Apple có kế hoạch bắt đầu sản xuất dòng iPhone 14 ở Ấn Độ khoảng 2 tháng sau khi sản phẩm đầu tiên xuất xưởng từ Trung Quốc, thu hẹp khoảng cách giữa hai quốc gia nhưng không hoàn toàn như một số dự đoán.

iPhone 14 sẽ cho thấy Ấn Độ thu hẹp khoảng cách về công nghệ với Trung Quốc

Sơn Vân | 23/08/2022, 16:12

Apple có kế hoạch bắt đầu sản xuất dòng iPhone 14 ở Ấn Độ khoảng 2 tháng sau khi sản phẩm đầu tiên xuất xưởng từ Trung Quốc, thu hẹp khoảng cách giữa hai quốc gia nhưng không hoàn toàn như một số dự đoán.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Apple đã làm việc với các nhà cung cấp để tăng cường sản xuất ở Ấn Độ và rút ngắn thời gian chậm trễ trong sản xuất dòng iPhone 14 từ 6 đến 9 tháng với các lần ra mắt trước.

Từ lâu đã sản xuất hầu hết iPhone tại Trung Quốc, Apple đang tìm kiếm các giải pháp thay thế khi chính quyền ông Tập Cận Bình xung đột với chính phủ Mỹ và áp đặt các đợt phong tỏa trên toàn quốc khiến hoạt động kinh tế bị gián đoạn.

Các nhà phân tích như Ming-Chi Kuo của TF International Securities Group cho biết họ dự đoán Apple sẽ xuất xưởng dòng iPhone 14 từ cả hai quốc gia gần như cùng lúc. Đây sẽ là một chuẩn mực quan trọng trong nỗ lực của Apple nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và xây dựng dự phòng.

Foxconn, nhà sản xuất iPhone chính cho Apple, đã nghiên cứu quy trình vận chuyển linh kiện từ Trung Quốc và lắp ráp thiết bị iPhone 14 tại nhà máy gần thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ. Điều đó bao gồm cả việc xem xét các cách để duy trì các tiêu chuẩn cao của Apple về tính bảo mật.

Apple và Foxconn cuối cùng đã xác định việc xuất xưởng iPhone 14 đồng thời ở Ấn Độ và Trung Quốc là không thực tế trong năm nay, dù nó vẫn là một mục tiêu dài hạn, những nguồn tin của trang Bloomberg cho biết.

Những chiếc iPhone 14 đầu tiên từ Ấn Độ có thể sẽ được hoàn thiện vào cuối tháng 10 hoặc tháng 11, sau khi xuất xưởng vào tháng 9, họ cho biết. Một mục tiêu đầy tham vọng là vào lễ hội Diwali bắt đầu vào ngày 24.10.

Người phát ngôn Apple từ chối bình luận. Foxconn đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về vấn đề này.

Cổ phiếu Redington India Ltd., công ty phân phối các sản phẩm Apple ở Ấn Độ, đã tăng tới 9,5% sau báo cáo ban đầu của Bloomberg.

iphone-14-se-cho-thay-an-do-dang-thu-hep-khoang-cach-ve-cong-nghe-voi-trung-quoc.jpeg
Dòng iPhone 14 dự kiến trình làng vào tháng 9 tới

Thu hẹp tốc độ sản xuất iPhone của Trung Quốc sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng với Ấn Độ, vốn đã và đang quảng cáo sức hấp dẫn của mình như giải pháp thay thế vào thời điểm xảy ra hàng loạt vụ phong tỏa và các lệnh trừng phạt của Mỹ gây nguy hiểm cho vị thế công xưởng của Trung Quốc với thế giới.

Việc lắp ráp iPhone thường đòi hỏi sự phối hợp giữa hàng trăm nhà cung cấp và đáp ứng thời hạn cũng như kiểm soát chất lượng chặt chẽ khét tiếng của Apple.

Một số người trong Apple và Foxconn đã hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất đồng thời iPhone 14 ở Ấn Độ và Trung Quốc năm nay, nhưng đó chưa bao giờ là kế hoạch chính thức. Để đảm bảo việc ra mắt diễn ra suôn sẻ, Apple muốn tập trung vào việc tăng tốc hoạt động của Trung Quốc trước tiên và sau đó tiến hành sản xuất tại Ấn Độ, theo một người trong số nguồn tin.

Các đối tác của Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone tại Ấn Độ vào 2017, khởi đầu cho nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm xây dựng năng lực sản xuất tại quốc gia này.

Ngoài việc cung cấp dự phòng cho các hoạt động hiện có của mình, đất nước 1,4 tỉ dân là một thị trường tiêu dùng đầy hứa hẹn và chính quyền Thủ tướng Narendra Modi đưa ra các ưu đãi tài chính cho sản xuất công nghệ theo chương trình Make in India.

