Reuters ngày 5.2 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov: Nga vẫn có các biện pháp chống Mỹ trong cuộc chiến trả đũa lệnh trừng phạt, nhưng Nga hiện giữ “thuốc súng khô”, không trả đũa Mỹ.

Nga giữ ‘thuốc súng khô', không trả đũa Mỹ

Trần Trí | 07/02/2018, 11:36

Reuters ngày 5.2 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov: Nga vẫn có các biện pháp chống Mỹ trong cuộc chiến trả đũa lệnh trừng phạt, nhưng Nga hiện giữ “thuốc súng khô”, không trả đũa Mỹ.

Ngày 30.1, Bộ Tài chính Mỹ công bố “danh sách đen” 210 người Nga thân cận Điện Kremlin, trong gói trừng phạt Nga với cớ Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ được trình Quốc hội, theo qui định trong Luật chống các kẻ thù của nước Mỹ thông qua CẤM VẬN (CAATSA) mà Quốc hộiMỹ thông qua hồi hè 2017.

Luật này khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump khó thể dỡbỏ lệnh cấm vận Nga với lý do Nga can thiệp vào khủng hoảng Ukraine 2014. Luật cũng kêu gọi trừng phạt Nga thêm vì can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Ông Trump đã phải ký phê duyệt Luật CAATSA ngày 2.8.2017. Luật qui định Bộ Tài chính Mỹ phải lập danh sách “những nhân vật chính trị cấp cao và đại gia Nga thân cận chế độ Putin, xác minh mạng lưới tài sản của họ”.

“Danh sách đen” có thể làm nền tảng cho những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các cá nhân và công ty Nga thân cận với ông Putin.

“Danh sách đen” gồm 96 đại gia Nga có số tài sản từ 1 tỉ USD trở lên. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin có thể tiếp sau báo cáo này là những đòn cấm vận Nga.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo Izvestia (Nga) hôm 5.2, ông Ryabkov nói Nga từng trả đũa Mỹ, bằng cách “treo” những thỏa thuận về giải trừ vũ khí hạt nhân, mở rộng danh sách chính khách Mỹ chống Nga, và buộc Mỹ phải rút một nửa số nhân viên Sứ quán Mỹ tại Moscow về nước.

Vị Thứ trưởng nói: “Chúng tôi vẫn còn nhiều biện pháp tương tự trong kho đạn của chúng tôi. Nhưng khả năng kích hoạt chúng là chủ đề của một quyết định chính trị khác”.

Ông Ryabkov giải thích bất kỳ quyết định kích hoạt nào đều là quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau khi ông xem xét nhiều yếu tố: “Chúng tôi phải xem xét hậu quả của “danh sách đen” từ quan điểm nó sẽ được sử dụng thế nào. “Trước tình hình này, chúng tôi không tìm cách trả đũa nghiêm khắc và sẽ không hành động gây hại cho chính nước Nga. Chúng tôi sẽ phản ứng nếu Tổng thống và chính quyền chúng tôi sau khi đánh giá nhiều yếu tố, sẽ quyết định thời điểm phản ứng”.

Ông Ryabkov còn nói dù quan hệ Nga-Mỹ đang xuống cấp trầm trọng, Moscow vẫn nỗ lực đạt được tiến bộ với Mỹ, về các hiệp ước kiểm soát vũ khí và hạ nhiệt căng thẳng.

Tổng thống Putin đã gọi báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ là “hành động phi hữu nghị”, gây hại cho quan hệ Nga-Mỹ. Ông cũng nói Nga không quan tâm chuyện trả đũa Mỹ, vì trong tình hình này, trước tiên Nga cần xử lý những vấn đề trong nước, theo luật “chó cứ sủa, đoàn người cứ đi”.

Bảo Vĩnh (theo Reuters, Sputnik)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga giữ ‘thuốc súng khô', không trả đũa Mỹ