Facebook đang gặp phải một lỗi kỳ lạ đang lấp đầy nguồn cấp dữ liệu (News Feed) của người dùng với vô số bài đăng từ các tài khoản người nổi tiếng

Facebook gặp sự cố, spam bình luận gửi đến người nổi tiếng khắp nơi

Sơn Vân | 24/08/2022, 16:08

Facebook đang gặp phải một lỗi kỳ lạ đang lấp đầy nguồn cấp dữ liệu (News Feed) của người dùng với vô số bài đăng từ các tài khoản người nổi tiếng

Nhiều nhân viên của trang công nghệ The Verge sử dụng mạng xã hội sáng nay theo giờ Mỹ cũng gặp phải vấn đề tương tự, nơi News Feed chính của họ tràn ngập các bài đăng nhỏ được gửi đến các fanpage dành cho các nghệ sĩ như Lady Gaga, Nirvana và The Beatles.

Người dùng nhanh chóng tận dụng điều này và đang gửi meme cho những người nổi tiếng mà họ biết. Một hình ảnh được chia sẻ rộng rãi mà phóng viên The Verge đang thấy trên News Feed của mình là chiếc bánh mì gà tây với chú thích: “Nếu bạn thấy bức ảnh này, hãy chia sẻ nó với những người nổi tiếng khác trên fanpage Facebook, hãy giữ cho chiếc bánh mì gà tây tiếp tục di chuyển”.

Có vẻ như hầu hết những ai theo dõi người nổi tiếng này sau đó sẽ nhìn thấy hình ảnh trong News Feed của họ.

facebook-gap-loi-spam-binh-luan-gui-den-nguoi-noi-tieng-khap-noi.jpg
Một nguồn cấp dữ liệu hiển thị spam và meme mà người dùng Facebook đang gửi cho những người nổi tiếng - Ảnh chụp màn hình

Những người dùng khác đang lợi dụng tình hình đó bằng cách gửi liên kết spam nhận quyên góp PayPal hoặc quảng bá các dự án tiền mã hóa.

Dù đây không có vẻ là sự cố theo nghĩa truyền thống, người dùng đã đến Downdetector để báo cáo sự cố bắt đầu ngay trước 2 giờ sáng ET (13 giờ Việt Nam).

Bảng điều khiển trạng thái cho Meta Plaforms (công ty mẹ của Facebook) đang báo cáo không có vấn đề nào khi viết bài này. Một đại diện từ Meta Plaforms không trả lời ngay lập tức khi được trang The Verge đề nghị bình luận.

Meta Plaforms chi 37,5 triệu USD giải quyết vụ kiện theo dõi vị trí của Facebook

Meta Platforms đã đồng ý chi 37,5 triệu USD giải quyết vụ kiện cáo buộc công ty mẹ Facebook vi phạm quyền riêng tư người dùng bằng cách theo dõi chuyển động của họ thông qua smartphone mà không được phép.

Thỏa thuận dàn xếp sơ bộ giữa Meta Plaforms và bên khởi kiện đã được đệ trình lên tòa án liên bang San Francisco (bang California, Mỹ) vào ngày 23.8 và cần có sự chấp thuận của thẩm phán.

Nó giải quyết các khiếu nại rằng Facebook đã vi phạm luật bang California và chính sách bảo mật của riêng mình bằng cách thu thập dữ liệu từ những người dùng đã tắt dịch vụ định vị (Location Services) trên thiết bị di động của họ.

Người dùng cho biết dù không muốn chia sẻ vị trí của mình với Facebook, nhưng công ty vẫn suy ra họ đang ở đâu từ địa chỉ IP (giao thức internet) và sử dụng thông tin đó để gửi cho họ quảng cáo được nhắm mục tiêu.

Thỏa thuận hôm 23.8 bao gồm những người ở Mỹ đã sử dụng Facebook sau ngày 30.1.2015.

Meta Platforms phủ nhận hành vi sai trái trong việc đồng ý dàn xếp.

Vào tháng 6.2018, Facebook và Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã nói với Quốc hội Mỹ rằng công ty có trụ sở tại thành phố Menlo Park, bang California, Mỹ sử dụng dữ liệu vị trí "để giúp các nhà quảng cáo tiếp cận người khác ở các khu vực cụ thể".

Ví dụ, nó cho biết những người dùng ăn tối tại các nhà hàng cụ thể có thể nhận được bài đăng từ bạn bè cũng ăn ở đó hoặc quảng cáo từ các doanh nghiệp muốn cung cấp dịch vụ gần đó.

Vụ kiện bắt đầu vào tháng 11.2018. Các luật sư của nguyên đơn có thể tìm kiếm tới 30% thỏa thuận giải quyết cho các khoản phí pháp lý, các giấy tờ dàn xếp cho thấy.

Nếu được tòa án liên bang San Francisco chấp thuận, đây sẽ là vụ dàn xếp mới nhất của Meta Plaforms sau các bê bối. Tháng 2.2021, Meta Plaforms đồng ý một thỏa thuận trị giá 650 triệu USD cho vụ kiện tập thể từ người dùng ở bang Illinois, tố Facebook tạo và lưu trữ bản quét khuôn mặt của họ mà không được phép.

Lúc đó, gần 1,6 triệu người dùng Facebook ở bang này đã nhận được 397 USD mỗi người.

Hồi tháng 6.2022, tòa án quận ở bang California chấp thuận dàn xếp sơ bộ cho một vụ kiện tập thể khác nhằm vào Meta Plaforms. Công ty bị cho là theo dõi hoạt động của người dùng kể cả khi họ không truy cập Facebook và phải bồi thường tổng số tiền 90 triệu USD.

Việc dàn xếp mới sẽ được phê duyệt chính thức vào cuối tháng 10.2022.

Bài liên quan
Amazon kiện admin 10.000 nhóm Facebook vì tuyển người đánh giá giả về sản phẩm
Có rất nhiều bài đánh giá giả về sản phẩm trên Amazon và không ít người đang được trả tiền để đăng chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook gặp sự cố, spam bình luận gửi đến người nổi tiếng khắp nơi