Theo hãng nghiên cứu Revelio Labs, các công việc trong lĩnh vực metaverse đang giảm dần.

Công việc metaverse đang biến mất khi tuyển dụng chậm lại ở Google, Facebook

Sơn Vân | 22/08/2022, 00:26

Theo hãng nghiên cứu Revelio Labs, các công việc trong lĩnh vực metaverse đang giảm dần.

Revelio Labs nhận thấy các tin tuyển dụng mới hàng tháng trên tất cả ngành có từ “metaverse” trong tiêu đề đã giảm 81% từ tháng 4-6.2022, sau khi tăng mạnh những tháng từ lúc Facebook đổi tên thành Meta Plaforms vào mùa thu năm ngoái.

Động thái này diễn ra đồng thời với sự sụt giảm lớn hơn trong lĩnh vực công nghệ, dẫn đến tình trạng sa thải và đóng băng tuyển dụng, khiến nhân viên từ Bay Area (Mỹ) đến Bangalore (Ấn Độ) ngày càng trở nên khó khăn.

Meta Platforms làm chậm việc tuyển dụng vào tháng 5, nhưng cho biết đã tăng trở lại trong những tháng gần đây. Andrea Beasley, người phát ngôn Meta Platforms, nói: “Sau khi tạm dừng tuyển dụng cho một số vai trò nhất định tại công ty, chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục lại cho một số lĩnh vực ưu tiên cao nhất”. 

Tuyển hơn 5.700 nhân viên mới trong quý 2/2022, Meta Platforms đang tìm cách bổ sung nhân tài trong các lĩnh vực như máy học, trí tuệ nhân tạo và đồ họa.

Alphabet (công ty mẹ của Google) và Apple cũng đang tích cực phát triển các công nghệ kỹ thuật số đa dạng. Hai công ty không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện này.

Vụ cá cược lớn của Mark Zuckerberg vào thực tế ảo và những thứ mới ra đời khác, các công nghệ nhập vai khuyến khích các công ty tìm kiếm các chuyên gia trong các lĩnh vực đó, điều này có thể tạo ra “sự cường điệu ngắn ngủi từ phía nhu cầu”, nhà kinh tế Jin Yan của Revelio Labs nói

Giờ đây, khi các nhà tuyển dụng điều chỉnh lại nhu cầu tuyển dụng và ngân sách lao động của họ trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về suy thoái kinh tế thì sự cường điệu đó có thể phải đối mặt với thực tế nghiêm trọng.

Vào ngày 27.7, Mark Zuckerberg nói trong cuộc gọi báo cáo thu nhập của Meta Platforms rằng ông đang "làm chậm tốc độ" các khoản đầu tư dài hạn do thiếu hụt doanh thu.

Apple, đối thủ mới nổi của Meta Platforms trong không gian thực tế ảo, cho biết ngày 28.7 rằng họ sẽ "cân nhắc kỹ hơn" trong việc tuyển dụng.

Tránh xa những tuyên bố mang tính tương lai lớn về thế hệ internet tiếp theo nhưng đang phát triển nhanh chóng trong các lĩnh vực như thực tế tăng cường, Alphabet cũng làm chậm lại việc tuyển dụng.

Trong khi các công việc toàn thời gian trở nên khan hiếm hơn, số lượng hợp đồng lao động tự do cho các dịch vụ liên quan đến metaverse như phát triển avatar (hình đại diện) và thiết kế 3D đã tăng hơn gấp 4 lần, theo Fiverr International (thị trường trực tuyến toàn cầu cho các dịch vụ tự do).

cong-viec-metaverse-dang-bien-mat-khi-tuyen-dung-cham-lai-o-google-facebook.jpg
Một khách tham quan trải nghiệm thực tế ảo tại Thái Lan Metaverse Expo 2022 ở thủ đô Bangkok hôm 19.8 - Ảnh: EPA-EFE

Cuối tháng 7, Mark Zuckerberg nói với các nhân viên rằng công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới lên kế hoạch tăng trưởng quá lạc quan, nhầm lẫn khi mong đợi rằng việc sử dụng và tăng trưởng doanh thu trong thời gian phong tỏa sẽ được duy trì.

Trả lời câu hỏi của nhân viên tại cuộc họp toàn công ty, Mark Zuckerberg cho biết ông đã tuyển dụng quá mạnh và không tính đến khả năng suy thoái kinh tế.

Có nhân viên hỏi về những sai lầm mà Mark Zuckerberg đã mắc phải.

Những lời trên rõ ràng hơn những bình luận mà Mark Zuckerberg đưa ra trong cuộc gọi với nhà đầu tư vào ngày hôm trước, sau khi Meta Platforms ghi nhận mức giảm doanh thu hàng quý đầu tiên và dự báo một đợt giảm nữa sẽ đến trong quý 3/2022.

Trong cuộc gọi với nhà đầu tư, Mark Zuckerberg cho biết ông tin rằng nền kinh tế đang đi vào suy thoái sẽ có "tác động rộng rãi" đến hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số.

Ông nói: “Luôn luôn khó để dự đoán độ sâu hoặc bao lâu của các chu kỳ này, nhưng tôi muốn nói rằng tình hình có vẻ tồi tệ hơn so với một quý trước”.

