong là ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên.Bà còn phụ trách công tác tuyên truyền - văn hóa nghệ thuật, như ông Choe Hwi đã từng.

Giáo sư Shin Beom-chul ở Học viện Ngoại giao quốc gia Seoul nói: ”Một trong những điểm tích cực của chuyến thăm là bà Kim Yo-jong có thể chuyển đi một thông điệp trực tiếp nhân danh ông Kim Jong-un. Nhưng vấn đề là bà đi cùng Choe Hwi... việc này gây lo ngại là Triều Tiên sử dụng kỳ Olympic như một công cụ tuyên truyền, hơn là mở ra một cuộc đối thoại có ý nghĩa với Hàn Quốc”.

Nhưng chuyến thăm này có thể khiến Hàn Quốc bị Mỹ trách cứ. Vì bà Kim Yo-jong có tên trong danh sách đen trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ hồi năm 2017, với cớ chế độ Triều Tiên kiểm duyệt và ngược đãi nhân quyền. Ông Choe Hwi thì bị cấm xuất cảnh, theo lệnh cấm vận của Hội đồng bảo an LHQ.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các lãnh đạo quốc gia khác cũng sẽ tham dự lễ khai mạc Olympic 2018.

Trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 7.2, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói Mỹ “vai kề vai” với Nhật cùng các đồng minh kháctrong việc đạt đến mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trước cuộc nói chuyện với Thủ tướng Shinzo Abe, ông Pence nói: “Chúng tôi sẽ đứng kề vai với dân Nhật, dân Hàn Quốc và các đối tác cùng đồng minh trong khu vực, cho đến khi đạt mục tiêu toàn cầu là bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân”.

Trước chuyến đi thăm Nhật và Hàn Quốc, ông Pence nói ngắn rằng không loại trừ khả năng ông nói chuyện với những quan chức cấp cao của Triều Tiên.Ông nói: “Tổng thống Trump nói ông ấy luôn tin tưởng các cuộc đối thoại, nhưng tôi không đề nghị bất kỳ cuộc gặp nào. Nhưng chúng ta cứ chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra”.

Trên đường đến Nhật, ông Pence nói thông điệp của ông với bất kỳ quan chức nào của Triều Tiên là rõ ràng: Mỹ và đồng minh sẽ luôn gây sức ép để Bình Nhưỡng phải dứt khoát từ bỏ tham vọng theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Chánh văn phòng chính phủ Nhật Yoshihide Suga cho biết quan điểm cứng rắn: “Chúng ta chớ nên bị 'ngoại giao nụ cười'của triều Tiên lừa”.

Trước đó, phó Tổng thống Mỹ thị sát một hệ thống tên lửa Patriot PAC-3, tuyến phòng thủ cuối cùng để chống bất kỳ vụ phóng tên lửa nào từ CHDCND Triều Tiên. Đi cùng ông là Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera và Đô đốc Katsutoshi Kawano, sĩ quan cao cấp nhất của Cục phòng vệ Nhật Bản (SDF).

Năm 2017, Triều Tiên đã phóng thử nhiều tên lửa đạn đạo qua Nhật, cùng một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lên cao độ hơn 4.000 m trước khi nó rớt xuống vùng biển trong Khu đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật.

Những lo ngại về Triều Tiên đã khiến Nhật phải nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa. Ngoài việc mở rộng tầm phóng và tăng độ chính xác của hệ thống Patriot, Nhật còn dàn 2 trạm radar Aegis trên bộ và lên kế hoạch tăng số tên lửa hành trình để có thể tấn công các vị trí phóng tên lửa của Triều Tiên, theo Reuters.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Em gái ông Kim Jong-un dự lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018