Khi ông Donald Trump và các đồng minh của mình gây tràn ngập mạng xã hội hôm 4.11 với những tuyên bố sai lệch về chiến thắng và cáo buộc vô căn cứ về gian lận phiếu bầu, Facebook, Twitter đã cảnh báo người dùng rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa được quyết định.

Facebook, Twitter, TikTok đau đầu vì các bài đăng của cha con Trump và đồng minh

Nhân Hoàng | 05/11/2020, 10:06

Khi ông Donald Trump và các đồng minh của mình gây tràn ngập mạng xã hội hôm 4.11 với những tuyên bố sai lệch về chiến thắng và cáo buộc vô căn cứ về gian lận phiếu bầu, Facebook, Twitter đã cảnh báo người dùng rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa được quyết định.

Các bài đăng trên Twitter, Facebook và các trang khác đang được kiểm tra trong thời gian thực với các quy tắc xử lý thông tin sai lệch về bầu cử và tuyên bố chiến thắng sớm.

Chưa rõ cảnh báo từ chối trách nhiệm và kiểm tra tính xác thực từ Facebook hay Twitter, thường diễn ra sau khi các bài đăng được chia sẻ hàng chục ngàn lần, có hạn chế nhiều sự lan truyền của các tuyên bố vô căn cứ hay không.

Trong trường hợp của mình, Facebook đã viết lại các quy tắc liên quan đến tuyên bố chiến thắng ở tiểu bang của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ.

Các nhà phê bình cho rằng trong các môi trường được xây dựng rõ ràng để thúc đẩy chia sẻ tức thì và các bài đăng lan truyền, những tuyên bố từ chối trách nhiệm nhạt nhẽo từ Twitter, Facebook sẽ không có hiệu quả.

Jessica Gonzalez, đồng Giám đốc điều hành của nhóm vận động chính sách Free Press cho biết: “Chúng ta đang trên bờ vực ở đây”. Bà nói Facebook cần gỡ bỏ "thông tin sai lệch về nền dân chủ của chúng ta" thay vì chỉ gắn cờ nó.

Chúng ta đang thử kiểm tra nền dân chủ của mình và Facebook vẫn chưa hoàn thành nó ngay bây giờ”, Jessica Gonzalez nói thêm.

Những tuyên bố sai lầm và vô căn cứ đã phát triển trong suốt thời gian qua. Ban đầu, Trump tuyên bố rằng ông đã thắng lớn, sau đó nói rằng các lá phiếu gửi qua thư không mong muốn xuất hiện từ đâu để giúp ông Biden “lật ngược thế cờ”. Gần đây, chiến dịch của Trump tuyên bố rằng họ đã thắng ở tiểu bang Pennsylvania (nơi phiếu bầu vẫn đang được kiểm đếm).

Các tuyên bố được đưa ra khi ông Trump mất vị thế dẫn đầu ở hai bang chiến trường khi nhiều phiếu bầu đang được kiểm đếm ở Michigan và Wisconsin, một quá trình kéo dài hơn bình thường do đại dịch COVID-19 và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cực kỳ cao. Theo nhiều nguồn tin, ông Joe Biden giành được hai bang chiến trường Wisconsin (10 đại cử tri) và Michigan (16 đại cử tri), chỉ cần thêm 6 phiếu đại cử tri là có thể thắng cử.

Việc kiểm phiếu kéo dài không có gì ngạc nhiên và đối thủ của Trump, Joe Biden đã dự đoán điều này vào thời điểm cử tri chuẩn bị bỏ phiếu. Điều đó không ngăn được Trump và những người ủng hộ ông liên tục đưa ra những cáo buộc gian lận tràn ngập internet.

Twitter đã đánh dấu ba trong số các tweet mới nhất của Trump, trong đó có một tweet tuyên bố rằng “họ đang cố gắng cướp cuộc bầu cử” vì có khả năng “gây hiểu lầm về cuộc bầu cử hoặc quy trình dân sự khác”.

Twitter cũng gắn nhãn tweet Eric Trump (con trai ông Trump) và Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany tuyên bố chiến thắng ở tiểu bang Pennsylvania với thông điệp từ chối trách nhiệm rằng: "Không phải lấy từ nguồn chính thức khi nội dung này được tweet".

facebook-twitter-tiktok-dau-dau-vi-ba-dang-cua-cha-con-trump-va-dong-minh.jpg
Twitter gắn nhãn tweet Eric Trump tuyên bố cha thắng ở Pennsylvania 

Facebook cũng đã đánh dấu nhiều bài đăng của ông Trump vì các phiếu bầu vẫn đang được đếm.

Dù gắn nhãn cảnh báo để kiềm chế sự lan truyền thông tin sai lệch trên nền tảng của mình, Twitter vẫn không ngăn được phương tiện truyền thông chia sẻ các tweet của ông Trump sang nền tảng khác.

Trên Fox News, các tweet của ông Trump đã được đọc nguyên văn vào tối 4.11 dù không có báo cáo trước về tính xác thực của chúng. Trên TikTok, một nhóm có tên Republican Hype House đã chia sẻ video có nội dung sai lệch rằng Michigan đã tìm thấy 138.000 lá phiếu trong một hồ nước.

TikTok cho biết video đã bị xóa sau đó do vi phạm chính sách chống thông tin sai lệch.

Facebook, Twitter bị giám sát về cách kiểm soát việc phát tán nhanh thông tin sai lệch và lạm dụng liên quan đến bầu cử trên nền tảng của họ. Trong những tuần trước cuộc bỏ phiếu vào ngày 3.11, Facebook và Twitter đều cho biết sẽ hành động trên các bài đăng của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ tuyên bố chiến thắng sớm.

Những nỗ lực kiểm soát việc này đã bắt đầu vào đầu ngày 4.11 khi Twitter ẩn dòng tweet của Trump tuyên bố: "Chúng ta đang thắng lớn, nhưng họ đang cố gắng cướp cuộc bầu cử này. Chúng ta sẽ không bao giờ để họ làm điều đó. Không thể bỏ phiếu sau khi phòng phiếu đóng cửa" đằng sau cảnh báo tweet này có khả năng gây hiểu lầm. Twitter cũng hạn chế khả năng chia sẻ tweet này.

facebook-twitter-tiktok-dau-dau-vi-ba-dang-cua-cha-con-trump-va-dong-minh2.jpg
Một trong những tweet của ông Trump bị Twitter gắn nhãn hôm 4.11

Facebook đã thêm nhãn vào bài đăng cùng nội dung, có khoảng 25.000 lượt chia sẻ, với thông báo: "Kết quả cuối cùng có thể khác với kết quả kiểm phiếu ban đầu vì việc kiểm phiếu sẽ tiếp tục trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần".

Sau những tuyên bố chiến thắng trước đó của ông Trump, Facebook đã bắt đầu chạy các thông báo nổi bật trên nguồn cấp dữ liệu và Instagram của mình để người dùng biết rằng các phiếu bầu vẫn đang được tính và chưa có người chiến thắng nào được công bố. Facebook cho biết nhãn tự động được áp dụng cho các bài đăng của hai ứng cử viên.

Bài liên quan
Facebook, Twitter khóa hàng loạt tài khoản ủng hộ ông Trump đăng tin về bầu cử
Facebook và Twitter hôm 3.11 đã đình chỉ một số tài khoản tin tức thiên cánh hữu (đảng Cộng hòa) được tạo gần đây đăng thông tin về bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vì vi phạm chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook, Twitter, TikTok đau đầu vì các bài đăng của cha con Trump và đồng minh