Ngày càng có nhiều lời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cấm cấp thị thực Schengen cho công dân Nga đến các nước châu Âu nghỉ hè.

EU sẽ cấm cấp thị thực Schengen cho công dân Nga đến châu Âu du lịch?

Bảo Vĩnh | 14/08/2022, 13:05

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cấm cấp thị thực Schengen cho công dân Nga đến các nước châu Âu nghỉ hè.

nga-phan-lan-1-dpa.jpg
Khách du lịch Nga đến sân bay Helsinki của Phần Lan - Ảnh: DPA

Vấn đề cấp thị thực Schengen cho công dân Nga sẽ là một đề tài thảo luận tại cuộc họp của các ngoại trưởng EU vào cuối tháng 8 này.

Theo giới truyền thông Phần Lan, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, đã có gần 60.000 người Nga - đa số là người dân St. Petersburg - xin thị thực Schengen để đến Phần Lan, cửa ngõ chính để người Nga đến các 26 nước châu Âu đã tham gia ký Hiệp định Schengen.

Người được cấp thị thực (visa) Schengen được phép đi du lịch hoặc công tác trong tối đa 90 ngày ở bất kỳ nước nào trong khối Schengen. Hiệp định Schengen về tự do đi lại này có sự tham gia của Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Iceland, Áo, Đức, Bỉ, Ý, Pháp, Hà Lan, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Luxembourg, Malta, Iceland, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Slovakia, Slovenia, Hungary và 3 nước thuộc vùng biển Baltic là Latvia, Litva và Estonia.

Theo Deutsche Welle, việc hàng chục ngàn người Nga xin thị thực đến Phần Lan quá cảnh trước khi đến các nước châu Âu đã khiến nhiều nước trong khối EU lo ngại. Các quan chức cho rằng, trong lúc Nga tấn công các thành phố Ukraine thì không thể chấp nhận người Nga nghỉ hè ở các nước EU.

nga-phan-lan-1-dpa.jpg
Khách du lịch Nga đến sân bay Helsinki của Phần Lan - Ảnh: DPA

Nhiều tháng qua, các nước vùng Baltic không còn là điểm đến du lịch cho người Nga vì Estonia, Litva và Latvia đã ngưng cấp visa du lịch cho công dân Nga. Latvia hiện cũng chỉ cho phép công dân Nga nhập cảnh để dự đám tang của bà con thân thiết.

Các lãnh đạo chính phủ Phần Lan và Estonia gần đây kêu gọi các nước EU khác ngưng cấp visa du lịch cho người Nga. Theo một thăm dò của kênh truyền hình nhà nước Yle, 58% dân Phần Lan muốn ngưng cấp visa này cho người Nga. 

Ngoại trưởng Kaja Kalas của Estonia viết Twitter, khẳng định: “Thăm châu Âu là một đặc ân, không phải là một quyền con người”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova gọi đó là “quan điểm phi lý của những người tùy hứng ở Estonia”, đồng thời khẳng định “đặc ân thật sự là may mắn được nhìn thấy nước Nga đa dạng và tráng lệ”.

Dmitry Lanko, thuộc Khoa Nghiên cứu châu Âu của Đại học Quốc gia St. Petersburg (Nga) bức xúc với ý định “trừng phạt tất cả các công dân Nga”.

Ông nói với báo Đức Deutsche Welle, người có hộ chiếu Nga cũng gồm các dân tộc Tatar, Chechnya và các dân tộc khác thuộc Cộng hòa Liên bang Nga, và còn có cả người Ukraine sống ở Nga.

Alexander Gorokhov, một thành viên của Hiệp hội các tổ chức thông tin du lịch quốc gia và quốc tế (Nga) nói rằng "nên nhớ là du khách Nga giúp có nguồn thu, ngay cả khi họ chỉ quá cảnh".

“Theo tôi, các nước này nên cố gắng chuyển dòng du khách quá cảnh thành một dòng khách du lịch thật sự có lưu trú qua đêm. Các chính phủ EU chớ nên chống các du khách chỉ vì vấn đề địa-chính trị”, Gorokhov nói.

Bài liên quan
Doanh nghiệp Việt than thở vì vắng bóng du khách Nga sau khủng hoảng Ukraine
Việc đi lại và chi tiêu đặc biệt khó khăn đối với người Nga do các lệnh trừng phạt do nước ngoài áp đặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU sẽ cấm cấp thị thực Schengen cho công dân Nga đến châu Âu du lịch?