Chính phủ Thái Lan hôm 3.11 cho biết đã chặn Porn*** và 190 trang web khiêu dâm khác, khiến người dùng mạng xã hội tức giận với việc kiểm duyệt và kêu gọi phản đối quyết định này.

Thái Lan chặn hơn 190 web sex, dân phản đối và kêu gọi biểu tình

Nhân Hoàng | 03/11/2020, 15:00

Chính phủ Thái Lan hôm 3.11 cho biết đã chặn Porn*** và 190 trang web khiêu dâm khác, khiến người dùng mạng xã hội tức giận với việc kiểm duyệt và kêu gọi phản đối quyết định này.

Bộ trưởng kỹ thuật số - Puttipong Punnakanta nói với các phóng viên rằng động thái này là một phần trong nỗ lực hạn chế quyền truy cập vào các trang web khiêu dâm và cờ bạc, đồng thời nói thêm rằng nội dung đó là bất hợp pháp theo luật tội phạm mạng của quốc gia.

Thế nhưng, nhiều người dùng Thái Lan đã chỉ trích quyết định đóng cửa các trang web khiêu dâm ở nước nằm trong top 20 lượng truy cập hàng ngày vào Porn*** năm 2019 và có ngành công nghiệp tình dục nổi tiếng toàn cầu.

Theo Porn***, người dùng Thái Lan đã dành nhiều thời gian trên trang web vào năm ngoái so với những nơi khác trên thế giới, ở mức 11 phút 21 giây.

Một nhóm hoạt động có tên Anonymous Party đã đăng thông báo: “Chúng tôi muốn giữ lại Porn***. Mọi người được quyền lựa chọn”.

Sử dụng hashtag #SavePorn***, một nhóm khác đã kêu gọi một cuộc biểu tình vào chiều 3.11.

Porn*** đã chưa đưa ra bình luận về việc bị chặn ở Thái Lan.

thai-lan-chan-hon-190-web-sex-dan-phan-doi-va-keu-goi-bieu-tinh.jpg
Porn*** là 1 trong hơn 190 trang web khiêu dâm vừa bị Thái Lan chặn

Một số người dùng internet đã hỏi liệu lệnh cấm có phải là để cố gắng bảo vệ đạo đức của người Thái, hay vì trang web này đưa ra một số hình ảnh gây tổn hại hoàng gia.

Công ty nghiên cứu Internet Top10VPN cho biết đã thấy lượng tìm kiếm từ Thái Lan về VPN (mạng riêng ảo giúp vượt qua kiểm duyệt) tăng vọt, tăng 640% so với mức trung bình hàng ngày từ tháng 9 đến tháng 10, sau khi không thể truy cập được Porn*** từ cuối ngày 2.11.

Chính phủ Thái Lan nhiều tháng đã phải đối mặt với các thanh niên và sinh viên biểu tình đòi phế truất Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, một cựu lãnh đạo quân đội, cũng như kêu gọi cải cách để giảm bớt quyền lực của Quốc vương Maha Vajiralongkorn.

Một hashtag được dịch là #HornyPower đang thịnh hành trên Twitter Thái Lan sau việc chặn Porn***, với các dòng tweet đưa ra nhận xét hoặc đăng các meme cho thấy chính phủ sẽ phải đối mặt với sự phản đối lớn hơn hiện nay ngoài những người biểu tình.

Một người dùng có tên Jirawat Punnawat viết trên Twitter: “Nếu ai đó không ghét chính phủ quân sự hiện tại thì bây giờ họ có thể sẽ làm vậy.

Emilie Pradichit, Giám đốc của Manushya Foundation - tổ chức vận động cho quyền kỹ thuật số, nói quyết định trên cho thấy Thái Lan là “vùng đất của chế độ độc tài kỹ thuật số, với những người bảo thủ nắm quyền cố gắng kiểm soát những gì người trẻ có thể xem, có thể nói và có thể làm trực tuyến”.

