Tại Euro 2024, các trọng tài được hỗ trợ bởi rất nhiều công nghệ. Một trong số đó là công nghệ snickometer vốn dùng cho môn cricket để xác định bóng có chạm vào gậy hay không.
Thể thao

Euro 2024: Công nghệ gây tranh cãi trong trận Bỉ - Slovakia

Cẩm Bình 18/06/2024 13:51

Tại Euro 2024, các trọng tài được hỗ trợ bởi rất nhiều công nghệ. Một trong số đó là công nghệ snickometer vốn dùng cho môn cricket để xác định bóng có chạm vào gậy hay không.

Quả bóng chính thức Fussballliebe của Euro 2024 sở hữu một vi mạch gắn bên trong ghi nhận mọi thông tin về chuyển động cũng như phần cơ thể chạm vào. Vi mạch (ghi nhận cú chạm với tốc độ 500 lần/giây) cung cấp đồ họa trực quan giúp xác định việt vị hay phạm lỗi tay chạm bóng. Đây chính là snickometer dùng cho môn bóng đá.

Trong trận Bỉ gặp Slovakia mới đây, tiền đạo Romelu Lukaku có đến 2 lần đưa bóng vào lưới đối phương nhưng đều không được công nhận. Ở lần đầu, công nghệ phát hiện việt vị bán tự động (SAOT) xác nhận anh đã đứng dưới hàng thủ Slovakia. Đến lần thứ 2, trọng tài sau khi tham khảo snickometer đã xác định Luis Openda phạm lỗi tay chạm bóng trước lúc chuyền cho Lukaku. Kết quả Bỉ thua 1 - 0 ngay trận ra quân.

cong.jpg
Tình huống Luis Openda bị xác định phạm lỗi bóng chạm tay - Ảnh: The Telegraph

Sau trận đấu, cổ động viên bày tỏ sự tức giận của mình trên mạng xã hội. Có người lập luận Openda ở tình huống đó chỉ co tay lại che chắn chứ không chạm bóng, quan điểm này nhận được nhiều đồng tình. Cựu danh thủ Anh Gary Lineker chỉ trích quyết định của trọng tài là “khốn kiếp”.

Một số người khác không tỏ ý phản đối mà chỉ nhận xét “bóng đá đã chết” vì công nghệ làm mất đi cảm xúc. Tuy nhiên vẫn có người cho rằng công nghệ giúp đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng hơn.

Phía Openda thừa nhận bản thân vô tình để bóng chạm tay nhưng lúc đó không nhận thức được. Huấn luyện viên tuyển Bỉ Domenico Tedesco kêu gọi cổ động viên ngừng tranh cãi, chấp nhận quyết định từ trọng tài.

Trang Lad Bible cho biết snickometer từng được dùng tại World Cup 2022. Công nghệ xác định bàn thắng của Bồ Đào Nha trong trận đấu vòng bảng gặp Uruguay chưa hề chạm đầu Cristiano Ronaldo trước khi vào lưới, bất chấp siêu sao bóng đá ăn mừng. Người ghi bàn là Bruno Fernandes.

Bài liên quan
Coi chừng lên cân vì xem những trận Euro 2024 nhàm chán
Việc xem thể thao qua truyền hình có ảnh hưởng đến việc chúng ta ăn vặt. Vậy nên xem Euro 2024 thế nào cho khỏi tốn mồi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự án 500kV mạch 3: Chính ngành điện cũng chưa bao giờ nghĩ có thể làm thần tốc thế!
Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An nhấn mạnh dự án 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối là công trình có khối lượng công việc lớn nhưng được làm thần tốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Euro 2024: Công nghệ gây tranh cãi trong trận Bỉ - Slovakia