Thông tin chi tiết mới được công bố bởi cộng đồng tình báo Mỹ tái khẳng định rằng các cơ quan của họ khó có khả năng xác định nguồn gốc COVID-19 nếu không có thông tin mới hoặc sự hợp tác lớn hơn từ Trung Quốc.

‘Khó có thể tìm ra nguồn gốc COVID-19 nếu Trung Quốc không hợp tác’

Sơn Vân | 30/10/2021, 13:05

Thông tin chi tiết mới được công bố bởi cộng đồng tình báo Mỹ tái khẳng định rằng các cơ quan của họ khó có khả năng xác định nguồn gốc COVID-19 nếu không có thông tin mới hoặc sự hợp tác lớn hơn từ Trung Quốc.

Bản báo cáo giải mật dài 17 trang do Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ phát hành, cung cấp cái nhìn về bề rộng và cường độ về những nỗ lực của cộng đồng tình báo nhằm đưa ra kết luận nguồn gốc đại dịch, nhưng không có thông tin chi tiết mới về cách thức và địa điểm vi rút SARS-CoV-2 lần đầu tiên xuất hiện.

Như đã được tiết lộ lần đầu tiên trong một tài liệu tóm tắt vào tháng 8.2021, các cơ quan tình báo Mỹ đã kết hợp lại xung quanh hai giả thuyết được cho là hợp lý. 4 cơ quan và Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ đánh giá với độ tin cậy thấp rằng vi rút SARS-CoV-2 sinh ra một cách tự nhiên; một cơ quan đánh giá với độ tin cậy vừa phải rằng đó là hậu quả của sự cố liên quan đến phòng thí nghiệm, có thể tại Viện Vi rút Vũ Hán (WIV).

Các nhà phân tích cho rằng SARS-CoV-2 không được phát triển như một vũ khí sinh học hay được biến đổi gen, nói các quan chức Trung Quốc không hề biết đến loại vi rút này trước khi đại dịch bắt đầu. Tuy nhiên, cộng đồng tình báo Mỹ khó có thể đạt được sự đồng thuận hoặc đưa ra lời giải thích dứt khoát nếu thiếu thông tin mới có khả năng cần sự giúp đỡ của Trung Quốc, theo báo cáo.

kho-co-the-tim-ra-nguon-goc-covid-19-neu-trung-quoc-khong-hop-tac.jpg
Cộng đồng tình báo Mỹ nói khó có thể tìm ra nguồn gốc COVID-19 nếu không có thông tin mới hoặc sự hợp tác lớn hơn từ Trung Quốc.

Tài liệu mới nêu ra các loại bằng chứng mà nhà phân tích đã đánh giá và cân nhắc. Các nhà phân tích ủng hộ giả thuyết nguồn gốc tự nhiên trong số những thứ khác, rằng các quan chức Trung Quốc thiếu hiểu biết về sự bùng phát dịch bệnh và các hoạt động ở nước này có thể tạo điều kiện cho việc lây truyền vi rút từ động vật, bao gồm cả chuyện buôn bán và nuôi động vật.

Các nhà phân tích này cho biết khả năng một nhân viên phòng thí nghiệm vô tình nhiễm vi rút thì "ít có thể bị lây qua thợ săn, nông dân, thương gia và những người thường xuyên tiếp xúc tự nhiên với động vật".

Cơ quan ủng hộ giả thuyết rò rỉ vi rút từ phòng thí nghiệm thì nhấn mạnh rằng các nhà nghiên cứu của WIV đã tham gia vào công việc "vốn có rủi ro" trên coronavirus, điều này khiến họ nhiều nguy cơ vô tình nhiễm vi rút.

Các nhà phân tích cũng dẫn chứng thông tin công khai cho thấy các hoạt động thực hành an toàn sinh học tại phòng thí nghiệm là không đầy đủ, "làm tăng nguy cơ" xảy ra sự cố liên quan đến nơi đây. Ngoài ra, họ nói rằng thông tin cho thấy các nhà nghiên cứu của WIV phải nhập viện vào mùa thu năm 2019 - chi tiết thúc đẩy các cuộc điều tra mới khi nó xuất hiện - "không phải là phép chẩn đoán" về nguồn gốc đại dịch.

"Ngay cả khi được xác nhận, chỉ riêng việc nhập viện sẽ không chứng tỏ được mắc COVID-19", báo cáo cho biết.

Báo cáo liệt kê một số câu hỏi chưa được trả lời, bao gồm cách điều tra các ca COVID-19 sớm nhất của đợt bùng phát ở Trung Quốc và những loại động vật hoang dã nào có mặt ở các khu chợ ngoài trời lẫn trang trại ở Vũ Hán.

Trung Quốc luôn phủ nhận khả năng SARS-CoV-2 đã thoát ra khỏi Viện Vi rút học Vũ Hán, nhưng đã chống lại các cuộc thăm dò quốc tế vào những ngày đầu tiên của đợt bùng phát dịch.

SARS-CoV-2 đã giết chết hơn 5 triệu người và lây nhiễm cho hơn 245 triệu người trên toàn thế giới kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên.

Các quan chức cho biết công việc tìm hiểu nguồn gốc SARS-CoV-2 đang tiếp tục trong cộng đồng tình báo Mỹ và xa hơn nữa.

Tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo sẽ triệu tập một nhóm chuyên gia mới để thăm dò xem đại dịch bắt đầu như thế nào. Thế nhưng, các nhà khoa học của tổ chức này dự kiến ​​sẽ không có được quyền truy cập vào dữ liệu của Trung Quốc.

Bài liên quan
WHO: Có cơ hội cuối để tìm ra nguồn gốc COVID-19, đề nghị Trung Quốc hợp tác
Hôm 13.10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết nhóm tư vấn mới được thành lập về các mầm bệnh nguy hiểm có thể là "cơ hội cuối cùng của chúng tôi" để xác định nguồn gốc vi rút SARS-CoV-2 và kêu gọi sự hợp tác từ Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Khó có thể tìm ra nguồn gốc COVID-19 nếu Trung Quốc không hợp tác’