Hôm 24.9 vừa qua, Thái Lan bắt đầu có hành động pháp lý chống lại Facebook và Twitter vì đã phớt lờ yêu cầu gỡ bỏ nội dung theo yêu cầu của tòa án nước này trong động thái đầu tiên chống lại các công ty internet lớn.

Bộ trưởng Xã hội và Kinh tế số Thái Lan Thái Lan, Puttipong Punnakanta đã nộp đơn khiếu nại pháp lý với cảnh sát tội phạm mạng sau khi Facebook và Twitter bỏ qua thời hạn 15 ngày để tuân thủ đầy đủ lệnh gỡ xuống nội dung do tòa án ban hành từ ngày 27.8.

Ông Puttipong Punnakanta cho biết không có hành động nào được thực hiện chống lại Google của Alphabet như dự định ban đầu. Lý do vì Google đã gỡ xuống tất cả các video YouTube được chỉ định vào cuối ngày 23.9.

Đây là lần đầu tiên chúng tôi sử dụng Đạo luật tội phạm máy tính để kiện các nền tảng không tuân thủ lệnh tòa. Nếu các công ty cử đại diện đến thương lượng, cảnh sát có thể không khởi kiện họ. Nếu họ làm như vậy và thừa nhận hành vi sai trái, chúng tôi có thể xử lý bằng phạt tiền”, ông Puttipong Punnakanta nói với các phóng viên.

Puttipong Punnakanta không tiết lộ chi tiết về nội dung hoặc cho biết chúng đã vi phạm luật gì, song khẳng định các khiếu nại chống lại Facebook, Twitter ở Mỹ chứ không phải các công ty con của họ ở Thái Lan.

Bộ Xã hội và Kinh tế số Thái Lan sẽ gửi thêm nhiều yêu cầu gỡ xuống như vậy lên Facebook, Twitter và Google, buộc xóa hơn 3.000 mục khỏi nền tảng của họ với nội dung từ khiêu dâm đến chỉ trích chế độ quân chủ, Puttipong Punnakanta nói.

Twitter từ chối bình luận, trong khi Facebook và Google không trả lời về chuyện trên.

Bộ trưởng Xã hội và Kinh tế số Thái Lan - Puttipong Punnakanta
Thái Lan có luật nghiêm cấm xúc phạm chế độ quân chủ. Đạo luật tội phạm máy tính, cấm tải lên thông tin sai sự thật hoặc ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, đã được sử dụng để truy tố những người chỉ trích gia đình hoàng gia Thái Lan trực tuyến.

Những năm gần đây, các nhà chức trách Thái đã dùng lệnh của tòa để buộc các nền tảng truyền thông xã hội hạn chế hoặc xóa các nội dung xúc phạm hoàng gia và bất hợp pháp khác như cờ bạc hoặc vi phạm bản quyền.

Theo đạo luật, việc bỏ qua lệnh của tòa án có thể dẫn đến bị đóng khoản tiền phạt 200.000 baht (6.347 USD), sau đó là 5.000 baht (159 USD) mỗi ngày cho đến khi tuân thủ lệnh.

Ngoài ra, Bộ Xã hội và Kinh tế số Thái Lan cũng nộp các đơn khiếu nại tội phạm mạng riêng chống lại 5 người chỉ trích chế độ quân chủ trên Facebook và Twitter trong cuộc biểu tình chống chính phủ lớn.

Bài liên quan
Đức bắt các web sex đình đám chặn người dưới 18 tuổi sau khi Vương quốc Anh thất bại
Thắng trong cuộc chiến ở Vương quốc Anh nhưng ngành công nghiệp phim khiêu dâm đang gặp rắc rối tại Đức, nơi các nhà chức trách cố gắng buộc các nhà cung cấp dịch vụ internet chặn các trang web không triển khai hệ thống xác minh độ tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan chặn hơn 190 web sex, dân phản đối và kêu gọi biểu tình