Mark Zuckerberg nói với các nhà đầu tư rằng công ty có kế hoạch "giảm đều đặn tăng trưởng số lượng nhân viên" trong năm tới.

Tại cuộc họp của công ty hôm 28.7, một nhân viên khác đã hỏi Mark Zuckerberg rằng liệu các quản lý cấp cao tại Meta Plaforms có đang "buông lỏng" hay không, đề cập đến cuộc tranh luận đang diễn ra kể từ khi một lãnh đạo trong tháng này yêu cầu các nhà quản lý sa thải bất kỳ nhân viên nào hoạt động kém.

Mark Zuckerberg đã trả lời bằng cách thảo luận về các đánh giá hiệu suất của Meta Plaforms nói chung, cũng như bản tóm tắt khác về phản hồi.

Nhân viên đưa ra câu hỏi đã chuyển đến phần nhận xét của hội đồng thảo luận nội bộ, viết rằng theo quan điểm cá nhân, Mark Zuckerberg đã không trả lời câu hỏi của anh.

Các cuộc trao đổi diễn ra khi Mark Zuckerberg đang chiến đấu với các vấn đề tinh thần ngày càng gia tăng tại Meta Plaforms, trước những khó khăn kinh tế và thách thức kinh doanh từ Apple và TikTok.

Tại cuộc họp toàn công ty căng thẳng vào tháng trước, Mark Zuckerberg nói với các nhân viên rằng ông mong họ làm việc với "cường độ cao" hơn, khi cắt giảm mục tiêu tuyển dụng và xây dựng các tiêu chuẩn hiệu suất đã được nới lỏng trong thời gian đại dịch.

Giống như nhiều hãng công nghệ khác, nhân viên Meta Plaforms được trả một phần bằng đơn vị cổ phiếu. Họ đã thấy mức lương thưởng giảm trong năm nay do giá cổ phiếu giảm sau tin tức về tăng trưởng đình trệ.

Meta Plaforms hôm 27.7 công bố báo cáo tài chính quý 2/2022. Theo đó, doanh thu của hãng đạt 28,8 tỉ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên việc này xảy ra kể từ khi công ty phát hành cổ phiếu công khai lần đầu vào năm 2012.

Lợi nhuận ròng của Meta Plaforms còn giảm mạnh hơn, với 36% so với năm ngoái, còn 6,7 tỉ USD. Giá trung bình mỗi quảng cáo cũng thấp hơn 14% so với năm 2021. Đây là dấu hiệu nhu cầu quảng cáo trực tuyến yếu đi do kinh tế đi xuống gần đây.

Số người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng Facebook cũng giảm so với quý trước, từ 2,936 tỉ về 2,934 tỉ. Mark Zuckerberg nói việc này đã được dự báo, do các vụ chặn internet liên quan đến cuộc chiến Nga – Ukraine và khẳng định "số người dùng Facebook hàng ngày vẫn tiếp tục tăng trưởng".

Meta Plaforms đang chịu nhiều sức ép, từ tăng trưởng chậm lại, cạnh tranh từ các đối thủ mới như TikTok đến lạm phát và suy thoái. Trong báo cáo tài chính, công ty cho biết "đang giảm tuyển dụng mới và các kế hoạch tăng trưởng năm nay để đối phó với môi trường ngày càng thách thức".

Tuy nhiên, việc doanh thu sụt giảm được dự báo còn kéo dài. Meta Plaforms dự báo doanh thu quý 3/2022 vào khoảng 26 – 28,5 tỉ USD. Nếu 28,5 tỉ USD thì mức giảm so với năm ngoái là 1,76%.

Meta Plaforms cho biết nguyên nhân là doanh thu giảm tại các mảng thực tế ảo, Reality Labs và nhu cầu quảng cáo trực tuyến yếu.

Doanh thu Facebook quý 2/2022 giảm 1% so với năm ngoái, còn lợi nhuận giảm tới 36%, một phần do nhu cầu quảng cáo yếu đi.

Các hãng công nghệ khác, từ Twitter đến Snap, đều đang chật vật khi ngân sách quảng cáo của khách hàng co lại.

Meta Plaforms từng gặp khó khăn khi Apple thay đổi thuật toán trên iOS, khiến quảng cáo của Facebook khó tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Cũng như nhiều công ty khác trên toàn cầu, Meta Plaforms đang đối mặt với sức ép lên doanh thu do đồng USD mạnh, khi doanh thu bằng các đồng tiền khác bị sụt giảm khi tính theo USD.

Kết quả kinh doanh của Meta Plaforms cũng cho thấy doanh thu từ quảng cáo trực tuyến có thể khác biệt giữa quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trên mạng xã hội. Cụ thể hơn, mạng xã hội chịu tác động nghiêm trọng hơn do người mua quảng cáo hạn chế chi tiêu.

Bài liên quan
Người phụ nữ gốc Việt nhờ báo Mỹ lấy lại tài khoản @metaverse 9 năm tuổi bị Instagram chặn vô lý
Bị Instagram chặn tài khoản 9 năm tuổi có handle @metaverse với lý do "mạo danh", Thea-Mai Baumann đã nhờ trang The New York Times (Mỹ) để lấy lại được tài khoản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công việc metaverse đang biến mất khi tuyển dụng chậm lại ở Google, Facebook