Một lỗi trong quá trình bảo trì định kỳ trên mạng trung tâm dữ liệu Facebook đã khiến hệ thống toàn cầu của mạng xã hội này bị sập trong 6 giờ, dẫn đến một loạt các vấn đề khiến việc sửa chữa bị trì hoãn.

Facebook nêu lý do phải 6 giờ sau khi sập mới hoạt động lại

Sơn Vân | 06/10/2021, 08:45

Một lỗi trong quá trình bảo trì định kỳ trên mạng trung tâm dữ liệu Facebook đã khiến hệ thống toàn cầu của mạng xã hội này bị sập trong 6 giờ, dẫn đến một loạt các vấn đề khiến việc sửa chữa bị trì hoãn.

Sự cố này là lớn nhất mà Downdetector (công ty giám sát web) từng thấy, đã chặn quyền truy cập vào các ứng dụng Facebook, Instagram và WhatsApp với hàng tỉ người dùng.

Trong bài đăng trên blog, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Facebook - Santosh Janardhan giải thích rằng các kỹ sư của công ty đã ban hành một lệnh vô tình ngắt kết nối các trung tâm dữ liệu của Facebook với phần còn lại thế giới.

Công ty cho biết các hệ thống của Facebook được thiết kế để kiểm tra các lệnh nhằm ngăn chặn sai lầm, nhưng công cụ kiểm tra đã gặp lỗi và không thể dừng lệnh gây ra sự cố.

Facebook cho biết thêm, sự cố ngừng hoạt động không phải do hoạt động độc hại, chẳng hạn hack, gây ra.

Trong khi người dùng mất quyền truy cập vào một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất thế giới là WhatsApp với hơn 2 tỉ người dùng, các nhân viên cũng bị chặn khỏi các công cụ nội bộ.

Facebook cho biết sự cố ngừng hoạt động đã làm tê liệt các công cụ mà kỹ sư thường sử dụng để điều tra và sửa chữa những sự cố đó, khiến nhiệm vụ này càng trở nên khó khăn hơn.

Facebook nói đã cử một nhóm kỹ sư đến vị trí các trung tâm dữ liệu của mình để cố gắng gỡ lỗi và khởi động lại hệ thống.

Tuy nhiên, Facebook đã phải mất thêm thời gian để các kỹ sư bên trong làm việc trên các máy chủ do tính bảo mật hệ thống và vật lý cao.

Ngay cả sau khi kết nối mạng được khôi phục với các trung tâm dữ liệu, Facebook lo ngại lượng truy cập tăng cao sẽ khiến các trang web và ứng dụng của họ gặp sự cố.

Song vì Facebook đã tiến hành các cuộc tập luyện để chuẩn bị cho những tình huống như vậy, nên việc tiếp cận các dịch vụ của công ty đã trở lại tương đối nhanh chóng.

Mỗi lần thất bại như thế này là một cơ hội để học hỏi và trở nên tốt hơn. Kể từ đây trở đi, nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo những sự kiện như thế này xảy ra càng ít càng tốt", Santosh Janardhan viết.

facebook-neu-ly-do-phai-6-gioi-sau-khi-sap-moi-hoat-dong-lai.jpg
Facebook ngừng hoạt động 6 giờ từ tối 4.10 đến sáng 5.10 theo giờ Việt Nam

Facebook, InstagramMessenger và WhatsApp đã trực tuyến trở lại rạng sáng 5.10 (giờ Việt Nam) sau thời gian ngừng hoạt động kéo dài 6 giờ khiến 3,5 tỉ người dùng của công ty không thể truy cập các dịch vụ nhắn tin và truyền thông xã hội.

Đây là lần ngừng hoạt động tồi tệ nhất của Facebook kể từ năm 2019, khi trang web ngừng hoạt động trong hơn 24 giờ.

Hôm 5.10, Facebook cho biết trong một bài đăng trên blog rằng sự cố ngừng hoạt động kéo dài 6 giờ khiến mạng xã hội này ngoại tuyến cùng  Instagram, Messenger, WhatsApp và OculusVR là kết quả của việc thay đổi cấu hình với bộ định tuyến của nó, không phải do bị hack hoặc cố gắng lấy dữ liệu người dùng.

Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg đã đăng lời xin lỗi, cho biết các nền tảng đã hoạt động trở lại: “Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger hiện đang trở lại trực tuyến. Xin lỗi vì sự gián đoạn hôm nay - Tôi biết bạn dựa vào dịch vụ của chúng tôi để giữ kết nối với những người mà bạn quan tâm”.

Tại phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ hôm 5.10, Frances Haugen, cựu giám đốc sản phẩm thuộc nhóm thông tin sai lệch về công dân của Facebook, đã tố cáo Facebook đặt lợi nhuận trước sự an toàn của người dùng, điều mà công ty phủ nhận.

Frances Haugen cho biết: “Facebook đang hoạt động trong bóng tối, che giấu nghiên cứu của mình khỏi sự giám sát của công chúng thì điều đó là không thể chịu được”. Cô rời bỏ công ty trị giá gần 1.000 tỷ USD với hàng chục nghìn tài liệu mật.

"Ban lãnh đạo của công ty biết cách làm cho Facebook và Instagram an toàn hơn, nhưng sẽ không thực hiện những thay đổi cần thiết vì họ đã đặt lợi nhuận khủng khiếp của mình trước mọi người. Cần phải có hành động của Quốc hội", Frances Haugen nói.

"Có những xung đột lợi ích giữa những gì tốt cho công chúng và những gì tốt cho Facebook. Facebook hết lần này đến lần khác chọn cách tối ưu hóa cho lợi ích của chính mình như kiếm nhiều tiền hơn", Frances Haugen nói trong cuộc phỏng vấn trước đó.

Frances Haugen tiết lộ cô là người đã cung cấp các tài liệu được sử dụng trong một cuộc điều tra của tờ Wall Street Journal và một phiên điều trần tại Thượng viện về việc Instagram gây hại cho các cô gái tuổi teen. Xem chi tiết tại đây.

Cô đã so sánh các dịch vụ truyền thông xã hội với các chất gây nghiện như thuốc lá và opioid.

Bài liên quan
Facebook thanh minh khi bị tố ngó lơ dù Instagram tác động xấu đến sức khỏe tâm thần các cô gái
Facebook đã bác bỏ các bài viết cho rằng công ty đã nhận thức được tác động tiêu cực của các sản phẩm của mình, đồng thời tuyên bố rằng cáo buộc không nói lên toàn cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
13 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook nêu lý do phải 6 giờ sau khi sập mới hoạt động lại