Một thách thức trong việc thu hẹp giới hạn sản xuất của Ấn Độ là tính bí mật. Apple đã cố gắng hết sức để giữ bí mật thông tin chi tiết về sản phẩm mới và việc áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt tương tự ở một quốc gia thứ hai sẽ tỏ ra khó khăn.

Các lãnh đạo địa phương ở Ấn Độ đã kiểm tra toàn bộ một phần của một trong nhiều dây chuyền lắp ráp Foxconn, cô lập công nhân và xem xét kỹ lưỡng tất cả cách có thể xâm phạm an ninh xung quanh thiết bị, theo hai người quen thuộc với vấn đề. Đến nay, các biện pháp kiểm soát an ninh quyết liệt và sự khép kín nghiêm ngặt của các cơ sở ở Trung Quốc sẽ là thách thức để nhân rộng.

Apple cũng lo ngại về các quan chức hải quan Ấn Độ, những người thường mở các gói hàng để kiểm tra xem nguyên liệu nhập khẩu có khớp với khai báo của họ hay không, một lỗ hổng tiềm ẩn khác với bí mật sản phẩm.

Ngay cả khi Apple và Foxconn dự định sản xuất iPhone mới đồng thời, những thách thức về chuỗi cung ứng sẽ cản trở mục tiêu. Trung Quốc, nguồn cung cấp nhiều linh kiện iPhone, liên tiếp trải qua các đợt phong tỏa, khiến quá trình vận chuyển linh kiện về nước trở nên phức tạp.

Lực lượng lao động và các nhà máy của Ấn Độ không dễ dàng áp dụng các thực hành được kiểm soát cao mà Apple yêu cầu từ các nhà cung cấp. Kể từ khi Apple bắt đầu lắp ráp iPhone ở Ấn Độ thông qua các nhà sản xuất theo hợp đồng Foxconn và Wistron Corp 5 năm trước, công nhân đã phản đối về tiền lương và chất lượng thực phẩm trong hai vụ việc nổi cộm.

iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ là hai mẫu có sự thay đổi lớn nhất. Camera mặt trước máy hỗ trợ lấy nét tự động, mặt sau gồm camera chính 48 megapixel cùng hai camera 12 megapixel khác để hoàn thành thiết lập ba camera phía sau, hỗ trợ chụp ảnh 48 megapixel và quay video 8K.

Dù cảm biến là 48 megapixel nhưng có thể ảnh xuất ra từ iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ vẫn ở độ phân giải 12 megapixel. Apple có thể chọn sử dụng thuật toán chia tỷ lệ thông minh lấy dữ liệu 48 megapixel thô và tạo ra hình ảnh đầu ra 12 megapixel, với nhiều chi tiết hơn và ít nhiễu hơn. Đây được gọi là four cell merge output mode (chế độ đầu ra hợp nhất bốn ô) mà một số smartphone Android cao cấp sử dụng ngày nay.

Tất nhiên, loại cảm biến này cung cấp tùy chọn sử dụng tất cả 48 megapixel khi điều kiện ánh sáng đủ tốt để nhiễu không phải là yếu tố gây ảnh hưởng, như trong trường hợp chụp phong cảnh có ánh nắng mặt trời.

Camera iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ cho phép quay video 8K. Dù không có nhiều màn hình 8K hiện tại, điều này sẽ cho phép tăng các tùy chọn trong chỉnh sửa, chẳng hạn như thu phóng kỹ thuật số và xoay. Nhiều nhà làm phim đang quay video 4K cho đầu ra 1080p vì lý do này.

Theo các báo cáo, iPhone 14 Pro sẽ được bán với giá từ 1.099 USD, trong khi iPhone 14 Pro Max có giá từ 1.199 USD.

Về cấu hình, iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ trang bị chip A16 Bionic, đi kèm với màn hình OLED 6,1 inch và 6,7 inch 120Hz.

iPhone 14 Pro/Pro Max sẽ hỗ trợ RAM 8GB và bộ nhớ trong 128GB, 256GB, 512GB, 1TB. Dung lượng pin iPhone 14 Pro và Pro Max lần lượt là 3.200 mAh và 4.323 mAh. Máy chạy hệ điều hành iOS 16.

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ sử dụng màn hình đục lỗ thay vì có notch. Điều này sẽ giải phóng thêm không gian màn hình. iPhone 14 và iPhone 14 Max sẽ vẫn giữ màn hình với notch. Hơn nữa, hai mẫu smartphone này sẽ tiếp tục dùng chip A15 Bionic như dòng iPhone 13.

Apple có thể bán phiên bản iPhone 14 chỉ dùng eSIM và hướng đến tương lai bỏ hỗ trợ SIM vật lý.

Bài liên quan
Apple có thể bán iPhone 14 chỉ eSIM và hướng đến tương lai bỏ hỗ trợ SIM vật lý
Thế hệ iPhone 14 sắp tới có thể dẫn đầu cho sự cải tiến công nghệ này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 14 sẽ cho thấy Ấn Độ thu hẹp khoảng cách về công nghệ với Trung Quốc