Meta Platforms, chủ sở hữu Facebook và Instagram, nói đã xóa mạng lưới tài khoản, fanpage, nhóm Trung Quốc được dùng để thúc đẩy tuyên bố giả của "nhà sinh vật học Thụy Sĩ" không có thật rằng Mỹ can thiệp vào việc tìm kiếm nguồn gốc COVID-19.

Facebook, Instagram xóa mạng lưới 635 tài khoản, nhóm và fanpage Trung Quốc vì tuyên bố giả liên quan đến nguồn gốc COVID-19

Sơn Vân | 02/12/2021, 14:53

Meta Platforms, chủ sở hữu Facebook và Instagram, nói đã xóa mạng lưới tài khoản, fanpage, nhóm Trung Quốc được dùng để thúc đẩy tuyên bố giả của "nhà sinh vật học Thụy Sĩ" không có thật rằng Mỹ can thiệp vào việc tìm kiếm nguồn gốc COVID-19.

Chiến dịch truyền thông xã hội "phần lớn không thành công" nhắm đến người nói tiếng Anh ở Mỹ, Anh cùng người nói tiếng Trung ở Đài Loan, Hồng Kông và Tây Tạng - Meta Platforms cho biết trong một báo cáo hôm 1.12.

Tuyên bố của "nhà sinh vật học Thụy Sĩ - Wilson Edwards" đã được truyền thông nhà nước Trung Quốc trích dẫn rộng rãi vào tháng 7.2021. Tháng 8, một số tờ báo Trung Quốc đã xóa các bình luận và các bài báo trích dẫn lời Wilson Edwards sau khi Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Bắc Kinh cho biết họ không tìm thấy bằng chứng về việc người này là công dân Thụy Sĩ.

Meta Platforms cho biết Facebook đã xóa tài khoản có tên Wilson Edwards vào tháng 8.2021, kể từ đó loại bỏ 524 tài khoản Facebook, 20 fanpage, 4 nhóm và 86 tài khoản Instagram như một phần của cuộc điều tra. Việc xóa bỏ mạng lưới tài khoản, fanpage và nhóm như vậy cũng gỡ bỏ nội dung mà họ từng đăng.

"Chúng tôi đã có thể liên kết hoạt động đó với các cá nhân ở Trung Quốc, bao gồm nhân viên của một công ty cụ thể tại nước này, Sichuan Silence Information Technology Co, cũng như một số cá nhân có mối liên hệ với các công ty cơ sở hạ tầng nhà nước Trung Quốc trên khắp thế giới", David Agranovich, người đứng đầu về công tác phá vỡ mối đe dọa toàn cầu của Meta Platforms, nói với hãng tin Reuters.

Công ty Sichuan Silence Information Technology chưa hồi đáp khi được đề nghị bình luận về vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Cơ quan quản lý Internet, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc cũng chưa đưa ra bình luận.

Meta Platforms cho biết không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa Sichuan Silence Information Technology với chính phủ Trung Quốc.

Điều đáng nói là trang web Sichuan Silence Information Technology tự mô tả mình là một công ty mạng và an ninh thông tin cung cấp các dịch vụ an ninh mạng cho các hoạt động của Bộ Công an Trung Quốc và Nhóm Kỹ thuật Ứng cứu Khẩn cấp Mạng Máy tính Quốc gia/ Trung tâm Điều phối của Trung Quốc (CNCERT).

facebook-instagram-xoa-mang-luoi-635-tai-khoan-fanpage-nhom-trung-quoc-vi-tuyen-bo-gia-lien-quan-nguon-goc-covid-19.jpg
635 tài khoản, nhóm và fanpage phát tán tuyên bố giả rằng Mỹ tìm cách làm mất uy tín về trình độ của các nhà khoa học của WHO làm việc với Trung Quốc để tìm hiểu nguồn gốc COVID-19 - Ảnh: Reuters

Vào ngày 24.7, 10 giờ sau khi thành lập, tài khoản Facebook có tên Wilson Edwards đăng bài cho biết đã được thông báo rằng Mỹ đang tìm cách làm mất uy tín trình độ của các nhà khoa học từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) làm việc với Trung Quốc để tìm hiểu nguồn gốc COVID-19 .

Meta Platforms nói những người điều hành tài khoản này đã sử dụng cơ sở hạ tầng mạng riêng ảo (VPN) để che giấu nguồn gốc của nó và nỗ lực biến "Wilson Edwards" thành một nhân cách tròn trịa.

Meta Platforms cho biết bài đăng ban đầu của nhân vật này được chia sẻ và ưa thích bởi các tài khoản Facebook giả mạo, sau đó được những người dùng đích thực chuyển tiếp, hầu hết trong số đó thuộc về nhân viên các công ty cơ sở hạ tầng nhà nước Trung Quốc tại hơn 20 quốc gia.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi quan sát thấy một hoạt động bao gồm một nhóm phối hợp các nhân viên nhà nước để tự khuếch đại theo cách này", báo cáo cho biết. Meta Platforms nói họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy mạng lưới có được bất kỳ lực kéo nào ở các cộng đồng đích thực.

Các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc, từ trang China Daily đến dịch vụ tin tức truyền hình CGTN, đã trích dẫn rộng rãi bài đăng trên tài khoản Wilson Edwards vào tháng 7 như một bằng chứng cho thấy Mỹ đang chính trị hóa WHO. Chính quyền Biden cho rằng cuộc điều tra chung về nguồn gốc COVID-19 giữa WHO và Trung Quốc thiếu minh bạch.

Nguồn gốc vi rút SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19 vẫn là một bí ẩn và là nguồn cơn gây căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ cùng các nước khác.

Bài liên quan
Nhiều nhà khoa học nổi tiếng bị dọa giết và tấn công tình dục vì nói về nguồn gốc COVID-19
Sau khi phát biểu với truyền thông về COVID-19, rất nhiều nhà khoa học trên khắp thế giới đã bị dọa giết và tấn công tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook, Instagram xóa mạng lưới 635 tài khoản, nhóm và fanpage Trung Quốc vì tuyên bố giả liên quan đến nguồn gốc COVID-19