Facebook và Twitter hôm 3.11 đã đình chỉ một số tài khoản tin tức thiên cánh hữu (đảng Cộng hòa) được tạo gần đây đăng thông tin về bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vì vi phạm chính sách.

Facebook, Twitter khóa hàng loạt tài khoản ủng hộ ông Trump đăng tin về bầu cử

Nhân Hoàng | 04/11/2020, 08:48

Facebook và Twitter hôm 3.11 đã đình chỉ một số tài khoản tin tức thiên cánh hữu (đảng Cộng hòa) được tạo gần đây đăng thông tin về bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vì vi phạm chính sách.

Twitter cho biết các tài khoản này đã bị tạm ngưng do vi phạm chính sách về điều phối, đăng nội dung giống hệt nhau trong khi có vẻ độc lập hoặc tham gia vào các hành vi tự động bí mật khác. Facebook đã đình chỉ các tài khoản vì hành vi không xác thực.

Là một trong số những tài khoản bị đình chỉ, SVNewsAlerts có hơn 78.000 người theo dõi trên Twitter, sau khi thêm hơn 10.000 trong tuần qua.

SVNewsAlerts thường xuyên cảnh báo về tình trạng bất ổn liên quan đến bầu cử, nêu bật các vấn đề về độ an toàn và tin cậy của cuộc bỏ phiếu. SVNewsAlerts chỉ ra những tuyên bố gian lận của các thành viên đảng Dân chủ, kêu gọi sự chú ý đến các cuộc tập hợp và bài phát biểu từ Tổng thống Donald Trump.

Các tài khoản khác bị Twitter đình chỉ bao gồm FJNewsReporter, Crisis_Intel và Faytuks.

Một fanpage cũng có tên SVNewsAlerts với hơn 20.000 người theo dõi đã bị Facebook tạm ngừng hoạt động vào chiều 3.11. Facebook từ chối bình luận về chuyện này.

Các báo cáo sai sự thật hoặc phóng đại về gian lận bỏ phiếu và sự chậm trễ tại các cuộc bỏ phiếu được lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội suốt cả ngày, trong một số trường hợp được hỗ trợ bởi các tài khoản của đảng Cộng hòa và các ấn phẩm trực tuyến.

facebook-twitter-khoa-hang-loat-tai-khoan-dang-tin-sai-lech-ve-bau-cu-tong-thong-my-hinh-anh(1).jpg
Facebook, Twitter khóa hàng loạt tài khoản thiên cánh hữu vì đăng tin sai lệch về bầu cử Tổng thống Mỹ

FBI và Tổng chưởng lý New York cũng cho biết đang xem xét một loạt các cuộc gọi robot bí ẩn thúc giục mọi người ở nhà, được báo cáo ở nhiều bang chiến trường.

Theo công ty tình báo truyền thông Zignal Labs, hashtag #StopTheSteal (dừng ăn trộm) đã tăng vọt từ vài chục lượt đề cập lên hơn 2.000 lượt đề cập trong 15 phút vào sáng 3.11.

Zignal Labs cho biết những tuyên bố vô căn cứ về các điểm bỏ phiếu bị đóng cửa và xếp hàng dài quá mức ở các khu vực nghiêng về đảng Cộng hòa ở Pennsylvania, một trong những bang tranh chấp sôi nổi nhất, đã nhận được hơn 33.000 lượt đề cập trên Twitter.

Twitter đã gắn nhãn xác minh tính xác thực vào nhiều tweet từ tài khoản @PhillyGOP, nằm trong số những tweet sử dụng hashtag #StopTheSteal.

PhillyGOP đã không trả lời câu hỏi của Reuters về nhãn Twitter.

Các trang web cực hữu Breitbart và The Gateway Pundit đều đăng các bài báo tuyên bố “vụ trộm đang diễn ra” ở Pennsylvania, thu hút hàng ngàn lượt chia sẻ trên Facebook và Twitter.

facebook-twitter-khoa-hang-loat-tai-khoan-dang-tin-sai-lech-ve-bau-cu-tong-thong-my.jpg
Video người đàn ông bị ngăn cản vào bổ phiếu cho Tổng thống Trump thu hút hơn 2,5 triệu lượt xem

Trong video được chia sẻ nhanh trên Twitter giữa những khán giả bảo thủ, một người đàn ông bị ngăn cản vào bỏ phiếu cho ông Trump ở thành phố Philadelphia. Các quan chức Philadelphia đã điều tra và kết luận rằng người này đã bị cấm một cách nhầm lẫn theo luật hết hiệu lực, trong đó yêu cầu phải có giấy phép để vào điểm bỏ phiếu cụ thể. Sau đó, anh ta đã được nhận phiếu bầu.

Người đàn ông trong video được xác định là Gary Feldman, một nhà hoạt động của Đảng Cộng hòa ở địa phương.

Video đã thu hút hơn 2,5 triệu lượt xem trên Twitter.

Theo nhà nghiên cứu của Alethea Group, những người theo dõi phong trào thuyết âm mưu QAnon (ủng hộ ông Trump) cũng lan truyền các báo cáo về Pennsylvania.

Alethea Group là công ty chuyên theo dõi thông tin sai lệch.

Hôm 2.11, Facebook và Twitter cho biết đã vạch ra kế hoạch dán nhãn cảnh báo trên các bài đăng của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ và các chiến dịch tuyên bố chiến thắng trước khi có kết quả chính thức.

Các động thái này diễn ra khi hai nền tảng mạng xã hội chuẩn bị cho cuộc bầu cử bất thường do số lượng phiếu bầu gửi qua thư cao, có thể gây ra sự chậm trễ trong kết quả cuối cùng.

Bắt đầu từ đêm bầu cử cho đến hết lễ nhậm chức, Twitter cho biết sẽ dán nhãn cảnh báo bất kỳ tweet nào tuyên bố chiến thắng trước khi các quan chức bầu cử tiểu bang hoặc các hãng tin tức quốc gia làm như vậy, bao gồm cả tweet của hai ứng cử viên Trump và Biden.

Facebook sẽ thêm thông tin cụ thể trong thông báo nguồn cấp tin tức trong các ứng dụng của mình và trong nhãn trên các bài đăng nếu một ứng cử viên hoặc một đảng tuyên bố chiến thắng sớm, đồng thời sẽ tiếp tục hiển thị kết quả mới nhất trong Trung tâm Thông tin Bỏ phiếu của mình.

Facebook cho hay cũng sẽ theo dõi loạt các vấn đề trong thời gian thực vào ngày bầu cử 3.11, bao gồm các báo cáo về nội dung đàn áp cử tri và sẽ loại bỏ mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn sự tham gia hoặc đe dọa cử tri.

Twitter nói các tài khoản ở Mỹ với hơn 100.000 người theo dõi và có lượng tương tác đáng kể cũng sẽ được xem xét để gắn nhãn.

Bài liên quan
Microsoft muốn ông Biden đắc cử, Google, Apple, Facebook, Amazon và TikTok ủng hộ ai?
Theo trang Axios, hàng loạt vấn đề đau đầu mà những gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đối mặt sẽ không thay đổi nhiều cho dù ông Donald Trump vẫn ở lại Nhà Trắng hay Joe Biden đắc cử.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook, Twitter khóa hàng loạt tài khoản ủng hộ ông Trump đăng tin về bầu cử